Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC sáng thứ Ba, ông Dave Calhoun, người mới được bổ nhiệm làm chủ tịch Boeing vào tháng trước khi hội đồng quản trị tước vị trí này khỏi Muilenburg, nói rằng vị CEO đã gọi cho ông để đề nghị không nhận bất kỳ khoản lợi tức hay tiền thưởng nào trong năm nay.
Việc ông Muilenburg chấp nhận cắt giảm lương là do sự chỉ trích nhắm công ty sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới dòng máy bay Boeing 737 Max khiến 346 người thiệt mạng, nguyên nhân được chỉ ra là do lỗi của hệ thống an toàn trên máy bay.
Boeing 737 Max đã bị đình chỉ bay kể từ tháng 3, khiến các hãng hàng không thiệt hại hàng tỷ đô la, và nhà sản xuất máy bay đang chuẩn bị bồi thường cho các khách hàng khoản tiền 5 tỷ USD, cũng như tiền bồi thường cho các gia đình có nạn nhân mất trong hai vụ tai nạn.
Lợi tức cổ phiếu và tiền thưởng chiếm phần lớn tiền lương của ông Muilenberg. Năm 2018, CEO của Boeing đã nhận được tổng số tiền lương là 23,4 triệu USD, trong đó 20,4 triệu USD dưới dạng cổ phiếu và tiền thưởng.
Chủ tịch Calhoun cho biết hội đồng quản trị Boeing tin rằng Muilenburg đã làm mọi thứ để giải quyết cuộc khủng hoảng này và CEO vẫn có được niềm tin của hội đồng quản trị, và do đó ông vẫn là người phù hợp để tiếp tục lãnh đạo công ty.
"Ông ấy đã thiết lập cho chúng tôi trở lại tiến độ", ông Calhoun nói.
Tuần trước, CEO Muilenburg phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích và chất vấn của các nghị sĩ thuộc Hạ viện và Thượng viện Mỹ, một số người đặt câu hỏi liệu ông có nên từ chức hay từ chối nhận tiền lương sau hàng loạt sự cố chết người.
"Ông nói mình có trách nhiệm. Trách nhiệm là gì? Ông có bị cắt giảm lương không? Ông có làm việc miễn phí từ bây giờ cho đến khi ông có thể khắc phục vấn đề này", Hạ nghị sĩ Mỹ Steve Cohen đặt câu hỏi tại phiên điều trần.
Chỉ vào các gia đình có các nạn nhân trong hai vụ tai nạn, ông Cohen tiếp tục: "Người thân của những người này sẽ không quay lại. Họ đã mất rồi. Tiền lương của ông vẫn còn. Ông đang tiếp tục làm việc và kiếm được 30 triệu USD mỗi năm".
"Chuyện này không phải là về tiền lương của tôi", ông Muilenburg đáp lại.
Khi được hỏi về việc liệu có từ bỏ bất kỳ khoản lương nào không, ông Muilenburg trả lời: "Hội đồng quản trị của tôi sẽ tiến hành đánh giá toàn diện".
Chủ tịch Calhoun nói rằng Boeing sẽ không thu hồi bất kỳ khoản lương nào trong quá khứ của Muilenburg. Nhưng nói rằng các khoản lợi tức cổ phiếu sẽ không được đưa tới tay của CEO Muilenburg cho đến khi dòng Boeing 737 Max hoàn toàn hoạt động trở lại.
Quá trình này không chỉ bao gồm chứng nhận từ các cơ quan hàng không trên toàn cầu, mà còn bao gồm khoản giao 400 máy bay phản lực mà Boeing đã chế tạo kể từ tháng 3. Việc giao hàng sẽ không được hoàn thành cho đến đầu năm 2021, theo hãng sản xuất máy bay.
Calhoun cũng nói rằng hội đồng quản trị Boeing sẽ tiếp tục đưa ra các đánh giá về việc liệu Muilenburg có phải là người phù hợp để lãnh đạo công ty hay không.
Dennis Muilenburg được bổ nhiệm làm chủ tịch của Boeing vào năm 2013 và nắm giữ chức vụ CEO vào năm 2015.
"Hãy nhớ rằng, Muilenburg không tạo ra sự cố này", ông Calhoun nói hôm thứ Ba.
Chủ tịch Calhoun nói rằng CEO Muilenburg đã gặp gia đình các nạn nhân vào tuần trước và cho biết sự cố này đã "thay đổi ông ấy suốt đời".