Các trường THPT sốt ruột chờ quyết sách về môn Lịch sử

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào trong các trường trung học phổ thông vẫn chưa được quyết định rõ ràng, trong khi các trường chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 và chỉ còn 2 tháng nữa là vào năm học mới.
Giờ học môn Lịch sử của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Giờ học môn Lịch sử của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chỉ còn hai tháng nữa, năm học 2022-2023 đã chính thức bắt đầu nhưng đến thời điểm này, việc môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào đối với lớp 10 trong các trường trung học phổ thông vẫn chưa được quyết định rõ ràng.

Sốt ruột chờ đợi

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành năm 2018 và sẽ triển khai ở bậc trung học phổ thông từ năm học tới, Lịch sử là môn lựa chọn ở bậc trung học phổ thông.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng Lịch sử nên là môn bắt buộc, Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội ban hành yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo “nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.”

Các nhà trường đang sốt ruột đợi chờ vì việc môn Lịch sử là bắt buộc, lựa chọn, hay vừa có phần lựa chọn, vừa có phần bắt buộc sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng chương trình năm học, kế hoạch nhân sự. Điều này thậm chí ảnh hưởng cả kế hoạch tuyển sinh của các trường vốn sẽ triển khai ngay từ đầu tháng Bảy.

Theo thầy Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa), việc môn Lịch sử là môn bắt buộc, lựa chọn, hay vừa lựa chọn vừa bắt buộc sẽ quyết định số tiết giảng dạy trong các nhà trường. Số tiết của môn học bắt buộc nhiều hơn với khoảng 2 tiết mỗi tuần, trong khi nếu môn lựa chọn hoặc vừa lựa chọn vừa bắt buộc, số tiết sẽ có thể giảm còn 1 hoặc 1,5 tiết/tuần. Theo đó, nhu cầu về số lượng giáo viên môn Lịch sử sẽ khác nhau.

“Bộ cần sớm có thông tin chính thức và có hướng dẫn đề các nhà trường thực hiện, chuẩn bị các kế hoạch giảng dạy tương ứng, đặc biệt là kế hoạch nhân sự phù hợp,” thầy Dỵ nói.

Các trường THPT sốt ruột chờ quyết sách về môn Lịch sử ảnh 1
Việc môn Lịch sử sẽ được dạy như thế nào trong các nhà trường vẫn chưa có quyết định chính thức. (Ảnh minh họa: PM/Vietnam+)

Đây cũng là chia sẻ của thầy Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội). Theo vị hiệu trưởng này, các nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch năm học mới, vì vậy, với việc môn Lịch sử chưa có quyết định rõ ràng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chuẩn bị về mọi phương diện của nhà trường.

“Với những trường vốn đã thiếu hoặc thừa giáo viên môn Lịch sử lại càng sốt ruột vì việc dạy môn học này như thế nào sẽ quyết định số lượng nhân sự cần thiết là bao nhiêu,” ông Dương Hai Bảy Mươi nói.

Cần quyết định sớm

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có thông tin chính thức và có hướng dẫn để các trường thực hiện nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc dạy và học trong năm học tới, đặc biệt khi đây lại là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, vốn đã có rất nhiều khó khăn hơn các năm học trước.

“Nếu công bố muộn, các trường sẽ vẫn phải thích nghi nhưng không thể làm tốt công tác chuẩn bị. Điều này tất nhiên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học khi triển khai,” ông Dương Hai Bảy Mươi nói.

Tại Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp cho hay vì quá sốt ruột chờ đợi thông tin về môn Lịch sử, ngày hôm qua, 29/6, trường đã quyết định họp đội ngũ và sẽ bắt đầu triển khai xây dựng kế hoạch chương trình năm học mới từ ngày mai theo Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó môn Lịch sử vẫn theo phương án chính thức hiện nay là môn học bắt buộc. Sau khi có quyết định chính thức về môn Lịch sử, trường sẽ điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Bà Nhiếp cho hay hằng năm, trường thường bắt đầu xây dựng kế hoạch năm học mới ngay từ cuối tháng Năm, dành cả đợt Hè để hoàn thiện và sang tháng Tám kịp trình Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đồng thời có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo trước năm học mới.

“Tuy nhiên, giờ đã hết tháng Sáu, chúng tôi đã chờ đợi quá lâu và làm ảnh hưởng, chậm rất nhiều kế hoạch của trường,” bà Nhiếp chia sẻ.

Là một hiệu trưởng, cũng như lãnh đạo các trường trung học phổ thông khác, bà Nhiếp cũng băn khoăn về vấn đề nhân sự. “Nếu dạy hai tiết mỗi tuần, số biên chế giáo viên phải tăng lên, kế hoạch dạy học cũng phải thay đổi,” bà Nhiếp nói.

Cũng theo bà Nhiếp, sau ba năm phải điều chỉnh kế hoạch dạy và học liên tục vì dịch COVID-19, các nhà trường cũng đã thích ứng với việc linh hoạt trong kế hoạch chương trình. Tuy nhiên, việc này sẽ mất thời gian và gây ức chế cho giáo viên.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa cũng rất lo lắng và sốt ruột khi theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được các nhà trường triển khai từ ngày 10/7 tới đây, trong khi Lịch sử là môn học như thế nào vẫn chưa được quyết định rõ ràng.

“Trường dự kiến sẽ mời phụ huynh đến tư vấn để từ chiều ngày 10/7, phụ huynh có thể nộp hồ sơ cho con, nhưng chúng tôi sẽ tư vấn thế nào nếu chưa biết môn Lịch sử sẽ được tổ chức dạy và học trong các nhà trường theo hướng nào?” bà Nhiếp đặt câu hỏi.

Đây cũng là băn khoăn của thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội). Thầy Bình cho hay việc Lịch sử thành môn bắt buộc, môn lựa chọn hay vừa có phần bắt buộc, vừa có phần lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng các tổ hợp trong nhà trường và nhiều vấn đề khác. Vì cách dạy môn Lịch sử chưa rõ ràng nên khi phụ huynh đặt câu hỏi liên quan, nhà trường cũng lúng túng chưa biết trả lời như thế nào.

Theo đó, hiệu trưởng các trường đều bày tỏ mong mỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có công bố, sớm có hướng dẫn trong việc dạy và học môn Lịch sử.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.