Cậu bé 15 tuổi phát hiện hành tinh mới nóng như sao Mộc

Một thiếu niên người Anh đã khiến các nhà thiên văn học bất ngờ sau khi phát hiện một hành tinh mới nằm ngoài Hệ Mặt trời.
Cậu bé 15 tuổi phát hiện hành tinh mới nóng như sao Mộc

Tom Wagg, 15 tuổi, trở thành một trong những người trẻ nhất tìm thấy hành tinh mới, sau khi cậu phát hiện một hành tinh mới nằm ngoài Hệ mặt trời của chúng và cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng. (Một năm ánh sáng tương đương 9.460.730.472.580,8 km).

Hành tinh mới được phát hiện thuộc nhóm hành ngoài Hệ Mặt trời có đặc điểm giống sao Mộc. Chúng có kích thước tương tự sao Mộc và có quỹ đạo gần với ngôi sao chủ của chúng, gần hơn khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trời.

Với khoảng cách gần như vậy, nhiệt độ trên những hành tinh này có thể lên tới 1.000 độ C tương tự như trên sao Mộc.

Cậu bé 15 tuổi phát hiện hành tinh mới nóng như sao Mộc - anh 1

Ảnh minh họa hành tình mới do Tom Wagg phát hiện.

Hành tinh do Wagg phát hiện có kích cỡ tương đương sao Mộc, nhưng chỉ mất 2 ngày để hoàn thành một vòng quanh ngôi sao của nó. Trong khi đó, sao Mộc phải mất 12 năm hay 4.272 ngày để bay một vòng quanh Mặt trời. Nếu quan sát chòm sao Hydra trên bầu trời đêm, bạn sẽ nhìn thấy hướng của hành tinh mà Wagg phát hiện.

Tom Wagg đã phát hiện hành tinh mới bằng cách kiểm tra lượng ánh sáng mà nó chắn khi di chuyển qua giữa Trái đất và ngôi sao chủ của nó. Từ năm 2009, kính thiên văn không gian Kepler nổi tiếng của NASA đã sử dụng kỹ thuật này để dò tìm hàng nghìn hành tinh tiềm năng trong thiên hà và hơn 1.000 hành tinh đã được phát hiện.

Cậu bé 15 tuổi phát hiện hành tinh mới nóng như sao Mộc - anh 2

Tom Wagg

Nhưng không phải ai cũng có điều kiện sử dụng kính thiên văn vũ trụ. Trong trường hợp của Wagg, cậu đã phát hiện hành tinh mới thông qua dự án tìm kiếm hành tinh WASP.

Dự án này thu thập dữ liệu từ các kính thiên văn nhỏ tại trường đại học trên khắp nước Anh. Với những kính thiên văn này, các nhà khoa học làm việc với WASP tạo ra hàng nghìn biểu đổ ánh sáng từ các ngôi sao trong thiên hà.

“Phần mềm WASP thực sự ấn tượng, cho phép tôi tìm kiếm hành tinh mới ở hàng trăm ngôi sao khác nhau”, Wagg cho biết.

- NASA kỷ niệm 50 năm ngày loài người bước chân ngoài vũ trụ [Photos]

- Phát hiện: Ống Plasma khổng lồ bao quanh Trái đất

- Phát hiện: Hệ Mặt trời thứ 2 cách Trái đất 360 năm ánh sáng

- Khám phá Olympus Mons - Đỉnh núi cao nhất Hệ Mặt trời

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.