Sân vận động thể thao
Tại kỳ World Cup 2014 ở Brazil, ban tổ chức đã dành 1.675 chỗ ngồi cho người béo phì hoặc người khuyết tật. Đây là lần đầu tiên vé dành riêng cho người ngoại cỡ được mở bán tại một sự kiện của FIFA.
Để đủ điều kiện mua vé, người xem phải xuất trình giấy chứng nhận y tế xác nhận họ có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 30 trở lên.
Hiện nay, việc bố trí chỗ ngồi cho các cổ động viên ngoại cỡ đã trở thành tiêu chuẩn tại các trận đấu lớn. Nội quy của FIFA cho biết các chỗ ngồi rộng đặc biệt dành cho người béo phì hoặc người có khả năng di chuyển hạn chế phải được cung cấp sân vận động. Những chỗ ngồi này phải rộng gấp đôi ghế tiêu chuẩn và chịu được trọng lượng lên tới 250kg.
Bệnh viện và xe cứu thương
Trước tình trạng số ca nhập viện liên quan đến béo phì gia tăng, các dịch vụ cấp cứu đã đầu tư vào xe cứu thương bariatric – loại xe chuyên dụng dành cho bệnh nhân nặng trên 158kg. Những xe này thường được trang bị cáng có kích thước gấp đôi, xe lăn chịu tải lớn và bệ nâng gia cố. Một số phương tiện khác cũng được lắp đặt thang nâng, cần trục và cáng cỡ lớn để hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân béo phì.
Theo tờ The Times, cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đã chi 10 triệu GBP cho các trang thiết bị bariatric trong năm 2021-22, gấp đôi so với năm 2018-19. Khoản đầu tư này bao gồm giường bệnh chuyên dụng, tủ trữ lạnh thi thể dành cho người béo phì, xe lăn và nạng có trọng tải cao hơn.
Trong năm 2022-23, số ca nhập viện liên quan đến béo phì tại NHS đạt mức kỷ lục - 1.2 triệu trường hợp - gần gấp đôi so với 5 năm trước.
Các hãng hàng không
Khi các hãng hàng không cố gắng “nhồi nhét” tối đa số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay do nhu cầu tăng cao, ghế ngồi trên máy bay lại ngày càng thu nhỏ hơn. Một số hãng bay - điển hình như Air Canada - đã giới thiệu ghế “slimline” với chiều rộng giảm từ 47cm xuống còn 43cm.
Điều này khiến việc di chuyển bằng máy bay trở nên khó khăn hơn đối với những hành khách bị béo phì. Nhiều hãng hàng không khuyến khích những hành khách có kích thước lớn đặt hai ghế liền nhau, thường là với mức giá niêm yết, và cung cấp thêm dây nối cho đai an toàn.
Dù không chủ đích nhắm đến hành khách béo phì, hãng Ryanair cho phép hành khách đặt hai ghế, trong đó một ghế được ghi là “extra comfort seat” (chỗ ngồi thoải mái), giúp họ có không gian rộng gấp đôi. Hãng Air France cũng cung cấp mức giảm giá 25% cho ghế thứ hai nếu ghế tiêu chuẩn không đủ rộng.
Tại Canada, theo quy định hàng không, hành khách bay nội địa có thể yêu cầu bổ sung một ghế miễn phí nếu cung cấp đầy đủ thông tin về BMI, chiều cao, cân nặng và kích thước cơ thể khi ngồi.
Nhà hỏa táng và dịch vụ tang lễ
Chiều rộng trung bình của quan tài tại Anh đã tăng từ khoảng 51cm - 56cm lên 56cm - 61cm trong thập kỷ qua, theo Hiệp hội Tang lễ Quốc gia Anh (NAFD).
Các nhà tang lễ cũng đã đầu tư vào trang thiết bị mới như sàn nâng trong xe tang, cáng bariatric, tủ trữ lạnh thi thể cỡ lớn và thiết bị nâng chuyên dụng.
Các nhân viên thường phải trực tiếp khiêng quan tài cho những người quá khổ, tuy nhiên các quan tài nặng thường được di chuyển bằng xe đẩy chuyên dụng để tránh gây chấn thương cho nhân viên
Nhu cầu về quan tài cỡ lớn đang ngày càng tăng. Theo tờ The Times, một số nhà tang lễ đã nhập khẩu quan tài cỡ lớn từ Mỹ, với chiều rộng lên tới 132cm.
Một số quan tài có kích thước quá lớn so với huyệt mộ tiêu chuẩn. Trong một số trường hợp, nếu người quá cố ngoại cỡ dự định được chôn cất bên cạnh người thân nhưng các phần mộ xung quanh đã có người an nghỉ, họ buộc phải an táng ở phần mộ khác.
Một số hội đồng địa phương đã áp dụng thu phụ phí đối với những trường hợp cần quan tài và huyệt mộ lớn hơn – điều mà NAFD cho là “không công bằng và mang tính phân biệt đối xử”.
Các nhà hỏa táng cũng đã có những điều chỉnh riêng. Hội đồng thành phố Sandwell đã nâng cấp lên lò hỏa thiêu với chiều rộng 110cm để phù hợp với các quan tài cỡ lớn.
Nhà hát
Nhiều nhà hát hiện công khai thông tin chi tiết về kích thước ghế ngồi nhằm giúp khán giả quyết định liệu địa điểm đó có phù hợp với họ hay không.
Trang web của Nhà hát Chorley tại Lancashire đã đưa ra thông tin chi tiết về “khả năng tiếp cận dành cho người ngoại cỡ”, nêu rõ kích thước mỗi ghế rộng 50cm, sâu 47cm, với 30cm chỗ để chân và tay vịn nhỏ cố định.
Phong trào Fat Friendly Seat (tạm dịch: “Chỗ ngồi thân thiện với người ngoại cỡ”) đã thúc đẩy xu hướng này, kêu gọi các rạp hát trên khắp nước Anh cải thiện khả năng tiếp cận và lắp đặt ghế ngồi rộng hơn cho khán giả ngoại cỡ.
Thời trang
Với sự phát triển của phong trào body positivity (tạm dịch: Tích cực về ngoại hình) và xu hướng thời trang đa dạng kích cỡ, nhiều thương hiệu lớn đã phát triển thêm các dòng sản phẩm ngoại cỡ nhằm đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng đặc biệt này.
Một số nhà bán lẻ đã bổ sung kích cỡ lớn hơn vào các bộ sưu tập chính. Hãng bán lẻ Primark đã cung cấp kích cỡ lên tới size 22 với một số mặt hàng quần áo cơ bản. Tại Anh, quần áo ngoại cỡ thường được tính từ cỡ 16 trở lên.
Thị trường quần áo nữ ngoại cỡ trên toàn cầu đang tăng trưởng mạnh, đạt mức 114,1 tỷ USD vào năm 2023. Người mẫu ngoại cỡ xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn diễn, và vào năm 2019, Nike trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên giới trưng bày ma-nơ-canh ngoại cỡ trong cửa hàng.