Mirror đưa tin, Rani Isis Lake, 29 tuổi, được đặt tên theo 1 nữ thần Ai Cập khiến nhiều người chú ý cũng vì cái tên đặc biệt này.
Tuy nhiên, cô chưa bao giờ gặp rắc rối vì tên mình cho tới khi cô đặt vé máy bay đến Canada để làm tình nguyện vào năm sau bằng tên đệm 'Isis'.
Rani cho biết cô mua vé máy bay đến Toronto và Vancouver ở 3 đại lý khác nhau nhưng đều bị từ chối 1 cách đầy bí ẩn.
Đại lý đầu tiên từ chối vì lý do 'trục trặc kỹ thuật' và hai đại lý còn lại nói rằng cô đã tự huỷ chuyến bay.
Rani cảm thấy mình bị phân biệt đối xử chỉ vì cái tên trùng với phiến quân IS: "Tôi cảm thấy tức giận. Điều này thật vô lý và không công bằng. Tôi không muốn đổi tên và tôi cũng không cần phải làm thế. Họ không thể làm vậy với tôi. Thế là phân biệt đối xử."
Họ tên đầy đủ của cô là Rani Isis Lake, nhưng trước đây cô luôn dùng tên đệm 'Rani' để đặt vé máy bay. Rani cho biết cô đã từng đặt vé máy bay đi xuyên Đại Tây Dương 1 năm trước mà không gặp vấn đề gì.
Tuy nhiên khoảng 1 tháng trước, cô vướng phải rắc rối này khi đặt vé tới Vancouver để nghỉ lễ Giáng sinh.
Khi đặt vé máy bay thông qua Expedia, họ nói với cô do trục trặc kỹ thuật nên không thể đặt vé và hứa sẽ liên lạc lại nhưng chả có cuộc điện thoại nào.
Tiếp đến cô thử đặt vé qua trang Lastminute.com nhưng 1 giờ sau khi đã đặt vé và chuyển khoản £190, Rani nhận được email thông báo việc đặt vé của cô đã bị huỷ.
Cô nói: "Email viết 'Chuyến bay đã được huỷ theo yêu cầu của quý khách.' Tôi gọi lại và nói tôi không hề yêu cầu huỷ chuyến, nhưng họ lại xin lỗi và nói chuyện đã rồi nên sẽ hoàn tiền cho tôi."
Rani bắt đầu cảm thấy nghi ngờ nên cô quyết định gọi cho đại lý thứ 3, CheapOair và một lần nữa cô lại nhận được email huỷ chuyến sau khi đặt vé và thanh toán thành công.
Khi cô gọi điện phàn nàn thì đại lý cho biết hãng bay không nhận đặt vé thông qua công ty nữa, mặc dù họ vẫn quảng cáo đặt vé trực tuyến.
Cảm thấy vô cùng thất vọng, Rani đã nhờ mẹ đặt vé giúp bằng cách dùng tên 'Rani'.
Cô nói: "Tôi thật may mắn vì còn có một tên khác để dùng. Tôi hy vọng đây không phải là sự phân biệt đối xử, nhưng tôi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra - mọi thứ thật đáng ngờ."
"Tôi không chắc chuyện gì sẽ xảy ra khi tôi làm thủ tục ở sân bay. Tôi thật sự lo lắng nhưng tất cả những gì tôi có thể làm là chờ đợi."
Phát ngôn viên của Expedia đã gửi lời xin lỗi vì bộ phận chăm sóc khách hàng đã không trả lời cuộc gọi của Rani và nói: "Chúng tôi rất vui nếu đuợc trao đổi với cô ấy và sẵn sàng hỗ trợ chuyến đi tới Canada nếu có thể."
Phía Lastminute.com phát biểu: "Lý do của sự cố huỷ đặt vé là do hãng hàng không đã tự động huỷ đặt vé của chuyến bay đó. Chúng tôi chỉ là đơn vị làm theo chính sách huỷ bỏ của hãng hàng không và chuyển lời tới khách hàng, như trong trường hợp của cô Rani. Chúng tôi có thể xác nhận rằng lastminute.com không huỷ bỏ việc đặt vé chỉ vì tên của cô."
Phát ngôn viên của CheapOair cũng gửi lời xin lỗi cho những sự cố trên và cho biết việc huỷ bỏ không liên quan tới tên của Rani.
"CheapOair huỷ việc đặt vé bởi vì hãng hàng không Sunwing không cho phép đặt vé thông qua đại lý quốc tế."
Tuy nhiên Janine Chapman, phó chủ tịch tiếp thị của Tập đoàn Du lịch Sunwing cho hay: "Chúng tôi xin khẳng định chưa bao giờ huỷ chuyến bay của khách hàng này."
Quỳnh Nguyễn