Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng 3/1, bộ GD-ĐT tổ chức đối thoại với GS.TS Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào liên quan đến việc tài liệu Tiếng Việt bị loại khỏi vòng thẩm định.
Theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, hiện nay, cả nước có 48 tỉnh, thành với 90.000 học sinh đang học sách Công nghệ Giáo dục. Trẻ học đến đâu chắc đến đó, không tái mù chữ. Ông kiến nghị không nên loại những cuốn sách này mà đưa vào giảng dạy ở các trường trong năm học mới.
Trong phần trao đổi của mình, GS.TS Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Khi bộ sách bị loại trong đợt thẩm định đầu tiên, ông không oán trách thành viên của hội đồng, vì họ làm theo trách nhiệm của mình.
GS.TS Hồ Ngọc Đại nói bộ sách của ông là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc suốt 40 năm. Phương pháp này đặt câu hỏi: Học sinh cần gì và làm thế nào để có được điều đó. Cuốn sách đã được ông sửa chữa và hoàn thiện suốt thời gian qua, đến giờ đã hoàn thiện.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ. |
Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ đã rà soát toàn bộ quá trình triển khai, lựa chọn nhân sự khi triển khai sách giáo khoa theo chương trình mới.
Bộ GD-ĐT lựa chọn những nhân sự nghiêm túc, trách nhiệm, minh bạch, để đóng góp bộ sách tốt nhất cho học sinh, xã hội, tạo điều kiện thực hiện chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa.
Về đề nghị của PGS.TS Nguyễn Kế Hào rằng các cuốn sách phải được thực nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ GD-ĐT đã làm theo Nghị quyết của Quốc hội. Trong quy định thẩm định sách giáo khoa, hồ sơ gửi lên đã phải có thực nghiệm. Việc thẩm định nhằm mục đích công bố cho xã hội những cuốn sách phù hợp để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.
PGS Nguyễn Kế Hào, người từng từ chức Vụ trưởng Vụ Giaó dục Tiểu học khi Bộ GD-ĐT triển khai chương trình giáo dục 2000 và thay sách giáo khoa. |
Trước kiến nghị của PGS.TS Nguyễn Kế Hào về việc đánh giá bộ sách Công nghệ giáo dục theo một cách thức khác, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết chương trình là gốc, chỉ có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Để tạo ra sự công bằng giữa các bộ sách, cần xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí thống nhất trên toàn quốc. Vì vậy, đề xuất của PGS.TS Nguyễn Kế Hào rất khó thực hiện. Chương trình đổi mới sách giáo khoa thay đổi từ mục tiêu thì nội dung phải thay đổi.
Lãnh đạo bộ GD-ĐT cũng ghi nhận, tổng hợp ý kiến của GS.TS Hồ Ngọc Đại, PGS.TS Nguyễn Kế Hào để báo cáo Chính phủ.