Biến đổi khí hậu làm 250.000 người tử vong mỗi năm

Từ năm 2030 đến năm 2050 biến đổi khí hậu (BĐKH) sẽ gây thêm 250.000 ca tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.
 
Biến đổi khí hậu làm 250.000 người tử vong mỗi năm

Đây là cảnh báo của PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) tại cuộc họp nhóm đối tác y tế tuyến tỉnh với chủ đề “Tác động của BĐKH tới sức khỏe tại Việt Nam”, do Bộ Y tế tổ chức tại TPHCM ngày 19/10.

Bà Trần Thị Giáng Hương cho biết, điều kiện khí hậu khắc nghiệt sẽ tác động lớn đến chăm sóc sức khỏe, tăng các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm. Trong đó, nắng nóng cực đoan sẽ góp phần gia tăng tình trạng tử vong do bệnh tim mạch và hô hấp, đặc biệt là ở người cao tuổi. Ngoài ra, lượng mưa tăng và ngập lụt cũng ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt khiến tăng các bệnh tiêu chảy, các bệnh do nước gây ra và các bệnh do virus.

Ông Đỗ Mạnh Cường, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) nhận định, BĐKH làm tăng nguy cơ bệnh tật, ví dụ như bệnh tiêu chảy. Bệnh tiêu chảy tăng do liên quan đến nhiệt độ cao và lượng mưa tăng. Số ca mắc tiêu chảy tăng cao sau những đợt mưa lớn, lũ lụt. Nhiệt độ cứ tăng 1 độ C thì sẽ tăng 1,1-1,5% số ca bệnh tiêu chảy. Thực tế tại Hà Nội, số ca dương tính với phẩy khuẩn tả tăng trùng với những năm có hiện tượng El Nino và La Nina. Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng cũng gia tăng khi nhiệt độ và lượng mưa đều tăng.

Một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều bởi BĐKH là tỉnh Cà Mau. Do địa phương này có 3 mặt giáp biển nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những tác động của BĐKH như nước biển dâng, xâm nhập mặn, hạn hán, sạt lở. Hiện Cà Mau có hơn 2.000 hộ dân ven biển sống phụ thuộc vào thiên nhiên, do đó BĐKH sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ.

Trước đây bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét thường tập trung ở các vùng nước ngọt nay cả vùng nước ngọt và nước lợ. Ngoài ra, một số bệnh đường ruột, ung thư… cũng tăng cao.

Các đại biểu đề xuất ngành y tế Việt Nam cần xây dựng kế hoạch hành động nhằm ứng phó với BĐKH có tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch xây dựng phát triển mạng lưới cơ sở y tế thích ứng với BĐKH; bảo đảm cung cấp nước sạch và điều kiện vệ sinh cho người dân; xây dựng các chương trình cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh...

Theo Bao Chính Phủ

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.