Trao đổi với báo Thanh Niên ngày 28/3, liên quan đến chủ trương cấm xe máy của Hà Nội, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, cho biết Bộ cũng đã nghiên cứu chủ trương cấm xe máy.
“Việc cấm xe máy đã được triển khai ở một số đô thị lớn trên thế giới như Myanmar, một số thành phố lớn ở Trung Quốc. Đây là một trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Ngọc nói, và cho rằng việc cấm xe máy phải đi kèm với việc đáp ứng tốt vận tải công cộng và kết nối tối các loại hình vận tải với nhau cũng như giao thông tĩnh.
Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng việc cấm xe máy phải đồng bộ với việc đáp ứng tốt về nhu cầu vận tải công cộng, thực hiện tốt việc kết nối giữa các loại hình vận tải trong đô thị, đặc biệt là kết nối tốt với giao thông tĩnh.
Theo ông Ngọc, ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực metro hay bến xe buýt đều có bãi đỗ xe để người dân dễ dàng chuyển tiếp phương tiện.
Thông tin thêm tại buổi họp báo họp báo thường kỳ quý I/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đề án cấm xe máy vừa qua của Hà Nội còn cần rất nhiều nghiên cứu, đánh giá, phân tích để đưa ra được phương án cuối cùng. “Tổ chức giao thông là cần thiết, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc làm sao để người dân đi lại thuận lợi", ông Đông nói.
Tổng hợp