Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam (KHTLMN) đã kết luận vụ sập, gãy cầu máng số 3 thuộc công trình kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 xảy ra 3/2016.
Cụ thể, căn cứ vào kết quả lấy mẫu, khảo sát hiện trường, phân tích cho thấy cầu bị sập không phải do ảnh hưởng của mưa lũ như báo cáo ban đầu của Ban quản lý dự án thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận.
Kết luận nêu ra 4 trụ T2 bị sự cố và bị phá hủy trước trận mưa lũ, bê tông không đảm bảo theo thiết kế của bê tông mác M200. Ngoài ra, có nhiều chi tiết kỹ thuật được thiết kế sai hoặc không phù hợp trong điều kiện môi trường của công trình.
Nguyên nhân chủ quan do đơn vị thiết kế chưa tính toán hết. Thêm vào đó chất lượng bê tông không đồng đều, sự cố xảy ra trong điều kiện các trụ cầu máng đã xuống cấp.
Viện đồng thời kiến nghị khảo sát tổng thể các hạng mục còn lại để đánh giá chất lượng công trình chứ không chỉ cầu máng số 3.
Cây cầu máng Sông Dinh 3 lúc bị gãy. |
Sau khi Viện KHTLMN ra kết luận nêu trên, cả đơn vị giám sát là Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng (Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận) cùng đơn vị thi công là Công ty Xây lắp Cửu Long đã có các văn bản “phản pháo” kết luận.
Nội dung “phản pháo” cho rằng ông Đoàn Văn Huế - trưởng đoàn thẩm định sự cố do Viện KHTLMN cử không đủ trình độ, kinh nghiệm để thẩm định; bác bỏ kết luận bê tông không đạt chất lượng của Viện KHTLMN, bảo lưu quan điểm cầu máng bị sập do mưa lũ.
Một lãnh đạo của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết nếu kết luận này không được chấp nhận sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Thuận thành lập hội đồng khoa học cấp tỉnh để kết luận vụ gãy cầu.
Cầu máng số 3 là hạng mục chính của dự án hồ chứa nước Sông Dinh 3 thuộc xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Toàn tuyến mương dẫn nước dài khoảng 16km từ hồ Sông Dinh 3 về hạ lưu thị xã La Gi và huyện Hàm Tân. Tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến mương trên là 119 tỉ đồng.
Hạng mục cầu máng số 3 dài 304m, có trọng lượng không nước 77 tấn và có nước 110 tấn. Cây cầu trên được thi công xong vào cuối năm 2014, đưa vào sử dụng năm 2015 và đến tháng 3-2016 thì bị sập gãy. Hiện nay cây cầu trên đã được tháo dỡ ra để xây dựng lại.
Theo Tuổi Trẻ