“Từ A tới A nhiều phẩy” chỉ để có nước sơn hoàn hảo
Tháng 12/2017, tròn một năm sau ngày JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay khai trương, Bill Bensley vẫn liên tục trở đi trở lại Bãi Kem, chỉ để sắp xếp lại khu vườn, đảo lộn đồ đạc, thêm cái này, bớt cái kia… trong khu nghỉ dưỡng. Mồ hôi đầm đìa, quần soóc, áo phông xuề xòa, ít ai nghĩ ông là tác giả của hơn 200 khu nghỉ dưỡng khắp thế giới, đa phần đều là những kiệt tác có một không hai.
“Sao ông cứ phải tự làm khổ mình hay quan điểm về cái đẹp của ông thiếu nhất quán?” “Bạn muốn nói đến việc sắp đồ của tôi sáng nay? Tôi xem đây giống như nhà của mình và mỗi lần về nhà lại có ý tưởng mới, lại thay đổi cho nó càng ngày càng tốt hơn. Sự sáng tạo không có giới hạn”- Bill Bensley trả lời tôi.
Những thay đổi trong việc sắp xếp nội thất đó chẳng là gì hết so với quá trình thi công khu nghỉ dưỡng. Nguyễn Lê Tuấn - Phó Ban Quản lý dự án JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay khi đó kể: “Ai từng làm việc với Bill Bensley đều biết ông là một người duy mỹ, khó tính trong thiết kế và thường xuyên thay đổi, cập nhật các thiết kế của mình. Những khung cửa ở JW Marriott Phú Quốc được sơn trắng nhưng rồi lại phải gia công thêm các đường viền để nổi bật hơn; những đường chỉ phào đang thẳng chuyển sang uốn cong mềm mại… Vô số các chỉnh sửa khác nữa”.
“Khó nhất là màu sắc nội ngoại thất. Màu sơn của JW.Marriott được Bill thiết kế rực rỡ sắc màu nhiệt đới. Nước sơn đầu đã hoàn thiện từ lâu nhưng Bill vẫn thấy không ổn. Dù Sun Group chuẩn bị bảng màu đa dạng của các hãng uy tín, Bill chọn màu A, nhưng tới khi sơn hoàn thiện ông lại nói chưa hài hòa với biển nên chọn A’. Sau khi tới A nhiều phẩy thì ông lại yêu cầu làm theo kiểu giả cổ. Trăm thứ thay đổi khiến chúng tôi nhiều lúc hoa mày chóng mặt làm tới rồi lại làm lui. Nhưng khi Bill Bensley đã quyết, điều đó đồng nghĩa, khu nghỉ dưỡng sẽ đẹp nhất có thể”, anh Tuấn nói thêm.
Mỗi thay đổi đều đồng nghĩa với tốn kém. Và không ai có thể kiểm đếm được đã có bao nhiêu thay đổi trong suốt quá trình xây dựng công trình nghỉ dưỡng bên Bãi Kem. Thậm chí, để công trình hoàn thiện thực sự, đạt đến cái hồn cốt mà Bill Bensley mong muốn, việc chỉnh sửa nội thất, thay đổi sắp đặt đó sẽ còn tiếp tục cho đến tận… ba hoặc nhiều năm sau nữa. Nhưng để có được cái đẹp, Sun Group gật đầu chấp thuận hầu hết những ý tưởng nhiều lúc thật… “điên rồ” của Bill Bensley, kể cả việc chi trả cho hơn 5000 cổ vật mà Bill Bensley đã sưu tập từ hơn 40 chuyến đi khắp các quốc gia châu Âu, có những món đồ đáng giá cả gia tài.
Chỉ sau một năm khai trương, “đứa con thứ hai” của Bill Bensley và Sun Group đã được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới”. Năm 2018, bốn giải thưởng nữa lại được WTA trao cho JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, trong đó có danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới”.
Nếu không có sự cầu toàn ấy, chắc không có những vinh danh đẳng cấp toàn cầu như thế.
Thi công 2 tháng, tháo bỏ trong 2 ngày
Nguyễn Xuân Hậu- người điều phối dự án khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel tại Sa Pa- có thể gọi là “tri kỷ” của Bill Bensley trong suốt quá trình ông tới Sa Pa làm công trình, bởi hễ Bill có mặt là Hậu phải trực liên tục, để truyền tải những ý đồ của ông tới đội ngũ thi công khách sạn, cho dù đó là lúc sáng sớm hay nửa đêm…
Anh chia sẻ: “Làm với Bill, chuyện cứ làm rồi sửa, thay đổi cả vài chục lần là hết sức bình thường. Dự án đang sơn hoàn thiện theo thiết kế, Bill yêu cầu thay đổi sang sơn theming giả cổ. Để có màu sơn giả cổ như ý Billl, cần tới 7 lớp sơn. Trong điều kiện thời tiết Sa Pa mưa ẩm, đây là một thách thức với đội ngũ thi công”.
Sự cầu toàn ấy của Bill Bensley đã khiến Sun Group phải liên tục dời lịch khai trương khách sạn, từ tháng 4/2018 tới tháng 9/2018 và cuối cùng là 15/12/2018. Dự án trễ tiến độ liên tục, mất đi những cơ hội đón dòng khách lớn tới Sa Pa các dịp lễ, đồng nghĩa với tốn kém… Nhưng ông chủ của Tập đoàn Sun Group kiên quyết: để khách sạn đẹp nhất có thể, ông sẵn sàng chờ.
Còn với Bill Bensley, việc thay đổi đó chỉ đơn giản là vì: “Bạn biết đấy sau khi sơn xong, chờ cho lớp màu khô đi, bạn sẽ xem nó trông ra sao, rồi lại thêm lớp màu nữa nếu bạn không ưng ý. Chúng tôi cần phải chế ra được màu sơn hoàn hảo nhất!”.
“Đâu chỉ có nước sơn. Nguyên căn phòng mẫu đã phải làm đi làm lại mới duyệt được thiết kế… Khu vực nhà hàng Chic có điểm nhấn rất ấn tượng là sàn catwalk. Thi công xong rồi, Bill thay đổi, thế là làm lại. Chưa kể, toàn bộ đèn trang trí trên trần nhà hàng dù đã hoàn thiện sau hơn 2 tháng thi công cũng phải tháo bỏ chỉ trong 2 ngày để thay đổi bổ sung chi tiết khác”, Hậu kể tiếp.
“Khó nhất là hoàn thiện trần kính chà xước, sơn giả cổ và hoa văn trên trần Skylounge tầng 10. Việc chà xước mặt sau tấm kính thủy ô vuông 400mm X 400mm phải được làm theo hướng không được lệch mất tự nhiên, sau đó sơn trắng mặt sau để nhìn từ mặt trước thấy vệt xước trắng phía sau. Bill trực tiếp chà và hướng dẫn, 10 công nhân sau đó chỉ ngồi chà hơn 6000 tấm kính như vậy, trong hơn 1 tháng, rồi kết với nhau và định vị theo ô hoa văn trên trần cao 5 tầng giáo (hơn 10m) theo dạng vòm cong”, anh cho biết thêm về cái sự cầu kỳ, kỹ tính đến mức khiến nhiều người chưa quen cảm thấy “khó chịu” của Bill Bensley.
Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel đã ra đời sau 2 năm với vô vàn những thay đổi như thế, nhưng ngắm khách sạn trong đêm lung linh như cung điện, không ai phủ nhận rằng sự “kỳ quặc” của ông hoàng resort, sự nhẫn nại và cầu toàn không kém của chủ đầu tư Sun Group là hoàn toàn xứng đáng.