Chương trình song ngữ không làm tăng áp lực đồng trang lứa của học sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Việc học chương trình song ngữ không làm tăng áp lực đồng trang lứa của học sinh, ngoài ra, các hoạt động câu lạc bộ trong nhà trường có thể làm giảm áp lực đồng trang lứa.
Những khách thể trong nghiên cứu đều chia sẻ mình bị ảnh hưởng áp lực đồng trang lứa ở mức trung bình
Những khách thể trong nghiên cứu đều chia sẻ mình bị ảnh hưởng áp lực đồng trang lứa ở mức trung bình

Đây là những kết quả ghi nhận từ đề tài nghiên cứu về mối liên hệ giữa áp lực đồng trang lứa và động lực học tập của học sinh chương trình song ngữ do Nguyễn Linh Anh, lớp 12AL1 Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu thực hiện. Đề tài được khảo sát trên 150 học sinh, độ tuổi từ 15 -18 tuổi, hiện đang là học sinh khối 10 đến khối 12, học chương trình song ngữ của Trường THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội).

Nghiên cứu này được tiến hành từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2024. Mẫu nghiên cứu là mẫu thuận tiện, gồm 150 học sinh đang theo học chương trình song ngữ tại trường THCS và THPT Nguyễn Siêu trên địa bàn quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội). Các khách thể tham gia nghiên cứu bằng cách tình nguyện trả lời vào bảng hỏi trực tuyến. Có 150 phiếu trả lời được thu về, và giữ lại 150 phiếu đưa vào phân tích số liệu.

Về giới tính, số học sinh nam tham gia nghiên cứu là 62 người (41.3%), số học sinh nữ là 88 người (58.7%). Độ tuổi của học sinh từ 15-18 tuổi, độ tuổi trung bình là 16,5

Trong nghiên cứu này, tác giả đã thực hiện xử lý dữ liệu định lượng bằng phần mềm SPSS phiên bản 25.0. Các phép thông kê suy luận được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm thống kê mô tả, phân tích tương quan nhị biến (Correlation) bằng phần mềm xử lý dữ liệu bằng SPSS phiên bản 25.0.

Chương trình song ngữ không làm tăng áp lực đồng trang lứa của học sinh ảnh 1

Form câu hỏi khảo sát

100% học sinh bị ảnh hưởng áp lực đồng trang lứa ở mức trung bình

Những khách thể trong nghiên cứu đều chia sẻ mình bị ảnh hưởng áp lực đồng trang lứa ở mức trung bình. Trong đó, phần lớn các bạn bị áp lực phải tham gia các hoạt động tương tác xã hội như là đi chơi vào cuối tuần, tham gia buổi tiệc, đặc biệt bị áp lực phải trở nên tốt hơn trong mắt người khác hoặc được người khác công nhận.

Kết quả phân tích tương quan cho thấy có mối liên hệ thuận chiều giữa biến "Áp lực đồng trang lứa đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc bạn cố gắng trở nên ấn tượng hơn trong mắt người khác" và "Bạn đã lo lắng rất nhiều về việc đạt điểm thấp" với hệ số tương quan dương r= 0,413**, cho thấy khi áp lực từ bạn bè lớn thì học sinh sẽ càng lo lắng nhiều về việc đạt điểm thấp.

Tương tự, giữa biến "Bạn có cảm thấy cần phải giỏi hơn bạn bè trong lớp" và "Bạn đã chăm chỉ học tập vì muốn người khác nghĩ rằng bạn là người thông minh" có hệ số 0,416**, cho thấy khi áp lực bạn bè càng cao thì học sinh càng có động lực học tập để chứng tỏ bản than thông minh trước mặt người khác.

Hệ số tương quan r= 0,342** giữa biến "Áp lực bạn bè là nguyên nhân chủ yếu trong việc bạn cố gắng để được công nhận" và "Bạn đã lo lắng rất nhiều về việc đạt điểm thấp" cũng cho thấy mối liên hệ cùng chiều, cho thấy học sinh càng cố gắng để được công nhận thì càng lo lắng về việc mình sẽ đạt điểm thấp.

Báo cáo chỉ ra, áp lực từ bạn bè có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều khía cạnh liên quan đến kết quả học tập và động cơ học tập của sinh viên, với cả mối quan hệ cùng chiều lẫn nghịch chiều.

34% học sinh cho rằng áp lực đồng trang lứa là "đòn bẩy" để nỗ lực

Dựa trên kết quả khảo sát, có 51 học sinh, chiếm 34% trong tổng số 150 học sinh, đã đạt mức 6 (đồng ý một phần) và mức 7 (đồng ý) khi được hỏi về việc “Cảm nhận áp lực từ bạn bè đồng trang lứa như một nguyên nhân chính khiến họ nỗ lực để được công nhận”.

Thêm vào đó, 60 học sinh, tương ứng với 40%, cũng đã phản ánh mức độ đồng ý tương tự khi thừa nhận rằng họ “Cảm thấy cần phải vượt trội hơn các bạn trong lớp”. Đặc biệt, 28.7% học sinh, tương đương với 43 bạn, thường xuyên sống trong lo lắng về việc không nhận được sự công nhận từ bạn bè trong học tập.

Cuối cùng, khi được hỏi về việc liệu bạn bè có thường so sánh điểm số với nhau hay không, có đến 66 học sinh, tương đương với 44%, đã đồng ý với mệnh đề này.

Từ những con số trên, có thể thấy rõ rằng áp lực đồng trang lứa đang hiện hữu với mức độ khá cao trong tâm lý của các bạn học sinh, tạo ra những tác động không nhỏ đến quá trình học tập và sự phát triển cá nhân của các bạn học sinh.

Dựa vào số liệu, chúng ta thấy rằng trong tổng số 150 học sinh, có 28 bạn, chiếm 18,6%, đồng tình với mức 1 (hoàn toàn không đồng ý) và mức 2 (không đồng ý). Điều này cho thấy các bạn học sinh cảm thấy thiếu tự tin trong việc tiếp thu tài liệu mới một cách nhanh chóng và không đồng tình với việc phải nỗ lực học tập chỉ để gây ấn tượng với người khác về khả năng của mình. Ngoài ra, có 22 học sinh, chiếm 14,6%, không tin rằng họ có thể đạt điểm cao.

Từ những con số này, chúng ta có thể nhận thấy rằng động lực học tập của một bộ phận học sinh vẫn còn khá thấp.

Kết quả dự án với học sinh có cảm giác bị ảnh hưởng bởi áp lực đồng trang lứa

+ 100% HS đánh giá là hữu ích.

+ 100% HS cảm thấy có tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc.

+ 90% HS cảm thấy có động lực để vượt qua những tiêu cực của áp lực đồng trang lứa

Nghiên cứu chỉ ra được áp lực đồng trang lứa có ảnh hưởng đến động lực học tập học tập của HS học chương trình song ngữ Nguyễn Siêu. Học sinh của trường đều có động lực khá cao trong học tập, cao hơn các nghiên cứu trong các nghiên cứu trước đây về học sinh học một chương trình. Tuy chưa có đủ điều kiện để kết luận về nguyên nhân nhưng có thể thấy học sinh học nhiều môn, song ngữ nhưng có nhiều lựa chọn chủ động theo sở thích và năng lực có thể làm giảm ảnh hưởng tiêu cực của áp lực đồng trang lứa.

Học sinh trường Nguyễn Siêu cảm nhận được áp lực đồng trang lứa ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, đúng với giả thuyết đặt ra ban đầu, dựa vào kết quả có 28,7% - 44% học sinh trên tổng số 150 học sinh được khảo sát gặp tình trạng áp lực đồng trang lứa khá cao trong học tập. Ngoài ra có một số ít học sinh khoảng 18,6% trên tổng 150 các bạn học sinh được khảo sát có động lực học tập ở mức khá thấp.

Theo đó, việc học chương trình song ngữ không làm tăng mặt tiêu cực áp lực của áp lực đồng trang lứa của học sinh.

Các hoạt động câu lạc bộ có thể làm giảm được áp lực đồng trang lứa.

Xây dựng dự án giảm áp lực cho học sinh

Dự án "Safety Pin" nhằm hỗ trợ học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 trong việc nhận diện và giảm thiểu áp lực đồng trang lứa.

Mục tiêu chính của dự án là giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm áp lực đồng trang lứa và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tinh thần và động lực trong học tập. Bên cạnh việc nhận diện áp lực, dự án còn cung cấp cho học sinh những chiến lược cụ thể để đối phó với áp lực, từ kỹ năng giao tiếp cho đến quản lý thời gian và tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, giáo viên và gia đình.

Học sinh sẽ tham gia vào các hoạt động thú vị, bắt đầu với trò chơi "Đoán Cảm Xúc". Tại đây, học sinh chia thành các nhóm và thể hiện cảm xúc liên quan đến các tình huống áp lực mà không sử dụng lời nói, khuyến khích sự sáng tạo và tăng cường khả năng giao tiếp. Tiếp theo, hoạt động "Bingo Áp Lực" sẽ giúp các bạn học sinh khám phá những cụm từ gắn liền với áp lực trong học tập, từ đó nhận diện được mức độ áp lực mà bản thân đang trải qua.

Sau phần mở đầu, sẽ giới thiệu về khái niệm áp lực đồng trang lứa và ảnh hưởng của nó đến học sinh. Qua đó, HS sẽ được cung cấp những lời khuyên hữu ích, như cách diễn đạt cảm xúc một cách tự tin, lập kế hoạch và phân bổ thời gian học tập hợp lý. Những kỹ năng này không chỉ giúp các bạn học sinh đối phó với áp lực mà còn nâng cao động lực trong học tập.

Trong phần hoạt động tạo dựng ở nửa cuối tiết học, học sinh sẽ được phát nguyên liệu để làm móc khóa hoặc vòng tay hình chiếc ghim an toàn. Hoạt động này không chỉ tạo cơ hội cho HS thể hiện sự sáng tạo mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về việc bảo vệ bản thân. Chiếc ghim an toàn là biểu tượng của sự bảo vệ và nhắc nhở về động lực học tập trong cuộc sống.

Chương trình song ngữ không làm tăng áp lực đồng trang lứa của học sinh ảnh 2

Hộp chia sẻ cảm xúc

Cuối cùng, trong phần kết thúc, học sinh sẽ có cơ hội chia sẻ cảm xúc và bài học qua "Hộp chia sẻ cảm xúc". HS sẽ viết những suy nghĩ của mình lên giấy và bỏ vào hộp, từ đó tạo ra một không gian thảo luận cởi mở. Bên cạnh đó, việc viết bức thư cho chính mình sẽ giúp học sinh ghi lại cảm xúc, quyết tâm và mục tiêu sau tiết học, và những bức thư này sẽ được lưu giữ để đọc lại vào cuối học kỳ, tạo điều kiện cho HS nhìn nhận những tiến bộ của bản thân.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.