Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn học và thi với đào tạo nghề trực tuyến do dịch COVID-19

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành hướng dẫn các địa phương, trường nghề thực hiện quản lý, tổ chức dạy, kiểm tra, đánh giá việc đào tạo trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: XC.
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: XC.

Theo đó, do dịch COVID-19, Bộ LĐ-TB&XH cho phép các trường nghề được quyền tự chủ điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trong đó có việc giảm bớt các nội dung không cần thiết của chương trình học, đẩy mạnh dạy trực tuyến. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng và chịu trách nhiệm về quy chế đào tạo, trong đó xác định rõ tổ chức lớp học, dạy học, kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả.

Giáo viên dạy trực tuyến đảm bảo học sinh, sinh viên của lớp học đầy đủ, đúng giờ, ghi chép và lưu giữ hồ sơ đầy đủ như với dạy học tập trung bình thường.

Một ngày học trực tuyến không quá 5 giờ (45 phút/giờ học lý thuyết). Trong đó, mỗi giờ học có tối thiểu từ 20 - 30 phút giảng dạy trực tuyến trực tiếp (nếu có thể), thời gian còn lại dạy trực tuyến gián tiếp, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập. Trường hợp đường truyền internet của người học không ổn định, giáo viên sử dụng toàn thời gian trên cho việc dạy trực tuyến gián tiếp.

Thời gian giảng dạy trực tuyến (cả trực tiếp và gián tiếp) được tính định mức và là căn cứ để trường trả chế độ làm việc cho giáo viên.

Giáo viên quyết định hình thức kiểm tra thường xuyên và định kỳ qua hình thức trắc nghiệm trực tuyến, kiểm tra viết hoặc tiểu luận. Thi kết thúc môn học trực tuyến, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến, hoặc tập trung tại trường, hoặc bài tập, tiểu luận. Việc thi, kiểm tra phải đảm bảo khách quan, chính xác, minh bạch, đánh giá được năng lực người học, tránh gian lận.

Kết quả kiểm tra, thi trên được công nhận giá trị tương đương các hình thức truyền thống, được ghi vào bảng điểm, hồ sơ và công nhận trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, có thể dùng để học liên thông…

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.