Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen

0:00 / 0:00
0:00
Người dân sống ven cung đường huyết mạch của huyện Kon Plông rộn ràng khi đoàn Carnavan Families Club với dàn xe sang lên đến hàng trăm c
Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen

Người dân sống ven cung đường huyết mạch của huyện Kon Plông rộn ràng khi đoàn Carnavan Families Club với dàn xe sang lên đến hàng trăm chiếc nối đuôi nhau trên cung đường đèo đẹp như mơ để đến với Măng Đen dịp cuối tuần vừa qua. Một dấu hiệu tích cực cho thấy địa danh này đang trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ lỡ khi đến vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư khởi nghiệp tại huyện Kon Plông, để được định vị trên bản đồ du lịch trong nước và tầm nhìn đón khách quốc tế, Măng Đen cần có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, bộ máy chính quyền đồng hành phản ứng nhanh tháo gỡ nhanh các vấn đề tồn đọng và chiến lược tổng thể quảng bá du lịch xứng tầm vượt trội.

Được coi là sáng kiến, chương trình “Diễn đàn cà phê khởi nghiệp” do ông Đặng Thanh Nam, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông trực tiếp đối thoại cùng các doanh nhân khởi nghiệp để nghe các nhà đầu tư bàn bạc, trao đổi, “hiến kế” cần quan tâm đến 17 nội dung để phát triển du lịch Măng Đen.

Cụ thể, về công tác truyền thông, quảng bá du lịch chưa nhiều, chưa mạnh mẽ, cần xây dựng thương hiệu du lịch Măng Đen độc đáo, hấp dẫn. Giới đầu tư khởi nghiệp đánh giá cao việc Kon Plông là huyện duy nhất trong tỉnh Kon Tum có Website, Fanpage riêng và Kênh YouTube chuyên quảng bá du lịch và các tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm của huyện còn nhiều khó khăn, kinh phí hạn hẹp, do đó nguồn lực đầu tư cho truyền thông, quảng bá còn hạn chế. Thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng công tác truyền thông, quảng bá bằng nhiều hình thức, có sự đột phá mạnh mẽ, mới lạ, hấp dẫn hơn đối với du khách gần xa (có thể mời các nghệ sỹ nổi tiếng, tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc; Thuê các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp tư vấn công tác truyền thông, quảng bá…; Đẩy mạnh quảng bá trên môi trường mạng; Đặt biển quảng bá du lịch tại một số sân vận động, sân bay, tuyến giao thông trọng điểm. Quan tâm đầu tư hạ tầng thể thao, hướng đến đăng cai tổ chức các giải thể thao lớn của khu vực Tây Nguyên và Quốc gia, lôi cuốn du khách, nhà đầu tư đến với Măng Đen…) Về khẩu hiệu quảng cáo (Slogan) du lịch chưa độc đáo, hấp dẫn; chưa có các lễ hội mang dấu ấn riêng, khác biệt để thu hút du khách.

Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen ảnh 1
Hoàng hôn và bình minh săn mây Măng Đen (Nguồn: Group Mê Măng Đen).

Về thực trạng thiếu các điểm vui chơi, giải trí dẫn đến thời gian lưu trú của du khách không nhiều, diễn đàn cà phê khởi nghiệp đề cập đến các địa danh, hình thức du lịch gồm: Pa Sỹ, Đăk Ke, Đam Bri, Ê Ban, làng Văn hóa - Du lịch cộng đồng Kon Pring, nhiều homestay, Farmstay... Tuy nhiên thiếu trầm trọng điểm vui chơi, giải trí lớn tầm cỡ như các địa phương có sự phát triển mạnh về du lịch.

Ghi nhận ý kiến này, Ông Đặng Thanh Nam đã bày tỏ quan điểm, huyện kêu gọi sự chung tay, vào cuộc quyết liệt, tâm huyết hơn nữa của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bởi nguồn vốn ngân sách chỉ đầu tư được hạ tầng cơ bản, địa phương gặp khó khăn rất lớn về nguồn thu ngân sách. Do đó, thời gian tới, huyện sẽ nỗ lực kết nối các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh đến đầu tư các khu vui chơi, giải trí tầm cỡ, nhằm thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, thúc đẩy phát triển du lịch.

Về điều chỉnh dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chuyển một phần diện tích đất nông nghiệp sang đất dịch vụ để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch và dịch vụ, các nhà đầu tư đề nghị các dự án đầu tư vào địa bàn phải tuân thủ theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai... và các Văn bản pháp lý liên quan. Xu thế phát triển nông nghiệp gắn với du lịch và dịch vụ hiện nay đang phát triển mạnh mẽ. Tiếp thu ý kiến, UBND huyện sẽ làm việc với các Sở ngành liên quan để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.

Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen ảnh 2
Một góc Măng Đen hoang sơ bản địa.

Mặt khác, về vấn đề văn hóa ứng xử trong vùng du lịch, vị lãnh đạo huyện này cho biết: Từ năm 2018, UBND huyện đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong vùng du lịch sinh thái Măng Đen. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp và du khách. Trong đó, có các quy định cụ thể cho người dân, doanh nghiệp, du khách. Tuy nhiên, ý thức của bộ phận CBCC, người dân, khách du lịch chưa tốt dẫn đến có sự việc, hành động, hình ảnh phản cảm xảy ra. Thời gian tới, huyện chỉ đạo Trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên môn cụ thể hóa một số nội dung chủ yếu, chế tài đủ mạnh để tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, Nhân dân và du khách nhằm xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen là điểm đến văn hóa, văn minh, thân thiện, nghĩa tình, giàu bản sắc.

Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen ảnh 3
Cộng đồng nhà đầu tư khởi nghiệp “hiến kế” phát triển du lịch Măng Đen ảnh 4
Măng Đen – xứ sở của hàng trăm biệt thự và homestay thơ mộng và những Lễ hội Tây Nguyên rộn ràng.

Ngoài ra, thông qua diễn đàn quan trọng này, ban lãnh đạo Huyện Kon PLông cũng cam kết cải thiện các vấn đề nổi cộm như: Rà soát, chỉnh trang các điểm công cộng đảm bảo mỹ quan cũng như an toàn cho người dân; Nâng công suất nhà máy nước đảm bảo cấp nước phục vụ cho sinh hoạt và kinh doanh của doanh nghiệp; Phát huy và duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông cao là điểm mạnh và lợi thế; Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; Mở các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho nhà hàng, khách sạn; Hướng dẫn các nhà nghỉ, khách sạn, homestay… khai báo lưu trú bằng hình thức trực tuyến; Quản lý hoạt động Karaoke không quá 22h đêm; Trồng thêm nhiều loại hoa; Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, loại bỏ hạn chế tình trạng xả rác bừa bải; Quy hoạch đầu tư cầu săn mây, cầu vọng cảnh tạo điểm thu hút khác biệt, riêng có của Măng Đen để thu hút khách du lịch...

Theo Báo Xây dựng
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?