Chất lượng không khí tại Hà Nội đang có chiều hướng đi xuống

Bụi bẩn đang khiến chất lượng không khí tại Hà Nội những tháng đầu năm 2019 đi xuống rõ rệt. Tình trạng này có thể tác động đến sức khỏe của người dân.


Chất lượng không khí tại Hà Nội đang có chiều hướng đi xuống

Tác động lớn đến sức khỏe

Theo báo cáo “Chất lượng không khí toàn cầu 2018” do IQAir AirVisual hợp tác với Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) Đông Nam Á vừa công bố, Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, sau Jakarta (Indonesia). Cuối tháng 1/2019, thành phố trải qua một đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi chỉ số AQI thường xuyên ở mức xấu, thậm chí lên ngưỡng nguy hại - mức ô nhiễm nhất trong bảng đánh giá chất lượng không khí.

Người dân cũng cảm nhận ngày càng rõ tác động của ô nhiễm không khí tới cuộc sống. Bà Hoàng Lan Anh (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) hàng ngày đi làm qua đường Võ Chí Công phàn nàn về tình trạng bụi bẩn dọc tuyến đường này do các xe kéo đất cát từ các công trình, dự án xây dựng đang triển khai trong khu vực. “Cứ sau mỗi đợt mưa phùn, tuyến đường này lại bụi mù mịt vì bụi. Ai đi quá tuyến đường này không đeo khẩu trang sẽ không thở nổi”, bà Hoàng Lan Anh nhận xét.

Trong khi đó, anh Đỗ Việt Cường (khu Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết: “Khu vực này toàn nhà cao tầng nên mật độ người tham gia giao thông. Các tuyến đường Trung Kính - Trần Duy Hưng luôn trong tình trạng quá tải. Vào giờ cao điểm, khói xe kết hợp với bụi xây dựng khiến bầu không khí cứ mờ mờ”.

Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết: Chất lượng không khí 3 tháng đầu năm 2019 so với các năm trước có xu hướng giảm xuống. Nguyên nhân do hiện tượng thời tiết và ô nhiễm do khói bụi giao thông, phá dỡ công trình xây dựng. Trong 3 tháng đầu năm, thành phố Hà Nội vẫn còn chịu tác động mạnh của gió mùa Đông Bắc. Gió mùa có thể mạng bụi từ các nguồn ở xa tới, cùng khí hậu khô, lạnh, áp suất cao làm nồng độ bụi PM trong không khí tăng cao.

“Bên cạnh đó, bụi PM2.5 (bụi siêu vi là những hạt dạng lỏng hoặc rắn trôi nổi trong không khí) có nhiều ngày vượt chuẩn, nhất là tại các trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông”, ông Mai Trọng Thái cho biết.

Cùng với khí thải từ giao thông, xây dựng, nguồn thải từ khu cụm công nghiệp, làng nghề… đã làm bầu không khí Hà Nội luôn bị tích tụ thêm chất ô nhiễm mà khó có thể pha loãng, khiến chất lượng không khí trong giai đoạn này kém đi.

Cần có kế hoạch đồng bộ

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết: Chỉ số ô nhiễm bụi PM 2.5 lên cao như vậy là một điều rất đáng ngại. Bụi PM­ 2.5 là các hạt bụi có kích thước bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người. PM 2.5 có khả năng luồn lách vào các túi phổi và tĩnh mạch phổi, gây nên nhiều căn bệnh chết người như bệnh về hô hấp, ung thư, tim mạch. Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ nhận định, bụi PM 2.5 chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gene. Trong khi đó, các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này.

Để phòng tránh những tác hại xấu đến sức khỏe mà bụi mịn mang đến, những người mắc các căn bệnh mạn tính cần hạn chế ra đường. Nếu phải lưu thông trên đường, người dân nên trang bị các phương tiện bảo vệ như khẩu trang, kính... Chọn thời điểm ít phương tiện lưu thông khi ra đường, không nên để trẻ em ra đường vào những khung giờ cao điểm.

Để cải thiện chất lượng không khí, hiện thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh, triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân… Hà Nội cũng đẩy nhanh công tác đầu tư các bãi phế thải xây dựng; đẩy nhanh tiến độ các nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại…

“Thành phố cũng triển khai đồng bộ các Đề án nhằm cải thiện chất lượng không khí như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại…”, ông Mai Trọng Thái cho biết.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.