Cảnh tượng trên được chúng tôi ghi nhận được sau cơn mưa tối 30-9. Cụ thể, đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu ngập từ lúc 18 giờ 30 phút. Đến gần 19 giờ, có hai đoạn đường bị ngập sâu. Đoạn từ Điện Biên Phủ đến D1 nối dài bị ngập một đoạn hơn 300m, nước ngập sâu hơn 50m.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu ngập sau mưa. Lúc này khoảng 17 giờ. |
Đoạn từ tòa nhà The Manor đến hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh cũng bị ngập với độ sâu khoảng 50cm. Theo ghi nhận của chúng tôi, máy bơm chống ngập khổng lồ (do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung lắp đặt) bắt đầu vận hành vào lúc 19 giờ 15 phút. Khoảng một giờ sau, ngoai đường Nguyễn Hữu Cảnh nước vẫn ngập sâu, nhiều xe hơi chết máy phải gọi xe cứu hộ đến ứng cứu.
Sau khi máy bơm khổng lồ vận hành khoảng 1 giờ, đường vẫn còn ngập sâu. Nhiều đoạn xe máy không lưu thông được. |
Đến 21 giờ 15 phút, dù máy bơm hoạt động suốt 2 giờ nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, bên ngoài đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn ngập. Điều đáng nói thời điểm mưa, địa bàn TP.HCM không có triều cường (một lượng nước có thể tự chảy ra sông).
Nhiều xe hơi cũng chết máy do đường bị ngập sâu. Ảnh chụp sau 20 giờ. |
Tuần trước, khi máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh bắt đầu chạy thử, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho rằng, để chứng minh hiệu quả chống ngập, máy bơm sẽ không vận hành ngay khi mưa, mà đợi đường bị ngập rồi mới bơm. Sau khi bơm một thời gian ngắn sẽ hết ngập. Tuy nhiên, với cơn mưa vừa qua, dù máy bơm hoạt động gần 2 tiếng đồng hồ nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn ngập.
Đến 21 giờ 15 phút, sau khi máy bơm hoạt động liên tục 2 giờ, đoạn đường gần hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn mênh mông nước dù đoạn này nằm gần trạm bơm. |
Tối 30-9, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia về chống ngập cho rằng, ông không bất ngờ về chuyện đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập dù đã có máy bơm khổng lồ. Bởi vì nguyên nhân ngập đường là do hệ thống cống thoát nước quá nhỏ, hư hỏng nên nước không thể thoát kịp dù có máy bơm công suất lớn.
“Sau khi tìm hiểu về máy bơm của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, Sở GTVT TP.HCM cũng đã nhiều có văn bản bày tỏ quan điểm không ủng hộ phương án này vì máy bơm không thể phát huy hiệu quả chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh khi có mưa to”, vị chuyên gia nói thêm.
Theo Pháp Luật TP.HCM