Theo RT, tàu Stena Impero bị bắt giữ hôm 19/7 khi đang trên đường tới cảng Al Jubail, Ả Rập Saudi.
Dữ liệu hàng hải cho thấy tàu đã đi chệch khỏi tuyến đường biển quốc tế và đi về phía Bắc tới đảo Qeshm của Iran.
Nguồn tin quân sự Iran tiết lộ tàu Stena Impero bị bắt giữ vì không tuân thủ các tuyến đường biển ở Eo biển Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), làm ô nhiễm vùng biển quốc tế và phớt lờ các cảnh báo của quân đội Iran.
Tàu Stena Impero có tải trọng 30.000 tấn, treo cờ Anh và thuộc sở hữu của tập đoàn Stena Bulk.
Vào thời điểm bị bắt, trên tàu có 23 thủy thủ, trong đó có 3 người mang quốc tịch Nga, theo Sputnik.
Tuyên bố của tập đoàn Stena Bulk cho biết tàu Stena Impero được tiếp cận bởi các tàu nhỏ không xác định và một máy bay trực thăng trong quá trình đi qua Eo biển Hormuz, trên vùng biển quốc tế.
Chính quyền Anh thông báo đã nắm được thông tin về sự cố ở vùng Vịnh và đang đánh giá tình hình.
Đáng chú ý, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết quân đội Iran đã bắt giữ không chỉ 1 mà là 2 tàu chở dầu ở Eo biển Hormuz. Tàu thứ nhất là Stena Impero, tàu thứ 2 là Mesdar treo cờ Liberia, thuộc sở hữu của tập đoàn hàng hải Anh Norbulk.
Tuyên bố này lập tức bị Tehran bác bỏ. Quan chức quân sự Iran khẳng định tàu chở dầu Mesdar gắn cờ Liberia không bị Tehran bắt giữ, mà “đã tiếp tục hành trình sau khi bị lực lượng Iran cảnh cáo về các vấn đề an toàn.”
Tập đoàn Norbulk sau đó cũng xác nhận các binh sĩ Iran đã lên tàu Mesdar nhưng rời đi sau đó mà không gây ra sự cố gì.
Vụ bắt bở xảy ra không lâu sau khi quân đội Iran bắt giữ MT Riah – tàu chở dầu treo cờ Panama, được cho là của UAE hôm 14/7 ở phía bắc Eo biển Hormuz.
Tehran cho biết tàu MT Riah gặp sự cố kĩ thuật nên gửi tín hiệu kêu cứu và được quân đội Iran kéo về vùng biển của mình để sửa chữa.
“Con tàu được kéo về vùng biển Iran sau khi phát tín hiệu cứu hộ, và bị bắt theo lệnh của tòa án khi chúng tôi tìm thấy một triệu thùng nhiên liệu buôn lậu”, phát ngôn viên IRGC nói.
Tình hình vùng Vịnh đã leo thang đáng kể sau khi chính quyền Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở Gibraltar vào ngày 4/7, vì nghi con tàu này mang dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu. Tehran đã lên án vụ bắt bớ, khẳng định điểm đến của Grace 1 không phải Syria.
Iran cáo buộc London gây nguy hiểm cho các chuyến hàng quốc tế, yêu cầu Anh lập tức thả tàu, đồng thời cảnh báo có thể sẽ bắt giữ các tàu của Anh để trả đũa.
Lời đe dọa của Iran đã buộc Hải quân Hoàng gia Anh phải điều tàu khu trục hộ tống các tàu hàng của Anh ở vùng Vịnh và gửi thêm tàu quân sự tới khu vực.