Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long trúng loạt gói thầu với giá cao hơn giá thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Từ giữa năm 2022 đến tháng 12/2023, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long trúng ít nhất 12 gói thầu cung cấp xe tải gắn cẩu tại các công ty điện lực phía Nam. Đáng nói, đơn giá trúng thầu cao hơn rất nhiều so với giá thị trường, với tổng chênh lệch khoảng 21 tỷ đồng.
Trụ sở chính Công ty Trường Long tại KCN Tân Tạo (TP.HCM).
Trụ sở chính Công ty Trường Long tại KCN Tân Tạo (TP.HCM).

Trúng nhiều gói thầu cung cấp xe tải gắn cẩu

Cụ thể, từ tháng tháng 5.2022 - tháng 11.2023, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Công ty Trường Long) được công bố trúng 4 gói thầu mua sắm xe tải gắn cẩu, loại xe trúng thầu XZU730L-WKFTP3/TRUONGLONG-CR16A. Ngoài ra, có 1 gói thầu trong các gói thầu này mua 1 xe tải 6 tấn gắn cẩu 5 tấn có thông số trùng khớp với xe Hino FG8JP7A gắn cẩu Tadano TM-ZE555HRS.

Cũng trong khoảng thời gian trên, Công ty Trường Long được công bố trúng 6 gói thầu mua sắm xe tải cẩu, loại xe trúng thầu là xe Hino FG8JPA-F/Truonglong-CR31A. Ngoài ra, tháng 10/2023 - tháng 12/2023, Công ty Trường Long được 2 công ty điện lực phê duyệt trúng 2 gói thầu mua xe tải cẩu hiệu Hino loại FM8JW7A-U/TRUONGLONG-CR44A.

Qua tìm hiểu của phóng viên, xe trúng thầu có mã ký hiệu XZU730L-WKFTP3/TRUONGLONG-CR16A là xe Hino XZU730L-WKFTP3 gắn cẩu Tadano TM-ZE306HRS (3 tấn, 6 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người. Tổng số lượng trúng thầu là 14 chiếc. Trong đó, 11 xe có đơn giá trúng thầu 1.997.460.000 đồng, 2 xe đơn giá trúng thầu là 1.998.000.000 đồng, 1 xe có đơn giá 2.019.600.000 đồng.

Xe trúng thầu có mã ký hiệu Hino FG8JP7A-F/Truonglong-CR31A là xe Hino FG8JP7A-F gắn cẩu Tadano TM-ZE555HRS (5 tấn, 5 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người. Tổng số lượng trúng thầu là 15 chiếc. Trong đó, 5 xe có đơn giá trúng thầu là 2.996.784.000 đồng, 2 xe có đơn giá trúng thầu là 2.997.000.000 đồng, 6 xe có đơn giá trúng thầu 3.013.200.000 đồng và 2 xe có đơn giá trúng thầu là 3.034.800.000 đồng.

Xe trúng thầu có mã ký hiệu Hino loại FM8JW7A-U/TRUONGLONG-CR44A là xe Hino FM8JW7A-U gắn cẩu Tadano TM-ZX1205HRS (12 tấn, 5 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người. Tổng số lượng trúng thầu là 2 chiếc. Trong đó, 1 xe có đơn giá trúng thầu 5.130.000.000 đồng (bao gồm VAT), bao gồm các chi phí lăn bánh là 5.202.000.000 đồng; 1 xe đơn giá trúng thầu 5.216.400.000 đồng.

Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long trúng loạt gói thầu với giá cao hơn giá thị trường ảnh 1

Công ty Trường Long trúng nhiều gói thầu cung cấp xe tải gắn cẩu. Ảnh minh họa.

Chênh lệch hàng chục tỷ đồng so với giá thị trường?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên vào giữa năm 2024, giá trúng thầu trên là cao hơn rất nhiều so với giá thị trường. Vào thời điểm phóng viên tìm hiểu, các đơn vị báo giá cho biết lúc này xe Hino chuẩn khí thải EURO 4 đã ngừng sản xuất, còn xe chuẩn khí thải EURO 5 thì đang sản xuất, chưa kịp về nước nên dẫn đến khan hiếm xe Hino.

Cùng với đó, các đơn vị báo giá cũng cho biết cẩu Tadano cũng đang không có nguồn cung dồi dào (nhất là loại 5 tấn trở lên), nên giá xe Hino gắn cẩu Tadano lúc này sẽ cao hơn so với thời điểm từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023, là thời điểm Công ty Trường Long trúng thầu.

Cụ thể, xe Hino XZU730L-WKFTP3 gắn cẩu Tadano TM-ZE306HRS (3 tấn, 6 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người, cùng thông số kỹ thuật mà Công ty Trường Long trúng thầu được một đơn vị kinh doanh xe cho biết, giá xe ở thời điểm hiện tại khoảng 1,46 tỷ đồng, giá thời điểm năm 2023 sẽ thấp hơn 100 triệu, tức khoảng 1,36 tỷ đồng. Nếu lắp thêm bộ điều khiển không dây chính hãng có giá 70 triệu đồng, 2 chân sau 33 triệu đồng và giỏ nâng người là 24 triệu đồng.

Như vậy, vào thời điểm cuối năm 2022 - 2023, giá xe nếu lắp thêm các bộ phận theo yêu cầu của các gói thầu sẽ có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, nhưng Công ty Trường Long trúng thầu với giá từ 1.997.460.000 - 2.019.600.000 đồng, cao hơn giá thị trường từ gần 500 triệu - gần 520 triệu đồng. Với số lượng 14 xe mà Công ty Trường Long đã trúng thầu, tổng số tiền chênh lệch so với giá thị trường khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Đối với xe Hino FG8JP7A-F gắn cẩu Tadano TM-ZE555HRS (5 tấn, 5 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người, phóng viên nhận được báo giá 2,38 tỷ đồng (bao gồm VAT). Đơn vị báo giá cũng cho biết, giá này là giá cao nhất trong vài năm trở lại đây, và cao hơn khoảng 200 triệu đồng với thời điểm từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023.

Nghĩa là giá thị trường giai đoạn này sẽ khoảng 2,17 tỷ - 2,18 tỷ đồng, ít hơn giá mà Công ty Trường Long trúng thầu trog khoảng từ hơn 800 triệu - gần 865 triệu đồng. Với số lượng 15 chiếc trúng thầu, tổng số tiền chênh lệch của đơn giá trúng thầu so với giá thị trường khoảng 12,5 tỷ đồng.

Xe Hino FM8JW7A-U gắn cẩu Tadano TM-ZX1205HRS (12 tấn, 5 khúc, có điều khiển không dây) có rổ nâng người phóng viên nhận được báo giá là 3,86 tỷ đồng (bao gồm VAT). Đơn vị báo giá cho biết, ở giai đoạn giữa năm 2022 đến cuối năm 2023, giá sẽ ít hơn khoảng 200 triệu đồng.

Như vậy, giá thị trường giai đoạn từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023 là khoảng 3,66 tỷ đồng, ít hơn khoảng 1,5 tỷ đồng so với giá trúng thầu của Công ty Trường Long. Tổng số tiền chênh lệch 2 xe mà Công ty Trường Long đã trúng thầu so với giá thị trường khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền chênh lệch từ giá trúng thầu trong các gói thầu đã nêu trên so với giá bán sản phẩm thực tế trên thị trường khoảng 22 - 23 tỷ đồng.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ tới Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long, nhưng hơn 1 tháng trôi quan vẫn không nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo: Cùng loại xe tải gắn cẩu, Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long trúng thầu giá cao, bán ra thị trường giá thấp?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.