Các địa phương đang thận trọng chọn SGK lớp 2 và lớp 6

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Từ năm 2021 quyền chọn lựa sách giáo khoa sẽ giao cho lãnh đạo địa phương, nhưng nhiều địa phương còn lúng túng trong cách chọn sách.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2021–2022 sẽ áp dụng thay sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Tại Nghệ An, từ đầu tháng 3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các nhà trường tổ chức nghiên cứu, lấy ý kiến lựa chọn trên cơ sở các bộ sách giáo khoa từng môn học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Cụ thể, việc lựa chọn sách giáo khoa phải thực hiện đúng quy trình theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời dựa trên các tiêu chí và thực tiễn giáo dục địa phương. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ chọn ít nhất 1 bộ sách giáo khoa cho mỗi môn học và gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp. Kết quả lựa chọn sách từ các nhà trường sẽ được tổng hợp và chuyển cho Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tỉnh phê duyệt.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: Thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tỉnh là những người có năng lực, kinh nghiệm dạy học và quản lý. Trong đó 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Mỗi bộ môn sẽ có một Hội đồng thẩm định riêng và có đại diện cho từng vùng, miền.

Trường Tiểu học Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, đã hướng dẫn giáo viên truy cập vào các đường link để đọc và nghiên cứu bản PDF các bộ sách giáo khoa lớp 2. Trước đó, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên sẽ dạy học khối lớp 2 trong năm học tới là những người có năng lực chuyên môn, năng động, có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. “Ban Giám hiệu nhà trường cũng trao đổi với các tổ trưởng chuyên môn triển khai tập huấn đại trà cho giáo viên về chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để toàn thể cán bộ, giáo viên nắm được chương trình, sau này triển khai dạy học có hệ thống, ổn định, tiếp nối theo từng khối lớp”, cô Nguyễn Thị Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Hương cho biết.

Cô Nguyễn Thị Hải cho biết thêm, dù không trực tiếp quyết định lựa chọn sách giáo khoa, nhưng các nhà trường và giáo viên đều tham gia nghiên cứu, gửi ý kiến lựa chọn sách. Bên cạnh đó, trường đã có kinh nghiệm từ năm học trước khi lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 nên việc thay đổi trên không gây xáo trộn nhiều. Trường đã chủ động và có sự chuẩn bị chu đáo hơn so với năm học trước nên khá yên tâm khi triển khai chọn sách giáo khoa lớp 2.

Cô giáo Trần Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết: "Khi lựa chọn sách giáo khoa, chúng tôi rất cân nhắc và phần lớn giáo viên đã tự đọc, tự nghiên cứu trước. Qua đánh giá ban đầu, chúng tôi cho rằng bộ sách mới được trình bày đẹp, kênh hình, kênh chữ rõ ràng, học sinh và giáo viên đều yêu thích, có nhiều hoạt động dễ dạy. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn bộ sách mới phải chuẩn ở nhiều nghĩa về cả hình thức, nội dung và đặc biệt phải phát triển được phẩm chất năng lực của học sinh."

Đây là năm đầu tiên bậc Trung học cơ sở triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lựa chọn sách giáo khoa lớp 6. Vì vậy, việc nghiên cứu sách giáo khoa được các nhà trường thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng. Đối với trường đóng tại địa bàn miền núi cao, 100% học sinh người dân tộc thiểu số như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền, huyện Tương Dương, sau khi nhận văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã chuyển cho tất cả giáo viên để nắm rõ quy trình lựa chọn sách giáo khoa và nghiên cứu nội dung của từng bộ môn.

Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền cho hay: Ngoài nghiên cứu về nội dung sách cũng như quy trình lựa chọn sách giáo khoa thực sự phù hợp với địa bàn miền núi, nhà trường cũng chuẩn bị cơ sở vật chất để cơ bản đáp ứng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa lớp 6.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?