Cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đại sứ Ito Naoki tin tưởng Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản năm nay sẽ tiếp tục góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nhật Bản với Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Đại biểu thực hiện nghi thức đập, mời rượu để khai mạc Lễ hội. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Đại biểu thực hiện nghi thức đập, mời rượu để khai mạc Lễ hội. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Tối 4/7, tại Công viên Biển Đông, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức khai mạc Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản thành phố Đà Nẵng lần thứ 10 năm 2025.

Đây là sự kiện văn hóa đối ngoại thường niên được tổ chức nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Khởi đầu từ năm 2014 với tên gọi Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt-Nhật, đến nay, sự kiện đã trải qua 10 lần tổ chức, trở thành cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương và đối tác Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết năm 2025 đánh dấu chặng đường 10 năm của sự kiện mang tính biểu tượng này.

Đặc biệt, lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng mới vừa được thành lập trên cơ sở hợp nhất thành phố Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ) từ ngày 1/7.

Việc hợp nhất này mở ra cơ hội phát triển mới; đồng thời góp phần nâng cao tầm vóc và quy mô tổ chức của lễ hội trong những năm tới.

Lễ hội diễn ra từ ngày 4-6/7 với nhiều hoạt động phong phú, bao gồm: Trình diễn nghệ thuật truyền thống và hiện đại, không gian trưng bày văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm đặc trưng của hai quốc gia, các chương trình giao lưu thể thao, hội thảo, tọa đàm kết nối hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức hai bên.

Đặc biệt, Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản tại Đà Nẵng: Phát huy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản” là điểm nhấn quan trọng của chuỗi sự kiện.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki nhấn mạnh tầm quan trọng của lễ hội năm nay và bày tỏ tin tưởng sự kiện tiếp tục góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nhật Bản với thành phố Đà Nẵng và Việt Nam nói chung.

Đại sứ cho biết năm nay, số lượng doanh nghiệp, tổ chức và địa phương của Nhật Bản tham gia lễ hội đông hơn mọi năm, thể hiện sự quan tâm và kỳ vọng hợp tác với Đà Nẵng trong nhiều lĩnh vực.

Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như: Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam-Nhật Bản với sự tham gia của hơn 100 nghệ sĩ hai nước; các hoạt động thể thao giao lưu; triển lãm tranh thiếu nhi và thành tựu hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản; hơn 100 gian hàng trưng bày đặc trưng văn hóa, sản phẩm, dịch vụ của hai quốc gia.

Lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trong giai đoạn phát triển mới, thu hút đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân. Năm 2024, lễ hội đã thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan, để lại ấn tượng sâu sắc với người dân và du khách.

Đại sứ Ito Naoki cũng thông tin về việc nối lại đường bay trực tiếp Osaka-Đà Nẵng của Hãng hàng không Vietnam Airlines; coi đây là tín hiệu tích cực để thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Hiện có gần 300 dự án đầu tư của Nhật Bản tại Đà Nẵng với tổng vốn hơn 1,2 tỷ USD. Với việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế song phương trong thời gian tới.

Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 10 tại thành phố Đà Nẵng sẽ kéo dài đến hết ngày 6/7.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.