Chủ đầu tư BOT dọa trả lại dự án ngàn tỷ, Bộ GTVT nói gì?

Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã 2 lần lên tiếng sẽ trả lại Nhà nước công tác quản lý, vận hành hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 nếu Bộ GTVT thực hiện không đúng cam kết.

Theo hợp đồng BOT được ký kết giữa nhà đầu tư - công ty CP Đèo Cả và  Bộ GTVT, phía nhà đầu tư sẽ xây dựng hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2 (kết hợp với quản lý vận hành hầm Hải Vân 1) với tổng mức đầu tư 26.254 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 5.048 tỷ đồng, 21.106 tỷ là của nhà đầu tư).

Năm 2016 ký hợp đồng, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu phí tại trạm Đèo Cả với mức phí 60.000-288.000 đồng/xe/lượt. Mức thu này sau đó đã bị điều chỉnh xuống còn 52.000 - 200.000 đồng/xe/lượt khi Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016 về mức trần thu phí với các dự án BOT.

Do áp dụng mức phí của thông tư 35, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư hụt thu hơn 65,7 tỷ đồng so với mức phí trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Ngày 15/10 vừa qua, nhà đầu tư này tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thực hiện đúng hợp đồng.

Chủ đầu tư BOT dọa trả lại dự án ngàn tỷ, Bộ GTVT nói gì? ảnh 1

Mới đây hầm Hải Vân 1 bị doạ cắt điện do không trả được tiền điện vận hành

Ngoài ra, trong quá trình triển khai mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT giao chủ đầu tư thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015. Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã chi 900 tỷ đồng để nâng cấp hầm Hải Vân 1 và hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.        

Theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư thì công ty cổ phần Đèo Cả được thu phí tại trạm Nam Hải Vân từ tháng 1/2017.

Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm Nam Hải Vân không thực hiện được do trạm Bắc Hải Vân đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia. Trong khi chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 khoảng gần 100 tỷ đồng/năm.

Như vậy, để quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 trong 10 năm chủ đầu tư cần khoảng 2.660 tỷ đồng, đó là chưa kể trượt giá.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, nguồn kinh phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 trong 28 năm là quá lớn, Do vậy, nếu không có giải pháp thì DN không thể cân đối được.

Ông Thủy nói rõ, trước việc nhà đầu tư đã không được thu phí hoàn vốn tại trạm Nam Hải Vân, đồng thời Bộ GTVT báo cáo đề xuất Thủ tướng bỏ thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan đã làm giảm nghiêm trọng nguồn thu của dự án.

Chủ đầu tư BOT dọa trả lại dự án ngàn tỷ, Bộ GTVT nói gì? ảnh 2

Quy định mức phí trần tại thông tư 35 khiến hầm Đèo Cả giảm thu so với phương án tài chính ban đầu

Nhà đầu tư sẽ đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý vận hành các hầm Đèo Cả, Hải Vân 1. Điều này dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầm này trong 1-2 tháng tới nếu các vướng mắc này không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được Bộ GTVT tham mưu kịp thời hướng giải quyết cho Thủ tướng…”, ông Thuỷ cho biết.

Bộ GTVT đang giải quyết

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, những kiến nghị của công ty CP đầu tư Đèo Cả đang được Bộ giải quyết.

Xung quanh đề xuất của chủ đầu tư về việc dựng thêm một trạm thu phí tại phía nam hầm Hải Vân, vị này cho biết, trạm thu phí phía Nam nếu dựng lên sẽ nằm quá gần trạm Phú Gia – Phước Tượng (chỉ hơn 12 km) nên Bộ đã thống nhất với nhà đầu tư thu chung tại trạm Phú Gia - Phước Tượng và doanh thu sẽ được chia cho cả 2 dự án (hầm Hải Vân 2 và Phú Gia - Phước Tượng).

Đối với mức phí có giảm so với phương án tài chính ban đầu, đại diện Bộ GTVT cho hay, Bộ đang xây dựng dự thảo sửa thông tư 35 để đảm bảo cam kết với nhà đầu tư.

Còn về phương án vận hành hầm Hải Vân 1, sau khi hoàn thành hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT sẽ cùng với nhà đầu tư tính lại phương án tài chính. Nếu cần thiết Bộ sẽ thu lại hầm Hải Vân 1 để quản lý, bảo trì.

Đối với dự án hầm Cổ Mã cần hỗ trợ 1.200 tỷ đồng do không nằm trong trong kế hoạch tài chính vốn trung hạn nên Bộ GTVT sẽ đề xuất với Chính phủ báo cáo Quốc hội để xin bổ sung.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho thu phí đường La Sơn - Tuý Loan vì đây là đường mới và người dân có quyền lựa chọn.

Theo Vietnamnet
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.