"50 m người dân cũng không chịu đi bộ"
Chiều 12/9, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã đánh giá kết quả phối hợp trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại TP Hà Nội, báo Vietnamnet đưa tin.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại hội nghị. Ảnh: Vietnamnet |
Các đại biểu đã phân tích những vấn đề liên quan đến đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030” vừa được HĐND TP thông qua.
Cho ý kiến về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.
“Đề án quản lý phương tiện cá nhân của Hà Nội đến 2030 cần quyết tâm lớn khi thực hiện. Để thay đổi được tác phong 50m cũng không chịu đi bộ của người dân là rất khó. Vỉa hè phải an toàn, sạch đẹp thì người dân mới lựa chọn đi bộ”, ông Nghĩa nói.
Không mở rộng, đồng nghĩa sân bay Nội Bài sẽ vỡ trận
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm. Đồng thời đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga ( cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm, theo TTXVN.
Song song đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.
Theo tiết lộ của ông Thắng, dự kiến kinh phí để rà soát đánh giá quy hoạch cảng hàng không Nội Bài là 30 tỷ đồng.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa bày tỏ quan điểm, sân bay Nội Bài đã đến lúc phải nghĩ xa hơn về đầu tư để triển khai. Nếu không làm quy hoạch và đâu tư, đến năm 2020, Nội Bài gần như “vỡ trận”.
Bộ trưởng giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước tiên.
“Làm ngay từ bây giờ đã là muộn. Đừng để giống như sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Giao thông Vận tải hiện đang phải ‘giải cứu’. Sân bay Tân sơn Nhất năm nay đạt con số 36,5 triệu hành khách thông quan trong khi công suất chỉ là 28 triệu khách,” Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đưa ra thực tế và lưu ý đẩy nhanh quá trình triển khai quy hoạch sân bay Nội Bài.
Tổng hợp