Vào ngày 20/6, trên một số diễn đàn công nghệ xuất hiện bài viết về nghi vấn Bphone tự động gửi tin nhắn, lưu ảnh mà người dùng không biết. Cụ thể, bài viết này cho rằng Bphone tự gửi tin nhắn SMS về máy chủ, đồng thời sau đó lại bí mật xóa những dòng tin nhắn đã gửi.
Người dùng cho biết chỉ nhận ra điều này khi kiểm tra lại cước đã sử dụng, và nhận thấy nhiều khoản trừ 250 đồng do máy tự nhắn tin về máy chủ.
Một người dùng phản ánh Bphone tự động nhắn tin lên tổng đài nhiều lần. - Ảnh: Anh Văn. |
Ngoài ra, một số bài viết còn cho rằng Bphone tự chụp ảnh người dùng và lưu vào máy. Theo đó, người dùng phát hiện tập tin có tên .image ở trong thư mục gốc của máy. Khi đổi tên thành dạng tập tin thường và định dạng ảnh thì nhận thấy đây là một bức ảnh mà không biết chụp ở đâu, khi nào.
Sáng 22/6, trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav đã trả lời thắc mắc về vấn đề máy tự chụp ảnh. Theo ông Quảng, Bphone không lén lút chụp ảnh người dùng mà đây là một tính năng trong ứng dụng camera.
"Sự thật là ảnh này được tạo ra khi người dùng vào mục Cài đặt camera, máy sẽ lấy hình ảnh trên cửa sổ preview của camera dùng làm hình nền mờ (blur) của giao diện Cài đặt đó. File ảnh nói trên không được dùng cho bất kỳ mục đích nào khác", ông Quảng chia sẻ.
Zing đã thử nghiệm với chiếc Bphone B86, và xác nhận mỗi lần vào ứng dụng camera, mở mục Cài đặt thì máy sẽ hiện một hình mờ ở phần nền của giao diện cài đặt. Khi kết nối Bphone B86 với máy tính, máy hiện tập tin .image dung lượng khoảng vài KB ở ngay thư mục gốc, và đây chính là ảnh nền của giao diện cài đặt. Mỗi lần mở mục Cài đặt ra thì tập tin này đều thay đổi.
Giao diện chụp ảnh (trái) và giao diện khi vào phần cài đặt (phải), trong đó nền ảnh mục cài đặt là khung ngắm trước đó. - Ảnh: Tuấn Anh. |
Đối với thông tin Bphone tự gửi tin nhắn về máy chủ, đại diện của Bkav cho biết đây là một phần tính năng chống trộm của máy. Cụ thể, khi thay đổi SIM trên Bphone, máy sẽ tự gửi tin nhắn về tổng đài để cập nhật thông tin mới lên hệ thống, nhằm đảm bảo tính năng chống trộm hoạt động ổn định. Phía Bkav cho biết ghi nhận rất ít trường hợp lỗi phát sinh từ nhà mạng, khiến tin nhắn phải gửi lại nhiều lần, và với các trường hợp này đều liên hệ để gửi lại phí dịch vụ tin nhắn cho người dùng.
"Về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần trả lời công khai trên BFC (nhóm những người dùng Bphone trên mạng xã hội - PV) và giải đáp qua các kênh chăm sóc khách hàng khác", đại diện Bkav nói với Zing.
Bài đăng của ông Quảng nói về việc mình và Bphone B86 bị tấn công. |
Chiếc Bphone gần đây nhất được Bkav giới thiệu là Bphone B86 vào đầu tháng 5. Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết Bphone B86 bán tốt.
CEO Bkav cũng cho rằng chiếc điện thoại này đang bị "ném đá" theo phong trào, thậm chí cá nhân ông cũng bị xúc phạm trên mạng. Ông Quảng cho rằng đây là hành vi cạnh tranh của các đối thủ nước ngoài.
"Tôi cũng biết nhiều bạn 'ném đá' là theo phong trào, bị ảnh hưởng bởi những thông tin đã bị bóp méo, sai sự thật mà đối thủ tạo ra", CEO Bkav chia sẻ.