Bên lề Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15: Xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Luật Nhà giáo được thông qua thì lần đầu tiên trong lịch sự phát triển của ngành giáo dục nước nhà có một luật riêng đủ tư cách pháp lý để điều chỉnh các hoạt động của nhà giáo.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chia sẻ những quan điểm bên hành lang Kỳ họp ngày 20/11, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo; đồng thời tán thành cao với việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đồng tình với dự án Luật Nhà giáo được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này.

Đại biểu cho rằng, Luật Nhà giáo được thông qua thì lần đầu tiên trong lịch sự phát triển của ngành giáo dục nước nhà có một luật riêng đủ tư cách pháp lý để điều chỉnh các hoạt động của nhà giáo.

Vì nhà giáo là yếu tố then chốt trong đạo thầy trò-tôn sư trọng đạo, là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục.

Vì bản chất của giáo dục luôn luôn vận động, biến đổi, phát triển không ngừng để đạt đến tính hợp lý của nó. “Việc chúng ta xây dựng và thảo luận Luật Nhà giáo đúng vào ngày nhà giáo hôm nay đã thể hiện một thái độ tôn vinh, trân trọng đối với hoạt động dạy học và mối quan hệ thiêng liêng của đạo thầy trò,” đại biểu Thích Thanh Quyết nhấn mạnh.

Đại biểu tỉnh Quảng Ninh cũng tán thành với cấu trúc tổng thể và các chính sách trong dự thảo luật, đặc biệt là những quy định rõ ràng về quyền, nghĩa vụ và việc bảo vệ nhà giáo, đây là điểm mới quan trọng.

Thực tế hiện nay nhiều lúc, nhiều nơi có một số phụ huynh và người dân có những hành vi, thái độ rất không phù hợp với truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Trong luật quy định về chuẩn nhà giáo, đại biểu cho rằng rất hợp lý, nó là cách quản lý hiện đại, có chiều sâu.

Nói về thu nhập, đại biểu cho rằng lương của nhà giáo phải được tính toán, sắp xếp để dù ở khối trường công hay trường tư, ở thành thị, nông thôn hay miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người cũng có mức lương tương xứng, đủ sống, mới phát huy chuyên môn, tâm huyết, sở trường của mình.

Việc này trong luật đưa ra những quy định là rất hợp lý. Theo đại biểu, tốt nhất là có một thang bảng lương riêng cho nhà giáo để cụ thể hóa quan điểm của Đảng và của Quốc hội.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo vẫn chưa tạo động lực mạnh mẽ, chưa phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Theo đại biểu, quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là chưa rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau; các phụ cấp ưu đãi nghề chưa đủ hấp dẫn, đặc biệt đối với nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Từ thực tế đó, đại biểu tỉnh Trà Vinh đề nghị xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo, bảo đảm mức lương cao hơn, rõ ràng so với các ngành khác trong khối hành chính sự nghiệp.

Tăng phụ cấp ưu đãi nghề đặc biệt ở các khu vực khó khăn, với tỷ lệ phụ cấp từ 50 đến 100% tùy theo mức độ đặc thù của từng địa phương. Quy định rõ mức độ ưu tiên và cơ chế thực thi cho nhà giáo ngành nghề đặc thù, bảo đảm công bằng, hiệu quả.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), hiện đang áp bảng lương của viên chức cho đội ngũ nhà giáo. Vì vậy, kể cả có nâng thành mức cao nhất trong bảng thì vẫn là không phù hợp, cần xây dựng bảng lương riêng để phù hợp với đặc điểm, vị trí công việc của nhà giáo.

Đặc biệt, cần quy định nhà giáo là đối tượng được mua nhà ở xã hội như đối với sỹ quan trong quân đội. Chế độ tiền lương cần bù đắp thỏa đáng hao phí lao động, để nhà giáo yên tâm công tác…

Nhiều đại biểu đề nghị việc xếp lương cao nhất trong bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo, bởi tầm quan trọng, vai trò quyết định của hệ thống giáo viên đối với nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.