Chiêu trò 'cày view' YouTube kỳ lạ của fan Sơn Tùng M-TP

"Cày view" từ lâu đã trở thành thói quen của fan Sơn Tùng mỗi khi nam ca sỹ có sản phẩm mới.

Ngày 5/7, kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP đăng tải video Có Chắc Yêu Là Đây. Sau 2 ngày công chiếu, video trên nhận được hơn 26 triệu lượt xem.

Chia sẻ "bí thuật cày view" cho thần tượng

Trong nhóm Facebook fanclub của Sơn Tùng M-TP, nhiều “bí thuật” cày view được cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng chia sẻ. Trong đó, bài viết của tài khoản ảo Nguyễn Thanh Tùng nêu cụ thể những bước để tối ưu lượt xem cho thần tượng.

Theo đó, nick Facebook này khuyên người xem cần đăng nhập tài khoản vào YouTube, xem hết MV mới được like, tìm kiếm thủ công tên MV, tăng âm lượng trên 50%, không được phép ấn bỏ qua quảng cáo hay cài đặt ads block…

Chiêu trò 'cày view' YouTube kỳ lạ của fan Sơn Tùng M-TP ảnh 1

14 lưu ý khi cày view cho MV mới của Sơn Tùng được chia sẻ trong cộng đồng fanclub.

Đặc biệt, tài khoản Nguyễn Thanh Tùng còn khuyên người xem không nên bình luận emoji và xóa lịch sử để đảm bảo không bị YouTube "trừ view".

Bên cạnh đó, nhiều người dùng chia sẻ cách chia đôi màn hình điện thoại, đăng nhập hai tài khoản YouTube để cày view cho thần tượng. Thậm chí, một số tài khoản còn rao bán tài khoản Gmail ảo với giá 10 email/50.000 đồng để người dùng đăng nhập cày view cho thần tượng.

“Trước vấn nạn cày view ảo, YouTube có những cách riêng để hạn chế việc này. Tuy vậy, nếu với một IP xem đi xem lại nhiều lần video thì không chắc các cách cày trên được YouTube tính view”, Phan Dũng, quản trị viên cộng đồng sáng tạo YouTube lớn nhất Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm.

Những bí thuật trên đều chỉ là suy đoán của người dùng bởi YouTube chưa từng tiết lộ công thức tính lượt xem trên nền tảng của họ. Do vậy, mọi nỗ lực "cày view" của cộng đồng người xem có thể trở thành "công cốc" khi YouTube có thể thẳng tay trừ lượt xem bất cứ lúc nào vì cho rằng đó là chỉ số giả.

Trước đó, MV "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng từng bị trừ 1,5 triệu view với lý do như vậy. Ngoài Sơn Tùng, cộng đồng hâm mộ BTS cũng từng bất bình khi YouTube trừ 10 triệu lượt xem trong MV "Boy with luv" của nhóm nhạc này.

Đạp xe kêu gọi, "cày view" ở trung tâm điện máy

Trước giờ công chiếu MV, hình ảnh những đoàn người đạp xe kêu gọi cày view cho Sơn Tùng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là chiến lược khá quen thuộc của cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng mỗi khi thần tượng ra MV.

Chiêu trò 'cày view' YouTube kỳ lạ của fan Sơn Tùng M-TP ảnh 2

Văn hóa cày view cho thần tượng gắn liền với cộng đồng người hâm mộ của Sơn Tùng. - Ảnh: Fanclub Sơn Tùng.

Cực đoan hơn, nhiều người hâm mộ Sơn Tùng đang làm việc tại các trung tâm điện máy cũng tranh thủ dùng thiết bị nơi làm việc để cày view cho thần tượng.

"Mình đang làm tại trung tâm điện máy ở Vũng Tàu. Hiện có khoảng 100 TV ở đây. Mình sẽ cho nhân viên mở MV cả ngày để cày view", tài khoản YouTube Art. B bình luận bên dưới MV của Sơn Tùng.

Bên cạnh kêu gọi cày view MV Có Chắc Yêu Là Đây, cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng còn kêu gọi cày view cho cả Trailer, một việc làm không kém phần vô nghĩa khi mục đích cuối là để cả hai sản phẩm của Sơn Tùng xuất hiện trên top trending YouTube.

Sức hút của Sơn Tùng hay của fan?

"Nghe hai ngày rồi vẫn chưa hiểu Sơn Tùng đang hát gì. Thấy mọi người nghe thì nghe thôi', tài khoản Facebook Mạnh Trường bình luận.

Trong cộng đồng fan hâm mộ Sơn Tùng, những bài đăng chủ yếu xoay quanh việc làm sao kêu gọi mọi người cày view cho thần tượng. Bài viết phân tích nội dung bài hát, ý nghĩa các hình tượng trong MV gần như không xuất hiện. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tài năng thật sự của Sơn Tùng.

Chiêu trò 'cày view' YouTube kỳ lạ của fan Sơn Tùng M-TP ảnh 3

Đạp xe kêu gọi cày view cho Sơn Tùng M-TP. - Ảnh: @tranthuhuong201.

“Cày view cho thần tượng không có gì đáng lên án. Thế nhưng nếu chỉ chăm chăm cày view sẽ khiến người xem cần nhìn nhận lại năng lực thật sự của Sơn Tùng. Lượt xem YouTube đến từ tài năng của Sơn Tùng hay chỉ từ năng lực cày view của người hâm mộ?”, tài khoản Lê Duy bình luận bên dưới video đoàn Roadshow kêu gọi cày view cho Sơn Tùng.

Album Prism của Katy Perry với hơn 2 tỷ lượt xem trên YouTube cũng không giúp nữ ca sĩ này thắng được giải Grammy. Do đó, cày view trên YouTube cho thần tượng không nhiều ý nghĩa.

Với Sơn Tùng, số view của MV sau luôn cao hơn MV trước. Thế nhưng, không phải sản phẩm nào cũng tốt hơn. Đơn cử như "Chạy ngay đi" được các chuyên gia đánh giá có chất lượng thấp hơn các bản nhạc trước đây như "Lạc trôi" hay "Nơi này có anh".

"Chạy ngay đi" từng tranh giải video nhiều view nhất sau 24 giờ đã chững lại ba tháng sau đó. Điều này cho thấy, "Chạy ngay đi" chỉ tăng trưởng trong quá trình "cày view". Sản phẩm âm nhạc này sau đó không tạo được sức ảnh hưởng và bị "Chạm đáy nỗi đau" vượt mặt.

Bên cạnh đó, những kỷ lục như video có lượt xem nhiều nhất trong 24 giờ, đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất... thực chất không phản ánh năng lực thật sự của nghệ sĩ.

Bằng chứng là việc Album Prism của Katy Perry với hơn 2 tỷ lượt xem trên YouTube cũng không giúp nữ ca sĩ này thắng được giải Grammy.

"Không có thị trường âm nhạc nào mà YouTube trending lại bị ngộ nhận là nơi đánh giá chất lượng bài hát như Việt Nam. Ở Mỹ họ quan tâm iTunes, BillBoard. Ở Hàn thì có MelOn... YouTube chỉ là một khía cạnh rất nhỏ thôi", nhạc sĩ H.T., chủ nhân của nhiều ca khúc hit tại Việt Nam nhận định.

Theo quan điểm của nhạc sĩ H.T., YouTube chỉ là trang mạng xã hội chia sẻ video nên top trending chỉ đơn thuần phản ánh xu hướng video chứ không phải nơi nhận xét âm nhạc, đẳng cấp nghệ sĩ. "Vì vậy, ai có nhiều fan hơn thì lượt xem nhiều hơn nhưng chưa chắc sản phẩm đã hay hơn", nam nhạc sĩ kết luận.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).