Mỹ điều tra quy trình cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ hy vọng việc thanh tra này sẽ làm rõ lịch sử chi tiết và khách quan dựa trên sự thật về quy trình cấp phép sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay Reagan ở Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)
Máy bay Boeing 737 Max 8 hạ cánh tại sân bay Reagan ở Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Ngày 19/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Elaine Chao đã chỉ thị một văn phòng giám sát nội bộ kiểm tra quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing, sau khi hai tai nạn hàng không xảy ra với loại máy bay này trong vòng sáu tháng qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Trong thông báo gửi tới Tổng thanh tra Giao thông vận tải Calvin Scovel, Bộ trưởng Chao cho biết Boeing đã yêu cầu một "chứng chỉ sửa đổi" đối với dòng máy bay 737 MAX 8 hồi tháng 1/2012 và đã nhận được chứng chỉ này vào tháng 3/2017. 

Bà hy vọng việc thanh tra này sẽ làm rõ lịch sử chi tiết và khách quan dựa trên sự thật về quy trình cấp phép sử dụng dòng máy bay trên.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hạ viện Mỹ Peter DeFazio cùng nghị sỹ đảng Dân chủ Rick Larsen, một thành viên của Ủy ban này, cũng yêu cầu Tổng thanh tra Giao thông vận tải điều tra các quyết định then chốt mà Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra trong việc cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX. 

Trong bức thư của mình, hai nghị sỹ đảng Dân chủ này nhấn mạnh những vụ tai nạn máy bay gần đây liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX cho thấy sự cần thiết phải có một cách tiếp cận chủ động hơn đối với vấn đề an toàn bay. 

Họ yêu cầu xem xét cách thức mà mỗi tính năng mới của Boeing 737 MAX, bao gồm việc lắp đặt các động cơ trên máy bay, việc điều chỉnh tương ứng tính năng tự động, cảm biến góc tấn, cũng như phần mềm mới "được thử nghiệm, chứng nhận và lắp đặt vào máy bay."

Các nghị sỹ này cũng muốn nhận được một bản tường trình về các biện pháp khắc phục sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái và liệu các phi công có được đào tạo bài bản trước khi máy bay 737 MAX được đưa vào sử dụng cho dịch vụ vận chuyển hành khách. 

Văn phòng Tổng thanh tra Giao thông phản hồi rằng sẽ mở cuộc điều tra đối với việc cấp phép sử dụng máy bay 737 MAX song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, FAA khẳng định tuân thủ mọi quy trình tiêu chuẩn khi cấp phép sử dụng với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing. Theo đó, hãng này nhấn mạnh các quy trình được thiết kế chặt chẽ và đều đã cho ra những mẫu thiết kế máy bay an toàn. 

Việc vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3 vừa qua có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng đã làm dấy lên không ít hoài nghi về quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.

Loại máy bay này chỉ vừa mới được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus.

Từ năm 2009, do áp lực cắt giảm ngân sách hoạt động, FAA đã ủy quyền một số giai đoạn trong quy trình cấp phép cho các nhà sản xuất máy bay hoặc cho các chuyên viên bên ngoài. 

FAA bảo vệ cơ chế ủy quyền này và khẳng định rằng 737 MAX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ càng cùng với sự tham vấn các cơ quan hàng không khác trước khi được cấp phép./.

Theo Vietnamplus
Bình luận
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
Chùm ảnh: Các màn trình diễn bùng nổ của Anh trai "Say Hi" tại đêm trại FPTU Camp lần thứ 5
(Ngày Nay) - Chiều ngày 30/3/2025, từ 4 giờ chiều, đêm trại FPTU Camp #5 tại Trường Đại học FPT Hà Nội chính thức khởi động, mang đến những màn trình diễn đầy lửa làm bùng nổ không gian. Phỏng vấn nhanh các bạn sinh viên, được biết từ 9 giờ sáng, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội có mặt, háo hức tham quan các gian trại và tìm kiếm vị trí gần sân khấu nhất có thể để chiêm ngưỡng thần tượng của mình. 
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
Em Xinh “Say Hi”: Hành trình tìm kiếm thế hệ nữ idol “Real Aura”
(Ngày Nay) - Sau thành công vang dội của Anh Trai “Say Hi”, VieON - Vie Channel, thuộc DatVietVAC Group Holdings với 30 năm sáng tạo, tiếp tục hành trình khai phá tài năng trẻ qua Em Xinh “Say Hi” - chương trình âm nhạc thực tế tìm kiếm thế hệ nữ idol mới của VPOP. Đây là những cô gái sở hữu Real Aura - khí chất tỏa sáng tự nhiên, cháy hết mình trong âm nhạc, không ngừng vượt qua giới hạn và biến hóa trong nghệ thuật, nhưng vẫn giữ vững giá trị cốt lõi của người con gái Việt. 
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
Từ di sản đến thị trường: Bước chuyển mình của âm nhạc Caribe
(Ngày Nay) - Caribe nổi tiếng với di sản âm nhạc giàu bản sắc và sôi động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một khoảng cách lớn giữa việc tôn vinh di sản này và khả năng thương mại hóa hiệu quả trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Nhận ra sự thiếu kết nối này, ông Farley Joseph – với 15 năm kinh nghiệm trong giáo dục âm nhạc – đã khởi xướng một sứ mệnh nhằm thu hẹp khoảng cách đó.
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
Khám phá di sản văn hóa Sasak 600 năm tuổi ở đảo Lombok
(Ngày Nay) - Nép mình giữa những ngọn đồi xanh mướt trên hòn đảo Lombok xinh đẹp và kỳ bí của đất nước vạn đảo Indonesia, ngôi làng Karang Bayan ở Lingsar, Tây Lombok, tỉnh Tây Nusa Tenggara, vẫn giữ được vẻ tĩnh lặng qua hàng thế kỷ.
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
Tác động tích cực của việc học bán trú tại Síp
(Ngày Nay) - Kết quả đánh giá về sáng kiến trường học cả ngày (bán trú) tại cấp trung học cơ sở đa văn hóa ở Síp cho thấy rằng việc kéo dài thời gian học với các hoạt động được thiết kế phù hợp không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nâng cao phúc lợi của học sinh.
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
Động đất có độ lớn 7,3 tại Tonga, cảnh báo nguy cơ sóng thần
(Ngày Nay) -  Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vào lúc 12h 18 phút theo giờ GMT (tức 19h 18 phút theo giờ Việt Nam) ngày 30/3, một trận động đất có độ lớn 7,3 đã xảy ra tại vị trí cách đảo chính của Tonga khoảng 100km về phía Đông Bắc. Chấn tiêu của trận động đất ở độ sâu 55km.