Chuyến lưu diễn của Taylor Swift tác động như thế nào đến kinh tế toàn cầu?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chuyến lưu diễn của ca sỹ Taylor Swift đã làm tăng chi phí trung bình mỗi đêm cho phòng khách sạn lên 309 USD và thành phố Pittsburgh đã thu về 46 triệu USD từ chi tiêu của người tham dự.
Nữ ca sĩ-nhạc sĩ Taylor Swift. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Nữ ca sĩ-nhạc sĩ Taylor Swift. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Chuyến lưu diễn “The Eras Tour," đã kết thúc vào cuối tuần vừa qua, không chỉ đưa ca sỹ Taylor Swift trở thành tỷ phú và mà còn có tác động lâu dài đối với kinh tế toàn cầu.

Siêu sao nhạc pop đã trở thành một doanh nhân nổi tiếng sau 152 buổi hòa nhạc tại 51 thành phố.

“The Eras Tour” đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với khoản thu ước tính lên tới 2,2 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, tại Mỹ, người tham gia buổi biểu diễn trong chuyến lưu diễn đã chi trung bình khoảng 1.300 USD cho việc di chuyển, khách sạn, ăn uống và mua sắm hàng hóa.

Theo ước tính từ công ty khảo sát Question Pro, các Swifties (người hâm mộ của ca sỹ Taylor Swift) đã chi khoảng 5 tỷ USD tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này chỉ tính đến chi tiêu trực tiếp, nếu tính cả chi tiêu gián tiếp, mức chi tiêu có thể vượt 10 tỷ USD.

Sức mua là một phần trong “Hiệu ứng Taylor Swift," hiện tượng mà các nhà phân tích ngành du lịch gọi là “hiện tượng khách sạn."

Các khu vực trung tâm thành phố chứng kiến lưu lượng giao thông và tỷ lệ lấp đầy khách sạn tăng cao nhờ vào lượng khách du lịch đổ về. Các Swifties thường kéo dài thời gian lưu trú tại các thành phố tổ chức nhiều buổi biểu diễn, điều này càng thúc đẩy doanh thu địa phương.

Trung tâm California về Công việc và Kinh tế báo cáo những buổi biểu diễn đã giúp hồi sinh các ngành du lịch địa phương.

Pittsburgh, nơi tổ chức hai buổi biểu diễn, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khách sạn cuối tuần cao nhất kể từ sau đại dịch COVID-19 và tỷ lệ lấp đầy khách sạn cao thứ hai trong lịch sử của thành phố.

Chuyến lưu diễn của ca sỹ Taylor Swift đã làm tăng chi phí trung bình mỗi đêm cho phòng khách sạn lên 309 USD và thành phố đã thu về 46 triệu USD từ chi tiêu của người tham dự, phần lớn trong số họ là khách du lịch từ ngoài khu vực.

Trung tâm California về Công việc và Kinh tế ước tính sáu đêm biểu diễn của ca sỹ Taylor Swift tại Los Angeles đã làm tăng số lượng việc làm tại địa phương thêm 3.300 và tăng thu nhập địa phương lên 160 triệu USD.

Hiệp hội Du lịch Mỹ ước tính Los Angeles sẽ thu thêm 320 triệu USD, trong đó có 20 triệu USD từ thuế địa phương và bán hàng cùng 9 triệu USD từ thuế cư trú khách sạn.

Chuyến lưu diễn cũng mang lại lợi ích cho các công ty gọi xe. Lyft báo cáo số lượt xe tăng trung bình 8,2% ở các thành phố tổ chức buổi hòa nhạc của ca sỹ Taylor Swift và New Orleans ghi nhận mức tăng 31%.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).