Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện tại có đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất 210ha phía Bắc (khu dịch vụ, hàng hóa) và từ 70-80ha ở phía Nam dành cho nhà ga. Thứ 2 tuần sau Quân ủy Trung ương sẽ cho ý kiến về điều chỉnh mở rộng quy hoạch sân bay.
Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh rằng sau khi mở rộng sân bay thì lượng hành khách đến đây sẽ tăng mạnh, do vậy thành phố cần tính toán mở rộng các tuyến đường mới để tránh ùn tắc. Ông cũng yêu cầu Cục hàng không và Tổng công ty cảng hàng không cung cấp thông tin cho thành phố về tiến trình nâng cấp sân bay để phối hợp.
Chia sẻ về việc này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố xác định sân bay Tân Sơn Nhất là địa điểm cần bảo vệ đặc biệt. Do vậy trong những ngày xảy ra sự việc người dân xuống đường, Thành phố đã huy động lực lượng để đảm bảo giao thông và giải quyết ùn tắc. Ông nhấn mạnh rằng đã chỉ đạo Sở GTVT đặc biệt coi trọng giải quyết điểm ùn tắc tại sân bay trong số 34 điểm trên toàn thành phố.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức làn đường dành riêng, hoặc ưu tiên cho xe buýt lưu thông trong sân bay, đồng thời chỉ đạo Cục hàng không điều chỉnh thời gian cất, hạ cánh vào giờ cao điểm.
Quang cảnh buổi làm việc |
Về sân bay Long Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, chậm nhất vào năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1, thậm chí mốc thời gian này có thể sớm hơn. Do vậy Thành phố và Bộ cần tính toán kết nối hai sân bay. Đây không phải chỉ là vấn đề của Thành phố mà còn là giao thông liên vùng.
Bộ trưởng Bộ GTVT bày tỏ băn khoăn khi giao thông kết nối từ Hà Nội đi các tỉnh rất thuận lợi, trong khi các tuyến đường cửa ngõ từ TP.HCM đi các tỉnh đều quá tải, ách tắc. Hiện nay thành phố có hai tuyến cao tốc là TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP.HCM – Trung Lương đều đang chịu áp lực rất lớn, tương tự là các tuyến QL1, QL22 VÀ QL51.
Ông nhận định rằng nếu không điều chỉnh quy hoạch và dành quỹ đất cho các tuyến đường vành đai thì các cửa ngõ của thành phố không thể thông thoáng. Do vậy vấn đề cấp bách trong thời gian tới là TP.HCM phải cùng các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai kết nối giao thông.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng thành phố cần hỗ trợ của Bộ trong phát triển hạ tầng giao thông. Thành phố sẽ mời Bộ và các tỉnh họp để bàn kỹ hơn về các tuyến đường liên tỉnh, bởi các tuyến đường này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của TP.HCM.