Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina?

Ngoài việc quảng cáo "vống" thực phẩm chức năng Bifina thành thuốc chữa bệnh, mà công ty Ecopath có dấu hiệu lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo.
Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina?

Như Pháp luật Plus đã thông tin, sản phẩm thực phẩm chức năng Bifina đã được Công ty TNHH Ecopath Việt Nam "cường điệu hóa" như là thuốc chữa bệnh. Cùng với đó, sản phẩm này còn được "tung hô" là sản phẩm men vi sinh số 1 Nhật Bản trong 20 năm liền. Không chỉ dừng lại ở đó, công ty còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo cho thực phẩm chức năng Bifina.

Cụ thể, trong bài viết "Chuyên gia tiêu hóa "mách nước" thoát nỗi lo viêm đại tràng co thắt", có nội dung như là tư vấn người bệnh "thoát" bệnh viêm đại tràng. Để tăng sự thuyết phục, bài viết đã đăng tải nội dung theo lời của PGS.TS Phạm Thị Thu Hồ, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai.

Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 1 Nhiều bài viết sử dụng của công ty Ecoparth Việt Nam đang có dấu hiệu lợi dụng uy tín của Bác sĩ để "thần thánh hóa" công dụng của thực phẩm.

Trên web về sản phẩm thực phẩm Bifina cũng đăng tải nhiều hình ảnh của PGS.TS. Phạm Thị Thu Hồ trong trang phục ngành y và PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hồng, Phó khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai.

Nhiều đoạn video clip của bà Phạm Thị Thu Hồ và Nguyễn Thị Vân Hồng đang tư vấn về bệnh viêm đại tràng và tác dụng của lợi khuẩn Bifido, thành phần có trong sản phẩm Bifina cũng được đăng tải nhiều trên trang Bifina.vn của công ty Ecoparth Việt Nam.

Ngoài ra, trên một số trang mạng cũng có bài viết "Chuyên gia bệnh viện Bạch Mai tư vấn cách thoát viêm đại tràng", cũng đăng tải nội dung tư vấn của Bác sĩ Phạm Thị Thu Hồ về bệnh viêm đại tràng và lợi khuẩn Bifido.

Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 2 
Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 3 Nhiều đoạn clip được đăng tải trên web của công ty có dấu hiệu lợi dụng uy tín của Bác sĩ để quảng cáo sản phẩm? 

Theo Khoản d, Mục 2, Điều 7, Thông tư số 09/2015/TT-BYT Quy định nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế nêu rõ: “Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.”

Như Pháp luật Plus đã thông tin, trong bài viết "Ông trùm NSND Hoàng Dũng: Tôi may mắn thoát viêm đại tràng nhờ phương thuốc của người Nhật", có đoạn viết: Sau bao nhiêu năm chạy chữa, may mắn gặp được phương thuốc của người Nhật, nghệ sĩ nhân dân Hoàng Dũng đã may mắn thoát khỏi đau dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, trên trang web còn rất nhiều bài viết có sử dụng những tiêu đề "Bị rối loạn tiêu hóa nên uống thuốc gì" với hình ảnh đại diện là sản phẩm Bifina, hoặc các bài viết với tiêu đề "Bị viêm đại tràng co thắt, dùng bifina có khỏi không?",... với nội dung bài viết tư vấn về tác dụng của sản phẩm Bifina và thành phần trong sản phẩm.

Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 4Liệu "ông trùm" Phan Quân có đang tiếp tay cho hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm!

Theo Thông tư số 08-TT-BYT ngày 23-8-2004 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thì Thực phẩm chức năng được hiểu là: “Thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật”.

Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 5 Công ty có đang lập lờ giữa bài viết và hình ảnh để gây hiểu nhầm cho khách hàng?
Công ty Ecoparth Việt Nam đang lợi dụng uy tín của bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng Bifina? ảnh 6 Người đọc có đang hiểu là nghệ sĩ Hoàng Dũng khỏi bệnh nhờ phương thuốc của người Nhật hay không?

Ngoài ra, trong Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã nếu vấn đề quảng cáo sai sự thật tại Khoản 9 Điều 8: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố’’.

Tuy nhiên, trên web của Công ty Ecopath Việt Nam đã đăng tải các bài viết có dấu hiệu vi phạm các quy định về quảng cáo trong một thời gian dài. Như vậy, công ty có đang gây hiểu nhầm cho không ít người khi đọc bài viết mà không tìm hiểu kĩ nguồn gốc của loại thực phẩm chức năng này?.

Theo Phapluatplus

Mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(Ngày Nay) - Tỉnh Hưng Yên đang triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển, mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với nhiều hoạt động hỗ trợ và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhằm mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân.
Hội nghị thượng đỉnh G20: Bất đồng trước thềm hội nghị về vấn đề khí hậu và đánh thuế
Hội nghị thượng đỉnh G20: Bất đồng trước thềm hội nghị về vấn đề khí hậu và đánh thuế
(Ngày Nay) - Ngày 16/11, trong cuộc thảo luận về tuyên bố chung trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), các nhà ngoại giao của nhóm đã gặp khó khăn trong việc thu hẹp bất đồng về nguồn tài chính để giải quyết biến đổi khí hậu và vấn đề đánh thuế nhóm siêu giàu.
Trung Quốc và Mỹ nhất trí hướng tới cạnh tranh không xung đột
Trung Quốc và Mỹ nhất trí hướng tới cạnh tranh không xung đột
(Ngày Nay) - Chiều 16/11 theo giờ địa phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm kín bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Lima, Peru. Theo đó, hai nhà lãnh đạo đều nhận định Washington và Bắc Kinh cần hướng tới mối quan hệ cạnh tranh nhưng không xung đột.
Chủ tịch nước Lương Cường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Peru và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC
Chủ tịch nước Lương Cường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Peru và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC
(Ngày Nay) - Chiều 16/11 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Lima, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Peru và tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình dương (APEC) 2024 theo lời mời của Tổng thống Peru Dina Boluarte.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ. Ảnh: TTXVN phát
Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1401/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 cử ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao kiêm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam thay cho Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc vừa có quyết định nghỉ hưu.
Đại diện Đại học RMIT, VICAS, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại lễ khai mạc VFCD ở Hà Nội.
Khai mạc Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam (VFCD) thường niên lần thứ 6 với chủ đề “TÁI TẠO” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 16 đến 22/11 với các hoạt động đa dạng gồm trưng bày, tọa đàm, workshop và tour khám phá, chào đón người yêu sáng tạo đến tham gia và khám phá.