Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải được người thầy thực sự đón nhận

(Ngày Nay) - Ngày 9/11, Dự án Luật Nhà giáo được trình lần đầu tiên ở nghị trường Quốc hội, sau đó các đại biểu thảo luận ở tổ về Dự án luật này. Cho ý kiến ở tổ TP. Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Luật Nhà giáo phải tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy, được người thầy thực sự đón nhận.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ ngày 9/11. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi thảo luận ở tổ ngày 9/11. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Trước khi góp ý cho Dự án Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ: "Đây là dịp tôn vinh nghề nghiệp những người thầy - cũng là chào mừng ngày 20/11. Nhân đây tôi chúc mừng các thầy cô giáo, chúc mừng sự nghiệp giáo dục của chúng ta".

Tổng Bí thư cho rằng, vị trí công tác đào tạo trong giáo dục có ý nghĩa quan trọng về chiến lược cán bộ. Trong đào tạo, người thầy rất quan trọng, là chủ thể chính; bởi muốn đào tạo phải có thầy giáo, trường học. Tổng Bí thư cũng nêu, nói đến người thầy là phải có học trò, đây là một mối quan hệ tương quan. Vì vậy, Luật Nhà giáo cần giải quyết thật tốt mối quan hệ giữa thầy và trò.

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu, chính sách của chúng ta là phổ cập giáo dục, tiến dần từ bậc tiểu học, trung học; trẻ đến tuổi đi học là được đến trường… Nếu tiến bộ và xa hơn nữa là miễn học phí, nuôi ăn...

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng cho rằng, người thầy là một nhà khoa học. Mối quan hệ giữa thầy giáo và Nhà khoa học phải được thể hiện rõ. Vì vậy, chính sách làm sao thể hiện mối quan hệ giữa nhà khoa học, Trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp, Nhà nước. Trở thành Nhà khoa học là đòi hỏi rất lớn với người thầy. Bởi khoa học, tri thức không dừng lại và người thầy cần mang tâm thế đó. Người thầy là nhà khoa học, có chuyên môn sâu về một lĩnh vực cụ thể.

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu vấn đề, đất nước hội nhập thì Giáo dục và đào tạo phải hội nhập như thế nào. Lấy ví dụ vừa qua ngành Giáo dục nêu sẽ phổ cập tiếng Anh (tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường – PV). Vì vậy, trình độ tiếng Anh của người thầy phải được quy định như thế nào. Có quy định với thầy giáo là người nước ngoài hay không? Thầy giáo người nước ngoài có chấp hành theo quy định Luật Nhà giáo Việt Nam hay không? Vì vậy, Tổng Bí thư cho rằng, cần có chính sách cụ thể, vai trò chính sách của Nhà nước.

"Thầy không có tiếng Anh làm sao trò có tiếng Anh. Thầy giáo dạy Toán, Ngữ văn cần có tiếng Anh. Khi coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 để hội nhập thì phải tính toán điều đó", Tổng Bí thư nói.

Về chính sách học tập suốt đời, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, chúng ta có quy định là thầy giáo đến bao nhiêu tuổi sẽ nghỉ hưu. Nhưng ở Việt Nam là học tập suốt đời, người già vẫn đi học. Trong khi đó, những người thầy lớn tuổi, học hàm cao như GS, thầy lớn tuổi là những người rất uy tín. Vì vậy cần huy động được nguồn lực này tham gia vào công tác giáo dục, giảng dạy.

Tổng Bí thư cho rằng, trường học ở miền núi là môi trường đặc biệt và cần quy định rõ chính sách với nhà giáo nơi này. Ở miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, thầy cô giáo phải dỗ dành, nuôi dưỡng, động viên để học sinh đến trường, thậm chí hy sinh cuộc sống riêng... Còn học sinh phải đi học 20 – 30 km, không có trường nội trú. Thầy và trò cũng không có chỗ ở... Trong khi đó, giáo viên đến dạy 5 – 10 năm phải về vì liên quan đến xây dựng gia đình riêng.

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, những vùng khó khăn về kinh tế - xã hội lại là vùng trũng về giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cần có cán bộ tại chỗ nhưng tuyển không được. Tổng Bí thư đặt vấn đề là đào tạo tại chỗ thế nào. Điều này khó khăn càng khó. Vì vậy cần có sự khuyến khích với thầy cô ở những vùng đặc biệt này.

Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn, Luật Nhà giáo được ban hành phải làm sao để người thầy đón nhận trong tâm thế phấn khởi, thực sự được tôn vinh và được tạo điều kiện. Có người thầy tốt mới có trò. Thầy giáo là đầu tàu trong giáo dục.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.