Cạn nguồn lực tài chính
Trong dự thảo báo cáo Thủ tướng về tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và năm tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways lâm vào tình cảnh cạn nguồn lực về tài chính, tiến gần hơn tới giới hạn mất khả năng thanh toán.
Cụ thể, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh ở mức 34,5 - 65,9% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019. Đáng chú ý, đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không giảm khoảng 80 % so với cùng kỳ năm 2020.
Đợt bùng phát thứ 3 và thứ 4 của dịch Covid-19 tại Việt Nam khiến các hãng hàng không tiến gần tới khả năng cạn kiệt dòng tiền. (Ảnh: Zing) |
Báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho thấy, dự kiến số lỗ của quý I của hãng sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Không chỉ vậy, số nợ phải trả quá hạn lên tới 6.240 tỷ đồng đang đẩy Vietnam Airlines tới bờ vực phá sản. Các ngân hàng thương mại cũng không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn, hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng, do chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỉ đồng của Chính phủ cho hãng hàng không này.
"Vietnam Airlines đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng," báo cáo của Bộ KH-ĐT cho biết.
Sân bay Nội Bài vắng khách vì ảnh hưởng dịch COVID-19. (Ảnh: Pháp luật TP HCM) |
Các hàng hãng không tư nhân như Vietjet Air và Bamboo Airways đang cố gắng duy trì mọi hoạt động kinh doanh bằng cách chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.
Theo dự báo của Bộ KH-ĐT, hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021, và phải đến năm 2024 mới phục hồi hoàn toàn nếu đại dịch COVID-19 được kiềm chế.
Đề xuất vay lãi suất ưu đãi 4%
Với những khó khăn này, Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 cho các hãng hàng không, tương tự như gói hỗ trợ cho Vietnam Airlines.
Bộ KH-ĐT cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.
Ngoài ra, Bộ KH-ĐT đề xuất thêm rằng Bộ Tài chính cần sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.