Chủ đầu tư dự án Bella Villa chậm bàn giao sổ đỏ, còn kiện khách hàng ra tòa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Công ty Chung Phú được xác định có lỗi trong việc chậm bàn giao sổ đỏ tại dự án Bella Villa. Tuy nhiên, khi cư dân bức xúc treo băng rôn để đòi sổ đỏ, doanh nghiệp này lập tức kiện khách hàng ra tòa.
Cư dân dự án Bella Villa căng băng rôn trước nhà để đòi quyền lợi.
Cư dân dự án Bella Villa căng băng rôn trước nhà để đòi quyền lợi.

Như Ngày Nay đã thông tin, trong vài năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trần Anh Long An (Trần Anh Group) cùng các doanh nghiệp liên quan nhiều lần bị các cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm pháp luật tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Long An.

Dự án Khu nhà ở kinh doanh Bella Villa (Bella Villa) nằm tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Trang trí nội thất Chung Phú (Công ty Chung Phú) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này do ông Trần Đức Vinh (Chủ tịch HĐQT Trần Anh Group) nắm giữ hơn 87% cổ phần.

Quảng cáo một đằng, bàn giao một nẻo

Dự án Bella Villa bắt đầu tung ra thị trường từ năm 2017, bàn giao đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Dự án này được quảng cáo là khu biệt thự cao cấp, mang đến cho cộng đồng cư dân một cuộc sống thượng lưu. Tuy nhiên, khi dọn vào ở, khách hàng mới tá hỏa khi thực tế bàn giao khác xa quảng cáo.

Cư dân cung cấp cho phóng viên một cuốn catalogue giới thiệu về dự án, có in logo của Trần Anh Group và cho biết đây là tài liệu được nhân viên kinh doanh cung cấp trong quá trình mua bán nhà. Ông T., một khách hàng cho biết, trong cuốn catalogue thể hiện dự án có các tiện ích như: hồ bơi tràn bờ, có sân tennis, hai sân cầu lông,... nhưng bàn giao thực tế chỉ có hồ bơi thường, một sân cầu lông và hoàn toàn không có sân tennis.

Khách hàng tại đây cho biết, tin tưởng vào quảng cáo và uy tín của Trần Anh Group, họ chấp nhận bỏ hàng tỷ đồng để sở hữu một căn nhà trong dự án Bella Vista với hy vọng được hưởng thụ cuộc sống. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư bàn giao thiếu hụt tiện ích như quảng cáo khiến họ rất tức giận.

Sau khi phát hiện chủ đầu tư bàn giao thiếu tiện ích, cư dân dự án Bella Villa đã nhiều lần phản ánh nhưng Trần Anh Group và Công ty Chung Phú vẫn không có động thái giải quyết. “Tôi cảm giác như đã bị chủ đầu tư lừa dối. Càng bức xúc hơn là phía Trần Anh Group đã chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm, cho rằng catalogue là do nhân viên kinh doanh tự ý in để bán hàng”, ông T. nói.

Nghiêm trọng nhất là việc chủ đầu tư chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách hàng. Theo hợp đồng mua bán đã ký giữa 2 bên, thời gian bàn giao sổ đỏ là trong khoảng cuối năm 2019 đầu năm 2020, nhưng đến nay Công ty Chung Phú vẫn chưa ra được sổ đỏ. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng Công ty Chung Phú và Trần Anh Group chỉ hứa hẹn trong thời gian sớm nhất, nhưng không nói rõ thời điểm chính xác sẽ có sổ đỏ.

Khởi kiện khách hàng ra tòa

Trước hàng loạt vấn đề xảy ra tại dự án, khoảng tháng 6/2020, nhiều hộ dân đã đồng loạt căng băng rôn trước cửa nhà với nội dung: “Cảnh báo! Chúng tôi đã bị lừa” và “Đề nghị chủ đầu tư trao quyền sử dụng đất cho cư dân và khắc phục những thiếu sót của dự án”.

Chủ đầu tư dự án Bella Villa chậm bàn giao sổ đỏ, còn kiện khách hàng ra tòa ảnh 1

Công ty Chung Phú bất ngờ khởi kiện 3 khách hàng căng băng rôn ra tòa.

Theo cư dân, nội dung băng rôn không nhắm đến Công ty Chung Phú và Trần Anh Group. Do phía chủ đầu tư cho rằng catalogue quảng cáo về dự án là do nhân viên kinh doanh tự in ra nên cư dân thắc mắc về trách nhiệm của Công ty Cổ phần Trần Anh Sài Gòn và nhiều sàn giao dịch khác đã bán hàng cho họ. Ngoài ra, qua việc căng băng rôn, cư dân còn đề nghị chủ đầu tư trả lời về những thiếu sót trong tiện ích dự án và tiến độ bàn giao sổ đỏ.

Sau đó, thay vì đối thoại giải quyết bức xúc của cư dân, Công ty Chung Phú bất ngờ làm đơn khởi kiện 3 trong số các hộ dân căng băng rôn ra TAND huyện Đức Hòa. Trong đơn kiện, phía chủ đầu tư yêu cầu các hộ dân tháo dỡ và chấm dứt ngay hành vi treo băng rôn, thông tin sai sự thật về công ty và công khai xin lỗi bằng văn bản. Ngoài ra, Công ty Chung Phú còn yêu cầu 3 hộ dân bồi thường thiệt hại bằng 10 tháng lương cơ sở với số tiền 14,9 triệu đồng mỗi hộ.

Tại phiên tòa sơ thẩm được TAND huyện Đức Hòa tổ chức vào giữa tháng 9/2020, Công ty Chung Phú giải thích rằng, các căn nhà hiện đã có sổ đỏ đứng tên công ty. Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục hoàn công để có thể ra sổ đỏ đứng tên khách hàng.

Tuy nhiên, do có sự thay đổi trong quy định pháp luật nên xảy ra chậm trễ trong việc bàn giao sổ đỏ. Công ty Chung Phú thừa nhận có lỗi nhưng cho rằng, đã tổ chức họp cư dân để giải thích và cam kết thời gian ra sổ. Nhưng có 12 hộ dân không đồng ý nên xảy ra sự việc căng băng rôn vào ngày 12/6/2020.

Ngoài ra, Công ty Chung Phú không đồng ý với thông tin chủ đầu tư không tiến hành xây dựng các hạng mục như đã quảng cáo. Doanh nghiệp này cho rằng, đã thực hiện dự án theo đúng phê duyệt của cơ quan chức năng, trong đó không có các hạng mục như phản ánh của cư dân.

Còn các hộ dân cho biết, dự án có nhiều hạng mục mà công ty đã giới thiệu, quảng cáo nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ. Ngoài ra, chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ cho khách hàng theo đúng tiến độ trong hợp đồng.

Theo TAND huyện Đức Hòa, Công ty Chung Phú chỉ cung cấp được bằng chứng là vi bằng về việc căng băng rôn của 3 hộ dân. Nội dung băng rôn không thể hiện người dân bị cá nhân hay tổ chức nào lừa. Ngoài ra, không có bất kỳ tài liệu, chứng cứ chứng minh việc căng băng rôn của người dân làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và gây thiệt hại cho công ty.

Bản thân Công ty Chung Phú được xác định cũng có lỗi trong việc chậm bàn giao sổ đỏ, dẫn đến bức xúc của các hộ dân. Do đó, TAND huyện Đức Hòa đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Chung Phú với 3 cư dân đã mua nhà của họ tại dự án Bella Villa.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.