Bộ trưởng GTVT lên tiếng về các vấn đề nổi cộm của giao thông thủ đô

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đưa ra các nhận định về các vấn đề như cấm xe máy ở Hà Nội hay mở rộng sân bay Nội Bài
Bộ trưởng GTVT lên tiếng về các vấn đề nổi cộm của giao thông thủ đô

"50 m người dân cũng không chịu đi bộ"

Chiều 12/9, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã đánh giá kết quả phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội, báo Vietnamnet đưa tin.

Bộ trưởng GTVT lên tiếng về các vấn đề nổi cộm của giao thông thủ đô ảnh 1Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại hội nghị. Ảnh: Vietnamnet

Các đại biểu đã phân tích những vấn đề liên quan đến đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” vừa được HĐND TP thông qua.

Cho ý kiến về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.

“Đề án quản lý phương tiện cá nhân của Hà Nội đến 2030 cần quyết tâm lớn khi thực hiện. Để thay đổi được tác phong 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Vỉa hè phải an toàn, sạch đẹp thì người dân mới lựa chọn đi bộ”, ông Nghĩa nói.

 Không mở rộng, đồng nghĩa sân bay Nội Bài sẽ vỡ trận

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm. Đồng thời đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga ( cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm, theo TTXVN.

Song song đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.

Theo tiết lộ của ông Thắng, dự kiến kinh phí để rà soát đánh giá quy hoạch cảng hàng không Nội Bài là 30 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa bày tỏ quan điểm, sân bay Nội Bài đã đến lúc phải nghĩ xa hơn về đầu tư để triển khai. Nếu không làm quy hoạch và đâu tư, đến năm 2020, Nội Bài gần như “vỡ trận”.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước tiên.

“Làm ngay từ bây giờ đã là muộn. Đừng để giống như sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phải ‘giải cứu’. Sân bay Tân sơn Nhất năm nay đạt con số 36,5 triệu hành khách thông quan trong khi công suất chỉ là 28 triệu khách,” Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đưa ra thực tế và lưu ý đẩy nhanh quá trình triển khai quy hoạch sân bay Nội Bài.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.