Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chiến dịch truyền thông đại chúng trên toàn quốc với chủ đề " Bảo vệ bé từ những bước đầu tiên” do Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc - UNICEF tại Việt Nam tổ chức vừa qua đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi trong cộng đồng, đóng góp vào thành công bước đầu việc triển khai vắc-xin phòng vi-rút Rota (vắc-xin Rota) trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Phát động vào tháng 3 năm 2025, chiến dịch truyền thông đã cung cấp cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ những kiến thức thiết yếu về vi-rút Rota – nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ – và lợi ích của việc tiêm phòng đúng lịch. Chiến dịch đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao nhận thức và xây dựng niềm tin đối với vắc-xin trong cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống.

Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng ảnh 1

Kết quả của chiến dịch: Mức độ tiếp cận và tác động

Chiến dịch đã triển khai đồng bộ trên các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí, mạng xã hội và tài liệu in ấn, kết hợp đa dạng sản phẩm truyền thông gồm video, đồ họa thông tin và các bài viết cung cấp kiến thức. Thông qua đó, thông điệp của chiến dịch đã tiếp cận hàng triệu cha mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ trên toàn quốc. Các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương đã đăng tải và phát sóng các chương trình tọa đàm, chuyên đề chuyên sâu; đồng thời, trên nền tảng số — bao gồm các kênh chính thức của Bộ Y tế và UNICEF Việt Nam — thông điệp tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo người dùng trực tuyến.

Những kết quả truyền thông nổi bật bao gồm: Góp phần hỗ trợ cha mẹ và người chăm sóc trẻ đưa ra quyết định đúng đắn và hành động kịp thời, dựa trên các kết quả khảo sát và phân tích. Các video và bài viết trên trên nền tảng số của chiến dịch thu hút hơn 10 triệu lượt người xem. Tài liệu truyền thông được dịch sang nhiều ngôn ngữ dân tộc, giúp mở rộng khả năng tiếp cận và hỗ trợ cộng đồng vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp nhận, hiểu và áp dụng thông tin.

Theo khảo sát do UNICEF thực hiện, 94% phụ huynh và người chăm sóc trẻ cho biết, họ quan tâm hơn đến việc tiêm chủng sau khi tiếp cận nội dung của chiến dịch. Mức độ hiểu biết về vắc-xin Rota cải thiện rõ rệt, với tỷ lệ hiểu đúng tăng từ 65% lên 85%. Tỷ lệ phụ huynh có con trong độ tuổi phù hợp nhưng chưa hoặc không có ý định đưa con đi uống vắc-xin Rota chỉ chiếm 0,34%. Đáng chú ý, 78% người tham gia khảo sát khẳng định, họ hiểu “rõ” hoặc “rất rõ” về vắc-xin này

Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng ảnh 2
Phụ huynh đưa con đến trạm y tế xã Văn Hán, tỉnh Thái Nguyên

Hỗ trợ triển khai vắc xin hiệu quả

Theo số liệu thống kê từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, tính đến hết tháng 5 năm 2025, số liều vắc-xin Rota được triển khai miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng là hơn 297.000 liều. Trong đó, gần 181.000 trẻ em được uống vắc-xin Rota liều thứ nhất và hơn 116.200 trẻ hoàn thành đủ hai liều vắc-xin.

Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng ảnh 3
Trẻ được uống vắc-xin Rota miễn phí tại trạm y tế xã Văn Hán, tỉnh Thái Nguyên

Vắc-xin Rota được ghi nhận có tính an toàn cao, chưa ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm chủng như nôn, sốt nhẹ hay tiêu chảy.

Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng ảnh 4
Vắc-xin Rota là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay để bảo vệ trẻ khỏi bệnh tiêu chảy cấp do vi-rút Rota

Hướng tới bao phủ vắc-xin toàn quốc vào năm 2026

Các kết quả tích cực của chiến dịch khẳng định rõ vai trò then chốt của truyền thông trong việc góp phần đạt được các mục tiêu y tế cộng đồng. Trong thời gian tới, Bộ Y tế và UNICEF tiếp tục phối hợp, thúc đẩy việc triển khai vắc-xin Rota trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn quốc vào năm 2026.

Chiến dịch truyền thông về vắc-xin Rota của Bộ Y tế và UNICEF đạt kết quả tích cực, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng ảnh 5
Bộ Y tế và UNICEF tiếp tục phối hợp, thúc đẩy việc triển khai vắc-xin Rota trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn quốc vào năm 2026.

Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo tiếp cận công bằng, bình đẳng với các loại vắc-xin an toàn và hiệu quả – đặc biệt là cho trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi – đồng thời giảm gánh nặng chi phí y tế cho các gia đình và giảm áp lực cho hệ thống y tế.

Chiến dịch thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ và đồng hành chuyên môn của các đơn vị: Cục Phòng bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các chuyên gia nhi khoa, các cá nhân có ảnh hưởng, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.