Cửa hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng thanh toán nhận dạng khuôn mặt

(Ngày Nay) - Thực khách tại cửa hàng KFC ở thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc sẽ có một cách thức mới để trả tiền ăn. Chỉ với việc mỉm cười.
Một kiốt thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt khách hàng bên ngoài cửa hàng KFC Hàng Châu. (Nguồn: Reuters)
Một kiốt thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt khách hàng bên ngoài cửa hàng KFC Hàng Châu. (Nguồn: Reuters)

Khách hàng cũng sẽ có thể sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt 'Smile to Pay' tại các cửa hàng ứng dụng công nghệ trên thuộc tập đoàn đồ ăn nhanh Yum China - tập đoàn sở hữu thương hiệu KFC ở Trung Quốc, phát triển nhằm thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Để thanh toán bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, khách hàng cần tới các kiốt đặt máy quét nhận dạng khuôn mặt và trải qua các bước gồm hai giây quét khuôn mặt bằng máy ảnh 3D và sau đó là 'thuật toán phát hiện sự sống' đảm bảo nhận dạng người dùng.

Thuật toán trên có thể phát hiện các cử chỉ có từ những sinh vật sống - điều này nhằm ngăn chặn việc sử dụng ảnh chụp để đánh lừa thiết bị nhận dạng.

Ngoài ra hệ thống thanh toán còn yêu cầu khách hàng nhập số điện thoại để đảm bảo tính bảo mật của giao dịch. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng không cần phải mang theo ví tiền hoặc điện thoại thông minh để trả tiền.

Cửa hàng đầu tiên trên thế giới sử dụng thanh toán nhận dạng khuôn mặt ảnh 1 Một thực khách thích thú với công nghệ thanh toán nhận dạng khuôn mặt ở nhà hàng KFC Hàng Châu. (Nguồn: Reuters)

Yum hiện là chuỗi thức ăn nhanh mạnh nhất trên thị trường Trung Quốc, với hơn 7.685 cửa hàng.

Năm ngoái, Yum China đã tách khỏi tập đoàn mẹ ở Mỹ, Yum Brands và đang cố gắng tăng tốc tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Doanh số bán hàng của Yum China đã được cải thiện dần, tăng trong quý 2 năm nay nhờ sự thể hiện mạnh mẽ của thương hiệu KFC.

Joey Wat, tổng giám đốc của Yum, cho biết cửa hàng KFC mới ở Hàng Châu nhằm vào "những người tiêu dùng trẻ, am hiểu về công nghệ, những người quan tâm đến những hương vị mới và những đổi mới."

Cửa hàng KFC Hàng Châu có sự liên kết với Ant Financial, công ty tài chính trực tuyến do ông chủ tập đoàn Alibaba, Jack Ma sở hữu, tài trợ phát triển phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Đại diện công ty Ant Financial cho biết đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ nhận dạng khuôn mặt được ứng dụng cho hoạt động giao dịch thương mại.

Ở Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang được áp dụng theo kiểu "trăm hoa đua nở."

Nó thậm chí đã được cài đặt tại khu di tích lịch sử Thiên Đàn ở Bắc Kinh để ngăn chặn mọi người "lấy trộm" giấy vệ sinh.

Các sân bay và nhà ga cũng chạy đua theo xu hướng công nghệ này, với China Southern Airlines năm nay đã lần đầu tiên sử dụng nhận diện khuôn mặt thay cho thẻ lên máy bay.

Và ở Thanh Đảo, thành phố nổi tiếng của Trung Quốc với lễ hội bia lớn nhất châu Á, 25 người gần đây đã bị tạm giữ sau khi trêu đùa với công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở cổng vào một lễ hội bia.

Theo Vietnamplus
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.