Bộ GD&ĐT đang xác minh nguyên nhân 58 bài thi bị điểm 0 ở Tây Ninh

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra nhật ký chấm để xác định nguyên nhân 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 ở Tây Ninh. Lỗi từ bộ phận nào sẽ được xử lý nghiêm túc.
Có trường hợp bài thi chênh lệch đến 8,75 điểm sau khi chấm phúc khảo ở Tây Ninh. Ông Sái Công Hồng cho biết Bộ GD&ĐT đang làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Ảnh: Việt Linh.
Có trường hợp bài thi chênh lệch đến 8,75 điểm sau khi chấm phúc khảo ở Tây Ninh. Ông Sái Công Hồng cho biết Bộ GD&ĐT đang làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Ảnh: Việt Linh.

Trả lời Zing.vn sáng 1/8, ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết thông tin 58 bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 ở Tây Ninh do lỗi của thí sinh tô sai mã đề, tô nhầm số báo danh và tô mờ đáp án khiến máy không thể nhận diện được mới là nguyên nhân ban đầu theo báo cáo của đơn vị chấm trắc nghiệm, chưa phải kết luận cuối cùng của Bộ GD&ĐT.

“Bộ đang kiểm tra, rà soát, sau khi hết hạn chấm phúc khảo mới có thông tin về kết quả tiếp theo. Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra nhật ký chấm và sẽ làm rõ lỗi từ bộ phận nào để xử lý nghiêm túc”, ông Sái Công Hồng nói.

Theo quy chế, việc tổ chức phúc khảo bài thi sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 2/8. Chậm nhất ngày 4/8, các sở GD&ĐT hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định với sự việc ở Tây Ninh, phần mềm chấm trắc nghiệm không bị lỗi. Nếu do phần mềm, lỗi sẽ xuất hiện ở bài thi của 63 tỉnh thành.

Trước đó, Bộ GD&ĐT phát hiện một số bài thi tại Tây Ninh có vấn đề nên đã chỉ đạo Sở GD&ĐT gặp gỡ, động viên thí sinh, đưa các bài thi vào dạng phúc khảo theo quy trình sớm theo đúng quy chế. Sở GD&ĐT Tây Ninh đã cập nhật điểm cho các em ngày 27/7. Như vậy, thí sinh còn khá nhiều thời gian để điều chỉnh nguyện vọng.

Hiện tại, Cục Quản lý Chất lượng rà soát công tác chấm phúc khảo của các địa phương để làm rõ vấn đề.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, một cán bộ của Sở GD&ĐT Tây Ninh cho rằng lỗi có thể thuộc về đơn vị chấm thi, vì đã bỏ qua khâu soát, sửa lỗi bài làm của thí sinh. ĐH Công nghệ Đồng Nai - đơn vị được giao nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm tại Tây Ninh - lần đầu chấm thi trắc nghiệm nên cán bộ chấm thi chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - người tham gia chấm thi THPT quốc gia tại Bình Thuận - cho hay nhiều khả năng lỗi từ cán bộ chấm thi. “Có lẽ thí sinh tô sai mã đề, số báo danh hoặc tô mờ đáp án nhưng cán bộ chấm thi không sửa kịp thời trước khi chấm, dẫn đến những bài này bị 0 điểm”, ông Sơn nhận định.

Tuy nhiên, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Thuận - Phó hiệu trưởng ĐH Công nghệ Đồng Nai - nói những bài trắc nghiệm bị điểm 0 là do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời của thí sinh.

Theo ông Thuận, khi phúc khảo, trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm trước đây và thấy rất rõ ràng, không vấn đề gì. Tuy nhiên, khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của thí sinh nên đã chấm 0 điểm.

Cán bộ chấm thi sử dụng phiếu trả lời gốc của thí sinh và nhập bằng tay từng câu trả lời vào phần mềm chấm thi, máy mới chấm được.

Một cán bộ của trường đại học phía Nam cũng cho hay việc phần mềm bị lỗi, trục trặc, không nhận dạng được bài thi, đã được nhiều trường ghi nhận trong quá trình chấm và có báo cáo Bộ GD&ĐT.

"Trong quá trình chấm thi, phần mềm của Bộ GD&ĐT nhiều lúc bị trục trặc và được cập nhật. Không rõ quy trình cập nhật này như thế nào và sửa những lỗi gì?”, cán bộ này thông tin.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT - sai sót trong việc chấm thi đã rõ ràng. Một khi đã để xảy ra lỗi, Bộ GD&ĐT cần đứng ra làm việc với trường đại học phụ trách chấm thi. Hai bên đối thoại để tìm ra sai sót, làm rõ trách nhiệm để đảm bảo kỳ thi sau không xảy ra tình trạng tương tự.

Theo Zing
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.