2 tháng trước khi hãng xe điện Tesla bắt đầu sản xuất chiếc xe giá rẻ đầu tiên, CEO Elon Musk lại tuyên bố ông lo ngại thị trường đang kỳ vọng quá cao. "Chúng tôi đang làm hết sức để mọi người không nhầm lẫn rằng Model 3 ưu việt hơn Model S", Musk cho biết, "Model S sẽ tốt hơn chứ. Vì nó đắt hơn mà".
Model 3 là trọng tâm kế hoạch phổ biến xe điện cho người dân của Musk. Tesla đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ sản xuất một triệu xe mỗi năm, tăng mạnh so với chỉ 84.000 chiếc năm ngoái. Để hoàn thành mục tiêu tham vọng này, họ cần những loại xe giá rẻ, như Model 3, hơn là những dòng xa xỉ trước nay vẫn bán.
Tesla sẽ thực hiện chiến lược "chống bán" xe Model 3, không cho lái thử, không chạy quảng cáo trong 6 - 9 tháng, Musk cho biết sau khi công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, dù doanh thu tăng gấp đôi lên 2,7 tỷ USD, họ vẫn lỗ 397 triệu USD.
Với giá khởi điểm 35.000 USD, Model 3 có thể đi ít nhất 350km với mỗi lần sạc. Trong khi đó, phiên bản rẻ nhất của Model S đã là 70.000 USD.
Model 3 chạy được ngắn hơn, tăng tốc chậm hơn và nhỏ hơn Model S. Tuy nhiên, cái tên của nó khiến nhiều người hiểu nhầm rằng đây là phiên bản nâng cấp của các dòng trước, như iPhone vậy.
Tesla đã nhận thấy tác động của việc này lên các đơn hàng Model S. Dù công ty đã cố gắng khắc phục cách đây một tháng, "thông điệp đó vẫn chưa chạm được tới tất cả khách hàng của chúng tôi".
Tesla lần đầu ra mắt Model 3 vào tháng 3/2016 trong một buổi tiệc tại phòng thiết kế của công ty. Hàng nghìn người hâm mộ đã xếp hàng dài tại các cửa hàng của Tesla sau đó để đặt cọc 1.000 USD mua loại xe này. Tháng 5 năm ngoái, Tesla cho biết đã có khoảng 373.000 đơn hàng đặt trước.
Dù vậy, chiến lược "chống bán" của Musk vẫn chưa có tác động lên con số này. "Số người đặt cọc tuần nào cũng tăng. Không quảng cáo, chống bán, không lái thử. Nhưng con số này vẫn tăng", Musk nói.