Chờ 'quả ngọt' sau một năm học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới đây của Hà Nội, trong tổng số gần 107.000 sĩ tử, chỉ có khoảng 70.000 suất vào các trường THPT công lập.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây thực sư là một áp lực rất lớn, không chỉ với các em học sinh mà cả với các bậc phụ huynh sau gần một năm học trực tuyến vì dịch bệnh.

Những giờ học mòn mỏi trước máy tính

Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đúng một tháng, Tạp chí Ngày Nay đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ với 160 học sinh ở một trường THCS và một trường THPT tại Hà Nội. Kết quả thu về cho những con số giật mình: Gần 80% em cho rằng mức độ hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức của học online kém hơn so với học trực tiếp; trong đó, 23,8% em chọn kém hiệu quả hơn nhiều.

Nói về lượng kiến thức tiếp thu từ việc học online và trực tiếp, gần 72% học sinh khẳng định, lượng kiến thức tiếp thu được khi học online ít hơn hẳn học trực tiếp. Đó là lý do khiến 67% học sinh cảm thấy kém tự tin hơn trước những bài kiểm tra trên trường sau khi kết thúc đợt học online.

Mức độ tiếp thu bài vở khá bập bõm nhưng điểm số của học sinh lại không hề giảm. 61,3% học sinh tham gia khảo sát của Tạp chí Ngày Nay cho biết, điểm trong các bài kiểm tra online tương đương hoặc tốt hơn các bài kiểm tra trên lớp (trong đó 22,5% có điểm tốt hơn). Nhiều học sinh thừa nhận đó là những điểm số “ảo” vì 55% học sinh trả lời khảo sát cho rằng kết quả học online không phản ánh đúng học lực của mình; 67% học sinh tự thấy bản thân kém tự tin hơn khi đối diện với những bài kiểm tra trực tiếp.

Mở rộng hơn, đây cũng là thực trạng chung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát đánh giá quá trình dạy học trực tuyến của đại diện một số địa phương có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến trước đó. Cuộc khảo sát tiến hành với 5.175 cán bộ quản lý, 95.359 giáo viên và 341.830 học sinh.

Kết quả cho thấy, 42,6% giáo viên gặp các vấn đề sức khỏe và 37,2% giáo viên gặp vấn đề về tâm lý... Còn học sinh thì có 45% gặp vấn đề sức khỏe khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai… Bên cạnh đó, còn khoảng 20% học sinh cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; 26,5% học sinh gặp khó khăn trong việc giao tiếp với thầy cô dưới hình thức trực tuyến.

Chia sẻ về kết quả học online, thầy Nguyễn Quang Anh - giáo viên dạy khối 6 và khối 9 ở một trường THCS tại Hà Nội cho biết, trừ một lớp chọn ra, các lớp còn lại học sinh đều học rất yếu. Trong kỳ thi học kỳ hai vừa rồi, có tới 50% học sinh lớp thường dưới 2 điểm Toán. Ở bài thi thử vào lớp 10 cách đây khoảng một tháng, có đến 80% học sinh lớp thường chỉ đạt điểm 5 trở xuống, trong đó phần lớn dưới 3 điểm.

Các con cần sự động viên từ cha mẹ

Theo thầy giáo Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc nhiều học sinh bị hổng kiến thức sau thời gian học online là có thật, đặc biệt là những kiến thức cần phải kiểm chứng bằng thực hành.

Để giải quyết triệt để câu chuyện hổng kiến thức và “vượt vũ môn” thành công, không thể thiếu sự đồng hành của phụ huynh và nỗ lực của chính các em học sinh.

“Đây là một vấn đề lớn cần phải thẳng thắn nhìn nhận. Nhưng không phải đến bây giờ, ngành giáo dục mới tìm cách giải quyết. Ngay sau khi học sinh được đi học, Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo các trường tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp để giúp học sinh củng cố lại kiến thức, đặc biệt là với học sinh cuối cấp (lớp 9 và lớp 12). Có thể tổ chức thêm các buổi học trái buổi; ưu tiên thời gian tối đa cho các môn học chính; tổ chức những buổi kiểm tra định kỳ để liên tục đánh giá năng lực của học sinh; chia học sinh thành nhiều nhóm nhỏ và có phương pháp bồi dưỡng, kèm cặp phù hợp với từng nhóm; tăng cường luyện tập theo cấu trúc các đề thi năm trước.”

Nhưng để giải quyết triệt để câu chuyện hổng kiến thức và “vượt vũ môn” thành công, không thể thiếu sự đồng hành của phụ huynh và nỗ lực của chính các em học sinh, thầy Nhâm khẳng định. Bởi cha mẹ là những người gần gũi và hiểu rõ các em nhất; và không kỳ thi nào là không có sự khắc nghiệt.

Cũng theo nhiều giáo viên ở Hà Nội, sau mỗi kỳ thi đều là những ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, đứng trước những ngã rẽ ấy, chắc chắn sẽ có nhiều em học sinh do dự, hoang mang, chưa biết phải làm gì. Lúc đó, những lời hỏi thăm, chia sẻ, những cái vỗ vai động viên của cha mẹ là rất quý giá. Cha mẹ đừng ép buộc, hãy đồng hành với con, bất kể con hoàn thành bài thi tốt hay kém.

Được biết, sau khi hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT Hà Nội đã khẩn trương triển khai công tác chấm thi. Dự kiến, chậm nhất vào ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn.

Ngay sau khi có điểm thi, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển tại trường trung học phổ thông công lập và trường trung học phổ thông chuyên, đồng thời yêu cầu các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã nhận và bàn giao phiếu báo kết quả thi cho các trường THPT để phát cho học sinh kịp thời làm thủ tục xác nhận nhập học theo quy định.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.