Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - "Friends" là một trong những sitcom hiếm hoi giữ nhiệt được trong một khoảng thời gian dài đến khó tin. Show đã lên sóng 25 năm trước, và kết thúc được 15 năm, nhưng trong cả một thập kỷ hào quang đó, "Friends" đã khiến cả tá người đến tận phim trường hãng Warner Bros, xếp hàng thăm một quán café giả tưởng, tạo một kiểu tóc xu hướng, và khắc họa hình ảnh đầy hy vọng (mà cũng phi thực tế) của một nhóm bạn tuổi đầu 2 cố gắng làm nên chuyện trong thành phố lớn.
"Friends" trở thành một phần DNA của truyền hình, và, nhờ Netflix, đã chiếm trọn trái tim của các thế hệ cả già cả trẻ, những thế hệ có quan điểm về sự hài hước, cảm xúc và thời trang rất đỗi khác nhau.
"Friends" trở thành một phần DNA của truyền hình, và, nhờ Netflix, đã chiếm trọn trái tim của các thế hệ cả già cả trẻ, những thế hệ có quan điểm về sự hài hước, cảm xúc và thời trang rất đỗi khác nhau.

Một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của "Friends" là việc sau một phần tư thế kỷ, nhà thiết kế phục trang Debra McGuire vẫn nhận được email từ người hâm mộ hỏi địa chỉ mua quần áo từ show. “Thật khó để không phản hồi mail, vì các bạn kiểu mới 15 tuổi và rất ham được biết câu trả lời.” bà chia sẻ. “Đôi khi tôi cũng không cưỡng lại được, đành nhắn cho họ rằng, ‘Okay, chuyện là thế này, mấy đứa không mua được bộ đồ đó nữa đâu. Nhưng nếu quanh chỗ cháu ở có thợ may, thì cô sẽ bảo cháu chất liệu của phục trang là gì, rồi cháu đem ảnh chụp màn hình ra cho thợ may, họ chắc sẽ may được cho cháu’.”

McGuire bắt đầu làm việc cho "Friends" bốn ngày sau khi hạ sinh đứa con thứ hai. “Tôi theo nghĩa đen đang nằm trên bàn mổ với hai chân banh ra khi họ gọi cho tôi.” Bà nhớ lại. “Đó là một ngày thứ Năm, và tôi kiểu, ‘Ờ ờ tôi sẽ đi làm vào thứ Hai.’ Vào thứ Bảy tôi lập đội làm việc và thứ Hai tôi có mặt ở trường quay với mẹ tôi và bé con bốn-ngày-tuổi đi cùng.” Ở tuổi 42, bắt đầu sự nghiệp lần thứ ba trong đời, bà từng là họa sỹ, nghệ sỹ, nghệ nhân trang sức, McGuire lúc ấy không còn trẻ, cũng không có nhiều kinh nghiệm, nhưng bà sở hữu một tầm nhìn độc đáo. “Cách tôi làm việc với nhân vật cũng như một họa sỹ bắt đầu một dự án mới vậy.” bà giải thích. “Đó không chỉ là chuyện thời trang, tôi muốn tập trung vào nhân vật và ấn tượng về phần nhìn của họ, tôi muốn phần nhìn đó khác biệt với mọi show truyền hình khác.”

Và điều đó cũng có nghĩa bà phải làm việc nhuần nhuyễn với tổ thiết kế phim trường và trang trí bối cảnh, tạo nên một thế giới sống động (“Tôi không muốn các nhân vật lăn lê bò trườn mà chỉ mặc mỗi quần jeans với áo nỉ,” McGuire hóm hỉnh), để khiến mỗi nhân vật trong bộ sáu đều có một bảng phong cách khác biệt nhưng hòa hợp với nhau.

Monica được thiết kế cho một tủ đồ rất nhiều màu đen, trắng, và xám, chấm phá thêm sắc burgundy và đỏ. “Đó là palette cốt lõi của thời trang New York luôn.”

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 1

Đại diện cho palette trung tính + đỏ của Monica.

Rồi ta có Rachel, “một tiểu thư giàu có sống ở Long Island, nên nàng sẽ mang một khí chất hoàn toàn khác.” Bảng màu ban đầu của Rachel có nhiều màu xanh lam và xanh lục, rồi phát triển thành nhiều màu trung tính hơn.

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 2

Tông màu thiên xanh ngả về trung tính của Rachel.

"Phoebe là phong cách Lower East Side trong mắt tôi: kiểu du mục tự do, rất nghệ sỹ”, cũng như chính McGuire vậy. “Tôi thích vẻ đẹp của những họa tiết mềm mại và điệu đà.” McGuire chia sẻ. “Đây là một nhân vật có thể sử dụng trang sức phá cách và có những kiểu tóc cũng như phụ kiện độc đáo. Tổng thể Phoebe vốn đã độc nhất vô nhị rồi.”

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 3

Kiểu bohemian, nhiều họa tiết, nhiều phụ kiện trang sức đại diện cho Phoebe.

Nói đến các chàng, ta bắt đầu với Ross, chàng giáo sư, người theo lẽ hiển nhiên có rất nhiều trang phục vải tweed, nhung tăm (corduroy), họa tiết vá (patches) trong tủ quần áo chủ đạo màu nâu, beige, và tông màu cổ (rust-colored).

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 4

Màu sắc rust-colored và vải nhung tăm cũng rất-Ross, đặc biệt ở những mùa đầu tiên.

Chandler theo đuổi phong cách cổ điển hơn, và “song song với bảng màu của Monica, theo cách nào đó.” McGuire lấy cảm hứng từ gu ăn mặc của bố bà những năm ‘40s (như polo kẻ sọc (racing stripe shirts) và áo thun vintage, rất nhiều trong số chúng là McGuire tự thiết kế vì lý do bản quyền).

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 5

Hệ trang phục thiên màu trung tính, cổ điển nhưng vẫn giữ được độ casual của Chandler.

Trong khi đó, Joey, chàng diễn viên thất nghiệp dân Brooklyn trông giống mấy cậu trai đỏm dáng đẹp trai hơn.

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 6

“Bạn nhìn vào quần áo của nhân vật và lập tức nghĩ, chà, tui muốn làm bạn họ. Nói chuyện với bất kỳ ai, và phong cách của họ hẳn ít nhiều tương đồng với một người trong bộ sáu.”

Điều làm McGuire ngạc nhiên nhất là ngày nay khán giả chuộng phong cách của người từng được xem là kém-phong-cách nhất trong hội bạn trước kia: Monica. “Điều thú vị là tủ quần áo của Monica thu hút được rất nhiều sự chú ý, đến mức được gọi là phong cách định hình thập niên ‘90s, phần nào nói lên gu thẩm mỹ năm 2019. Cô ấy là một nhân vật kém-nổi-bật khi đang phát sóng. Monica có phong cách New York, trau chuốt, cổ điển. Thế mà các bạn trẻ lại ưng phong cách ấy. Có thể vì Monica thường mặc vừa vặn với thân hình, khác kiểu trang phục oversized hay gắn liền với những năm ‘90s.”

Theo thời gian, McGuire cho biết quần áo của các nhân vật cũng gọn gàng hơn, lấy cảm hứng từ hãng Juicy Couture. “Tôi đã gặp người sáng lập Juicy, và họ sản xuất áo thun bó sát, ôm theo đường nét cơ thể. Thế là các nhân vật đôi khi được đổi phong cách với áo thun ôm, tay ngắn, hở rốn chẳng hạn.”

Dù bạn có thấy được vài món đồ hiệu đây đó, thì chúng cũng không xuất hiện quá nhiều trong suốt một thập kỷ của "Friends", nhất là trong những mùa đầu tiên. Đó là vì McGuire đã tự tay cắt may phần lớn trang phục, nhiều cái trong số đó cô vẫn rất yêu thích đến tận ngày nay.

Bà cho biết “cái váy burgundy có nịt” và “váy ống hình chuông có khoét cổ màu đỏ” của Monica là trang phục yêu thích của mình. Bên cạnh đó còn có áo quây (strapless top worn) kiểu sơ mi, thắt thêm cà vạt nam được Rachel mặc, cùng như váy kẻ ô (plaid) cùng tất cao quá gối (Jennifer Aniston rất phân vân về set đồ này, nhưng McGuire vẫn nhớ cái cách “dân tình phát điên vì nó”). Một chiếc váy được người xem yêu thích hơn cả chính là chiếc váy vàng dệt hoa và xẻ đùi rất cao Rachel từng diện, McGuire đã mua từ cửa hàng tên Idol London.

Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 7
Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 8
Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 9
Bí mật thời trang của show truyền hình vang danh "Friends" ảnh 10

Đến đầu những năm ‘00s, McGuire ít thiết kế lại, một phần vì ngày càng khó để các diễn viên sắp xếp thời gian đến thử đồ, phần vì ngành công nghiệp thời trang ngày càng chú trọng thương hiệu hơn phong cách. “Mọi người tập trung vào nhãn hàng hơn là trông thế nào cho thú vị, và tới tầm Mùa 5 hay 6 gì đó, tôi kiểu, Ờ sao cũng được,” bà chia sẻ. “Tôi đã tạo dấu ấn của mình rồi, tôi đã bồi đắp nên những nhân vật đó, tôi cơ bản đã được dùng thời trang đúng mục đích thuần túy nhất của nó.” Mọi thứ không còn hào hứng như ngày đầu, nhưng bà vẫn nắm quyền kiểm soát hình ảnh nhân vật. Như là, McGuire ưu tiên mua đứt một thiết kế hơn là chỉ mượn từ hãng. Bằng cách đó, bà có thể tùy chỉnh trang phục theo ý thích. “Tôi dùng rất nhiều đồ thiết kế sẵn, nhưng hiếm khi sử dụng y nguyên bản gốc. Tôi có thể mua một bộ đồ hiệu và cắt tay áo đi hay may thêm họa tiết ở chân váy. Tôi không để nhà thiết kế nào khác thiết kế cho show của tôi đâu.”

Theo NYLON
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).