Cái gì với Bất kỳ cái gì

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hôm trước tôi có nói rằng, trong tư cách người tiêu dùng, mình phân biệt giữa "điện ảnh" và "content", và sự phân biệt này giúp mình lựa chọn sản phẩm.
Cái gì với Bất kỳ cái gì

Có một vài người phản ứng. Cho rằng tôi coi thường khái niệm "content". Thực ra nó là thứ rất khó định nghĩa, vì nó là bất kỳ cái gì. Và tất nhiên content cũng có thể là điện ảnh chứ, bạn nghĩ. Content cũng có thể là văn học chứ, rất nhiều thứ được viết trên mạng xã hội có tư cách của thơ và của văn xuôi, của nhiếp ảnh và hội họa.

Nhưng có một bí quyết gan ruột thế này: khi bạn không thể phân biệt được các sản phẩm khác nhau bằng định dạng, bằng kết cấu, bằng thành phần của chúng, không thể phân biệt bằng cách chúng được tạo ra; bạn sẽ phân biệt bằng mục tiêu của chúng.

Content là bất kỳ cái gì. Mục tiêu của nó là thu hút sự chú ý của đám đông - sức chú ý là một tài nguyên có tổng không đổi, và content giúp ta giành giật thứ tài nguyên đó.

Điện ảnh là cái gì đó. Nhiếp ảnh là cái gì đó. Kịch nghệ và văn chương là cái gì đó. Nó có thể rất khó định nghĩa bằng kết cấu, nhưng nó có thể được định nghĩa bằng sứ mệnh mà người tạo ra chúng tự giao cho mình: cái đẹp, chủ nghĩa nhân văn, khơi gợi những câu hỏi khiến con người tự vấn về cách mình đang sống.

Sở dĩ nói là gan ruột, bởi tôi bước chân ra từ những tòa soạn báo. Đã từng có lúc lĩnh vực ấy có một sứ mệnh. Phản ánh xã hội, giúp con người đến gần hơn với sự thật, hay là cung cấp những thông tin giúp người ta đưa ra lựa chọn tốt hơn cho cuộc sống của họ. Một vài sứ mệnh. Cho đến khi tất thảy chúng trở thành content.

Tôi xin trích một bản thảo, tôi đã viết từ lâu, chưa biết bao giờ xuất bản, để các bạn hiểu rõ hơn cái tôi đang nói. Về cái gì với bất kỳ cái gì.

"Một ngày nào đó, tôi thấy cậu nhân viên phòng quảng cáo, trong phòng họp của tòa soạn, cật vấn ban biên tập về định hướng “content”. Hình như không ai nhận ra cậu đã dùng từ đó: content, hay là nội dung, là từ người ta dùng cho mọi thứ có thể thu hút đám đông bây giờ, cho dù là bộ phim hài mới ra rạp hay nước mắt của một đứa trẻ mồ côi. Như thể chỉ có tôi nghe thấy từ đó. Trong những căn phòng như thế, cho đến khoảnh khắc ấy, có lẽ đã 30 năm kể từ sau Đổi mới, chúng tôi nói về “đề tài”, về “tuyến bài”, về “vấn đề hôm nay”, về bất kỳ thứ gì mang màu sắc lợi ích công. Nhưng trong một giây phút, một kẻ ngoại đạo đã nêu lên chủ đề content, và không ai phản ứng gì. Sự nghiệp của tôi, của chúng tôi, bị biến thành một bộ phận của đám nội dung mạng. Họ tiếp tục thảo luận như thể content và báo chí đã hòa làm một từ bao đời nay.

Tận hôm nay tôi vẫn nhớ mặt cậu đó, người thông báo rằng lĩnh vực báo chí mà tôi biết đã chết. Đôi lúc có những sự kiện khổng lồ, rối rắm và khó nắm bắt đến mức ta chỉ có thể gói nó vào chân dung của kẻ thông báo cuối cùng.

“Các anh nói mãi em vẫn chưa hiểu định hướng content của tòa soạn là gì?”, cậu hơi cau mày nói trước ban biên tập.

Cậu trai trẻ, có lẽ mới được thuê về với mức lương cao và trọng trách cứu vãn doanh thu của tòa soạn, đã nói điều đó một cách rất đỗi tự nhiên. Như một sứ giả của thị trường, đến và thông báo với anh rằng khách hàng đang cần uống nước, nước lọc hay Coca hay trà đá gì cũng được, và hy vọng anh đừng ngớ ngẩn đến mức nói về sứ mệnh của nước – hay là thứ nước anh tự định nghĩa – với sự tiến bộ của xã hội.

Nào, đừng mất thời gian nữa, có cách nào làm ra nước nhanh, nhiều, tốt, rẻ không. Ơ kìa im đi, anh lại định nói về bản chất của nước à, mất thời gian nó vừa thôi chứ.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.