Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ GD&ĐT) cho biết làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.
Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì COVID-19 trong thời gian vừa qua.
Theo ông Trịnh Xuân Hiếu, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh.
Qua đây, các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua cũng cần xem xét, bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế; lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay.
Theo phản ánh của một số giáo viên trường THCS thị trấn Văn Điển, tại cuộc họp Hội đồng nhà trường chiều 26/2, Chủ tịch Công đoàn trường đã công bố về việc trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0 nghỉ dạy hoặc nghỉ dạy trực tiếp nhưng vẫn dạy trực tuyến.
Trong đó, ai mắc bệnh mà vẫn dạy trực tuyến sẽ bị trừ ít điểm, nghỉ hẳn sẽ bị trừ nhiều vào điểm thi đua cuối năm. Thông tin này đã gây bức xúc đối với các giáo viên của nhà trường.