Các trường THPT sốt ruột chờ quyết sách về môn Lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào trong các trường trung học phổ thông vẫn chưa được quyết định rõ ràng, trong khi các trường chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 và chỉ còn 2 tháng nữa là vào năm học mới.
Giờ học môn Lịch sử của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Giờ học môn Lịch sử của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chỉ còn hai tháng nữa, năm học 2022-2023 đã chính thức bắt đầu nhưng đến thời điểm này, việc môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào đối với lớp 10 trong các trường trung học phổ thông vẫn chưa được quyết định rõ ràng.

Sốt ruột chờ đợi

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành năm 2018 và sẽ triển khai ở bậc trung học phổ thông từ năm học tới, Lịch sử là môn lựa chọn ở bậc trung học phổ thông.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng Lịch sử nên là môn bắt buộc, Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội ban hành yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo “nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.”

Các nhà trường đang sốt ruột đợi chờ vì việc môn Lịch sử là bắt buộc, lựa chọn, hay vừa có phần lựa chọn, vừa có phần bắt buộc sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng chương trình năm học, kế hoạch nhân sự. Điều này thậm chí ảnh hưởng cả kế hoạch tuyển sinh của các trường vốn sẽ triển khai ngay từ đầu tháng Bảy.

Theo thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), việc môn Lịch sử là môn bắt buộc, lựa chọn, hay vừa lựa chọn vừa bắt buộc sẽ quyết định số tiết giảng dạy trong các nhà trường. Số tiết của môn học bắt buộc nhiều hơn với khoảng 2 tiết mỗi tuần, trong khi nếu môn lựa chọn hoặc vừa lựa chọn vừa bắt buộc, số tiết sẽ có thể giảm còn 1 hoặc 1,5 tiết/tuần. Theo đó, nhu cầu về số lượng giáo viên môn Lịch sử sẽ khác nhau.

“Bộ cần sớm có thông tin chính thức và có hướng dẫn đề các nhà trường thực hiện, chuẩn bị các kế hoạch giảng dạy tương ứng, đặc biệt là kế hoạch nhân sự phù hợp,” thầy Dỵ nói.

Các trường THPT sốt ruột chờ quyết sách về môn Lịch sử ảnh 1
Việc môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào trong các nhà trường vẫn chưa có quyết định chính thức. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

Đây cũng là chia sẻ của thầy Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội). Theo vị hiệu trưởng này, các nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch năm học mới, vì vậy, với việc môn Lịch sử chưa có quyết định rõ ràng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chuẩn bị về mọi phương diện của nhà trường.

“Với những trường vốn đã thiếu hoặc thừa giáo viên môn Lịch sử lại càng sốt ruột vì việc dạy môn học này như thế nào sẽ quyết định số lượng nhân sự cần thiết là bao nhiêu,” ông Dương Hai Bảy Mươi nói.

Cần quyết định sớm

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có thông tin chính thức và có hướng dẫn để các trường thực hiện nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc dạy và học trong năm học tới, đặc biệt khi đây lại là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, vốn đã có rất nhiều khó khăn hơn các năm học trước.

“Nếu công bố muộn, các trường sẽ vẫn phải thích nghi nhưng không thể làm tốt công tác chuẩn bị. Điều này tất nhiên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học khi triển khai,” ông Dương Hai Bảy Mươi nói.

Tại Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cho hay vì quá sốt ruột chờ đợi thông tin về môn Lịch sử, ngày hôm qua, 29/6, trường đã quyết định họp đội ngũ và sẽ bắt đầu triển khai xây dựng kế hoạch chương trình năm học mới từ ngày mai theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó môn Lịch sử vẫn theo phương án chính thức hiện nay là môn học bắt buộc. Sau khi có quyết định chính thức về môn Lịch sử, trường sẽ điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Bà Nhiếp cho hay hằng năm, trường thường bắt đầu xây dựng kế hoạch năm học mới ngay từ cuối tháng Năm, dành cả đợt Hè để hoàn thiện và sang tháng Tám kịp trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đồng thời có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo trước năm học mới.

“Tuy nhiên, giờ đã hết tháng Sáu, chúng tôi đã chờ đợi quá lâu và làm ảnh hưởng, chậm rất nhiều kế hoạch của trường,” bà Nhiếp chia sẻ.

Là một hiệu trưởng, cũng như lãnh đạo các trường trung học phổ thông khác, bà Nhiếp cũng băn khoăn về vấn đề nhân sự. “Nếu dạy hai tiết mỗi tuần, số biên chế giáo viên phải tăng lên, kế hoạch dạy học cũng phải thay đổi,” bà Nhiếp nói.

Cũng theo bà Nhiếp, sau ba năm phải điều chỉnh kế hoạch dạy và học liên tục vì dịch COVID-19, các nhà trường cũng đã thích ứng với việc linh hoạt trong kế hoạch chương trình. Tuy nhiên, việc này sẽ mất thời gian và gây ức chế cho giáo viên.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa cũng rất lo lắng và sốt ruột khi theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được các nhà trường triển khai từ ngày 10/7 tới đây, trong khi Lịch sử là môn học như thế nào vẫn chưa được quyết định rõ ràng.

“Trường dự kiến sẽ mời phụ huynh đến tư vấn để từ chiều ngày 10/7, phụ huynh có thể nộp hồ sơ cho con, nhưng chúng tôi sẽ tư vấn thế nào nếu chưa biết môn Lịch sử sẽ được tổ chức dạy và học trong các nhà trường theo hướng nào?” bà Nhiếp đặt câu hỏi.

Đây cũng là băn khoăn của thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội). Thầy Bình cho hay việc Lịch sử thành môn bắt buộc, môn lựa chọn hay vừa có phần bắt buộc, vừa có phần lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng các tổ hợp trong nhà trường và nhiều vấn đề khác. Vì cách dạy môn Lịch sử chưa rõ ràng nên khi phụ huynh đặt câu hỏi liên quan, nhà trường cũng lúng túng chưa biết trả lời như thế nào.

Theo đó, hiệu trưởng các trường đều bày tỏ mong mỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có công bố, sớm có hướng dẫn trong việc dạy và học môn Lịch sử.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.