Các biện pháp trả đũa của Canada có thể nhắm mục tiêu không chỉ vào lĩnh vực ô tô của Mỹ, mà còn chặn đường vào thị trường sữa được bảo vệ nghiêm ngặt của Canada và đình chỉ các biện pháp bảo vệ bản quyền mà Mỹ đã tìm kiếm trong thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). Tờ Globe and Mail dẫn nguồn từ một quan chức chính phủ Canada cho biết giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ được đề cập trong khuôn khổ các hành động trả đũa thương mại có thể lên tới hàng chục tỷ CAD.
Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Mary Ng đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo tại Thượng viện Mỹ, nơi đang tranh luận về một dự luật sẽ cung cấp các khoản khấu trừ thuế hào phóng cho người mua xe điện được lắp ráp tại Mỹ. Dự luật được thông qua tại Hạ viện quy định chỉ những xe do Mỹ sản xuất mới đủ điều kiện được nhận khấu trừ thuế 12.500 USD sau năm 2027. Bức thư (của bà Freeland và bà Ng) có đoạn viết: “Chúng tôi muốn nói rõ rằng nếu không có giải pháp thỏa đáng cho vấn đề này, Canada sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình". Canada coi khoản khấu trừ thuế xe điện của Mỹ tương đương với mức thuế 34% đối với xe điện do Canada lắp ráp. Đề xuất này là một mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của Canada và trên thực tế là sự bãi bỏ thỏa thuận USMCA - được Mỹ, Mexico và Canada ký kết vào năm 2018, thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Bà Freeland và bà Ng cho biết trong những ngày tới, Canada sẽ công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu do Mỹ sản xuất sẽ phải đối mặt với thuế quan của Canada.
Bức thư được đưa ra sau một cuộc vận động hành lang rầm rộ của các chính trị gia và nhà ngoại giao Canada trong hai tuần qua. Các Bộ trưởng Canada đã lặp lại những cảnh báo trước đó về chính sách khấu trừ thuế xe điện cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ. Canada là thị trường số một cho xuất khẩu ô tô của Mỹ, mua khoảng 10% sản lượng ô tô của Mỹ. Các loại xe do Canada lắp ráp cũng chứa khoảng 50% sản phẩm Mỹ và hằng năm, Canada nhập khẩu phụ tùng ô tô trị giá hơn 22 tỷ USD từ Mỹ.