Chiều 19/3, tại cuộc giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho biết, hạn chế xe máy tuyến Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng mới chỉ là đề xuất để nghiên cứu, chứ không phải quyết định.
Theo lãnh đạo Sở GT-VT, trên địa bàn Hà Nội còn 41 điểm đen ùn tắc giao thông. Tuy vậy, ùn tắc ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp do hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, bên cạnh đó phát sinh thêm các điểm ùn tắc mới.
TP Hà Nội đã xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” kỳ họp thứ 4 năm 2017, HĐND TP khóa XV đã thông qua và ban hành Nghị quyết đề án.
Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, việc xây dựng Đề án hạn chế xe máy đảm bảo nguyên tắc: tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân;
“Chúng tôi mong muốn sớm xây dựng được lộ trình, đưa ra được lộ trình, chứ không phải sớm cấm xe máy. Muốn đưa vào đời sống phải cần 10-15 năm, chứ khống thể ngày 1 ngày 2. Đây là việc khó, chủ trương có rồi nhưng không dễ thực hiện, khó lắm, động chạm lắm. Nhưng chúng tôi vẫn đưa ra để nhân dân biết, để cùng bàn thảo, chứ không phải thực hiện ngay.
Chúng tôi là cơ quan thực hiện, cam kết đảm bảo vệ lợi ích chung chứ không phải lợi ích riêng. Mấu chốt là phải có hạ tầng, phải khảo sát kỹ càng. Các tuyến đường đều đang nghiên cứu để đưa ra lấy ý kiến, chứ chưa quyết cụ thể tuyến nào”, ông Viện nói.