Phần lớn chuyên gia đều cho rằng sở hữu kỳ nghỉ là một sản phẩm nghỉ dưỡng phù hợp với thói quen và mang lại nhiều lợi ích cho người dân Việt Nam. Nhưng trên thực tế, thị trường còn tồn tại một số vấn đề phải lưu ý.
Đó là những bất cập khi khách hàng mua sản phẩm nhưng sở hữu cái “không có” do một số nhà cung cấp chưa có khách sạn hiện hữu, hay một số sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ được tung ra thị trường với mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung. Các chuyên gia đều khuyến nghị người dùng cần thông thái để có những lựa chọn an toàn và sáng suốt đối với sản phẩm mới mẻ này.
Phù hợp với nhu cầu và văn hóa du lịch tại Việt Nam
“Mô hình sở hữu kỳ nghỉ khởi nguồn từ Mỹ và Pháp, sau đó đã lan rộng ra toàn thế giới trong suốt 50 năm qua với nhiều quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia... Tại Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và tại Việt Nam nói riêng, tôi cho rằng sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm phù hợp với nhu cầu và văn hóa du lịch”, ông Daniel Tan - Giám đốc phát triển kinh doanh RCI Đông Nam Á cho biết, nhấn mạnh Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới.
Trên thực tế, theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu Boston, từ năm 2014 đến năm 2020, số lượng gia đình từ trung lưu đến thượng lưu sẽ chiếm đến 1/3 dân số Việt Nam (tương đương với khoảng 33 triệu người). Nghiên cứu thị trường cũng cho thấy Việt Nam đang sở hữu tỷ lệ dân số vàng với sức bật kinh tế lớn, đời sống nhân dân càng được nâng cao đã thúc đẩy nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng chất lượng quốc tế với tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số.
Xét về yếu tố văn hóa, gia đình là yếu tố quan trọng nhất trong đời sống người Việt, đặc biệt là những phút giây quây quần bên người thân. Sở hữu kỳ nghỉ được coi như “lời hẹn trước” dành cho những người thân yêu về chuyến hành trình khám phá trong nhiều năm tới.
“Với sự phù hợp về văn hóa và nhu cầu du lịch của người dân ngày càng phát triển mạnh mẽ, tôi tin rằng sở hữu kỳ nghỉ sẽ sớm trở thành xu hướng nghỉ dưỡng mới tại Việt Nam”.
“Lời minh chứng” cho chất lượng sản phẩm
Dưới góc độ là một trong những người có thâm niên trong ngành du lịch, ông Vũ Văn Thanh – Vụ trưởng Vụ khách sạn, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch cho rằng sở hữu kỳ nghỉ là một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích, nhưng thị trường Việt Nam hiện nay còn tồn tại một số vấn đề cần lưu ý.
Theo ông Thanh, có hai vấn đề lớn nhất đối với thị trường sở hữu kỳ nghỉ hiện nay. Thứ nhất, một số đơn vị cung ứng chưa có sản phẩm hiện hữu nhưng đã bán kỳ nghỉ cho khách hàng. Thứ hai, một số kỳ nghỉ trọn đời có giá rẻ đến “giật mình”.
Ông khuyến nghị: “Khách hàng phải thận trọng đối với sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ như thế. Phải cân nhắc và xem xét các hạ tầng và dịch vụ họ đã hiện hữu hay chưa, có đúng theo những quảng cáo hay hướng dẫn, giới thiệu của họ trong hợp đồng không. Cũng không nên mua những gói sản phẩm quá rẻ mà mình chưa chắc chắn về chất lượng dịch vụ”.
Bởi lẽ, nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam chưa có khách sạn hiện hữu nên chưa có kinh nghiệm trong vận hành thực tế, dẫn đến việc không thể tính toán một cách sát nhất các chi phí liên quan đến sản phẩm.
Đồng tình với quan điểm này, luật sư Trương Anh Tú đến từ Văn phòng luật sư Trương Anh Tú cho biết: “Khách sạn phải hiện hữu rồi thì mới được nhận khoản tiền đặt phòng của người đi du lịch. Một số nhà cung cấp chưa có khách sạn, thậm chí còn chưa có giấy phép xây dựng, chỉ có những đống cát và vật liệu xây dựng ngổn ngang thì chưa thể đáp ứng cho người mua. Vậy tức là công ty đang đi bán cái không có”.
Có thể nói, chất lượng của các khu nghỉ dưỡng đã hiện hữu là “bảo chứng” rõ ràng nhất cho độ tin cậy của các gói sản phẩm Sở hữu kỳ nghỉ.
“Chọn mặt gửi vàng” cho hành trình nghỉ dưỡng
So với thế giới, mô hình sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam hiện còn khá mới mẻ, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng như khách hàng phải có thời gian tiếp cận và tìm hiểu kỹ sản phẩm. Trong thời gian mới xuất hiện, sở hữu kỳ nghỉ đã gặp phải một số bất cập nhưng xét cho cùng những bất cập này mới chỉ được nhìn nhận từ góc độ một chiều, là “con sâu làm rầu nồi canh” chứ không đại diện cho tính chất chung của mô hình.
Thị trường sở hữu kỳ nghỉ Việt Nam rất cần có sự tham gia của các chủ đầu tư uy tín cùng những sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng để thúc đẩy mô hình này phát triển đúng hướng.
Mới đây nhất, FLC Holiday – một thành viên của Tập đoàn FLC - đã chính thức gia nhập thị trường với sản phẩm được đánh giá là có nhiều cải tiến nổi trội về dịch vụ.
Thành viên của FLC Holiday sẽ có cơ hội nghỉ dưỡng ở những resort 5 sao với mức chi phí tiết kiệm đến 70% so với mức giá đặt phòng thông thường. Các điểm đến dành cho khách hàng không chỉ gói gọn tại các quẩn thể nghỉ dưỡng 5 sao của Tập đoàn FLC trong nước mà còn mở rộng ra hơn 4.300 điểm đến toàn cầu thuộc RCI – mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới.
Hệ thống resort 5 sao đồng bộ đã được khẳng định về chất lượng là “lời minh chứng” rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ của FLC Holiday. |
Khi nói về FLC Holiday, Ông Jonathan Mills - Tổng giám đốc điều hành RCI Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Tôi đã trực tiếp tham quan và đánh giá các quần thể nghỉ dưỡng của FLC và tôi phải tự hào nói rằng FLC Holiday là ngôi sao sáng về sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam. Các quần thể nghỉ dưỡng của FLC luôn được chú trọng vào chất lượng và trải nghiệm của khách hàng. Điều này dễ dàng nhận thấy qua số lượng tiện ích không giới hạn, vị trí địa lý đẹp, chất lượng dịch vụ vươn tầm thế giới”.
Ngoài lợi thế sở hữu hệ thống nghỉ dưỡng 5 sao đã hiện hữu, FLC Holiday còn cung cấp các hạng mức thẻ thành viên linh hoạt với thời gian sở hữu từ 8-40 năm và các đặc quyền thành viên nổi bật như chia nhỏ kỳ nghỉ thành 2-3 kỳ nghỉ ngắn trong năm, gộp và ứng trước kỳ nghỉ không giới hạn hay chính sách đồng sở hữu khi mua sản phẩm.
Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, vui lòng liên hệ:
Website: http://flcholiday.com/
Hotline: 1800 6067
Email: cskhflcholiday@flc.vn