Busan và Đà Nẵng – Hai thành phố cảng hướng tới xây dựng thương hiệu điện ảnh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với vị trí địa lý chiến lược, vẻ đẹp thiên nhiên cuốn hút cùng tầm nhìn phát triển bền vững, cả Busan (Hàn Quốc) và Đà Nẵng (Việt Nam) đang nổi lên như hai trung tâm điện ảnh tiêu biểu của châu Á, lấy điện ảnh làm đòn bẩy cho phát triển văn hóa, du lịch và công nghiệp sáng tạo.

Busan – Biểu tượng điện ảnh của Hàn Quốc

Là thành phố đầu tiên của Hàn Quốc sản xuất phim điện ảnh, Busan đã sớm tạo dựng nền móng vững chắc trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy. Với lợi thế địa hình phong phú – núi, sông và biển hòa quyện – thành phố này sở hữu nhiều bối cảnh tự nhiên lý tưởng cho các tác phẩm điện ảnh và truyền hình.

Trong vài thập kỷ gần đây, Busan vươn mình thành trung tâm sáng tạo và giữ vai trò then chốt trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Á. Hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, từ sản xuất đến phát hành, cùng chính sách phát triển điện ảnh cấp quốc gia đã giúp thành phố này trở thành hình mẫu lý tưởng cho các đô thị đang theo đuổi chiến lược phát triển công nghiệp sáng tạo.

Ra đời từ năm 1996, Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) nhanh chóng trở thành một trong những sự kiện điện ảnh uy tín nhất khu vực. Trung tâm Điện ảnh Busan – biểu tượng kiến trúc hiện đại gắn liền với BIFF – cùng Ủy ban Điện ảnh Busan thành lập năm 1999, đã góp phần định hình thương hiệu “Busan – thành phố điện ảnh” trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Busan và Đà Nẵng – Hai thành phố cảng hướng tới xây dựng thương hiệu điện ảnh ảnh 1

Thảm đỏ ấn tượng tại một kỳ Liên hoan phim quốc tế Busan

Đà Nẵng – Hướng tới danh hiệu Thành phố sáng tạo về điện ảnh

Tại Việt Nam, Đà Nẵng – thành phố cảng trẻ trung và năng động – đang từng bước xây dựng vị thế như một trung tâm điện ảnh mới nổi của khu vực. Với định hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, Đà Nẵng đã đưa điện ảnh trở thành một trong những lĩnh vực được ưu tiên phát triển trong chiến lược văn hóa – du lịch.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF), ra mắt năm 2023, là sự kiện thường niên quy mô lớn, quy tụ các nhà làm phim và chuyên gia điện ảnh trong khu vực. DANAFF không chỉ là nơi giao lưu nghề nghiệp mà còn góp phần quảng bá các tác phẩm điện ảnh châu Á chất lượng cao tới công chúng, thúc đẩy kết nối và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh.

Để hỗ trợ mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành Thành phố sáng tạo về điện ảnh được UNESCO công nhận, chính quyền địa phương đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực trẻ và tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất phim. Các chương trình hỗ trợ nhà làm phim độc lập, đào tạo tài năng trẻ được xem là những bước đi chiến lược, góp phần xây dựng hệ sinh thái điện ảnh toàn diện cho thành phố.

Theo TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA), kinh nghiệm thành công của Hàn Quốc, đặc biệt là mô hình phát triển điện ảnh ở Busan, là bài học quý giá cho Việt Nam. "Chúng ta cần một chiến lược phát triển điện ảnh mang tính quốc gia, đồng bộ với công nghiệp văn hóa. Hàn Quốc đã làm được điều đó và gặt hái những thành công vang dội", bà nhấn mạnh.

TS. Ngô Phương Lan cũng cho rằng để đạt được danh hiệu Thành phố sáng tạo về điện ảnh, Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư vào đào tạo nhân lực, phát triển tài năng mới, đồng thời xây dựng môi trường sản xuất chuyên nghiệp, mở rộng hợp tác quốc tế. "Từ những nền tảng hiện có, nếu đi đúng hướng, Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành điểm đến điện ảnh hấp dẫn trong khu vực", bà nhận định.

Busan và Đà Nẵng – Hai thành phố cảng hướng tới xây dựng thương hiệu điện ảnh ảnh 2

Sân khấu ấn tượng của Liên hoan phim Châu Á Đà Nong - DANAFF

Theo đó, Busan và Đà Nẵng – hai thành phố cảng có nhiều điểm tương đồng – đều đang tận dụng hiệu quả yếu tố thiên nhiên và văn hóa để xây dựng thương hiệu điện ảnh. Với bối cảnh đa dạng, kiến trúc hiện đại kết hợp hài hòa với thiên nhiên, cả hai thành phố đều là lựa chọn lý tưởng cho các nhà làm phim trong và ngoài nước.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển công nghiệp điện ảnh, Busan và Đà Nẵng đang dùng điện ảnh như một công cụ mềm để nâng cao hình ảnh đô thị, thúc đẩy du lịch và tăng cường giao lưu quốc tế. Đây là hướng đi chiến lược, không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn tạo ra giá trị văn hóa lâu dài.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.