Chủ trường xác nhận đang khó khăn về tài chính
Ngày 21/03, bà Lê Thị Mỹ Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thông tin liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) trong buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM.
Bà Mỹ Châu cho biết, đây là trường tư thục trú đóng trên địa bàn TP.HCM với 3 cấp học: Tiểu học, THCS và THPT. Khi tiếp nhận thông tin của phụ huynh học sinh, Sở đã chỉ đạo chuyên viên xuống trường để nắm lại tình hình có hay không giáo viên đình công?
Tuy nhiên, đây là một trường dạy theo chương trình IB (tú tài quốc tế - PV) có 129 giáo viên nước ngoài, 26 giáo viên người Việt Nam. Vụ việc từ ngày 04/03, khi đó chỉ có 53 giáo viên nghỉ. Các giáo viên này báo với nhà trường nghỉ vì bệnh. Vụ việc tiếp tục kéo dài cho đến hiện nay (20/03), có đến 85 giáo viên nghỉ dạy. Và cũng có những thời điểm chỉ có 18 – 19 giáo viên nghỉ.
Sau khi tiếp nhận thông tin vào ngày 04/03, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có lập biên bản và mời Hiệu trưởng nhà trường. Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục xác định rất rõ với Hiệu trưởng, đây là trường tư thục nhưng trách nhiệm của Hiệu trưởng là phải đảm bảo chuyên môn, chất lượng dạy và học; đảm bảo việc giảng dạy cho học sinh với 1.213 học sinh.
Sở đã hướng dẫn cho Hiệu trưởng về chuyên môn trong những ngày giáo viên đến trường không đầy đủ. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã khẩn trương mời nhanh Hội đồng nhà trường, chủ đầu tư của trường này để có cam kết về tài chính. Qua các buổi làm việc của Sở Giáo dục với Hội đồng trường, đặc biệt là chủ trường xác nhận đang khó khăn về tài chính.
Bà Lê Thị Mỹ Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. |
Sở Giáo dục đã tổ chức các đoàn đến để làm việc với Hội đồng nhà trường. Nhà trường có khó khăn về vấn đề tài chính từ lúc dịch bệnh Covid-19 đến nay. Hội đồng trường cũng đang nhờ các quỹ đầu tư tái cấu trúc lại nhà trường. Chính vì vậy, đây là vấn đề ảnh hưởng đến lương của giáo viên vì đây là đội ngũ giáo viên người nước ngoài.
Đối với Sở Giáo dục, sau khi tiếp nhận thông tin đã kịp thời báo cáo UBND TP.HCM. Trong đó, giải pháp đầu tiên là đảm bảo tình hình cho học sinh. Sở đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận các kênh phản ánh của phụ huynh và thành lập tổ chuyên xử lý đơn thư. Với số lượng 1.213 học sinh đến từ nhiều tỉnh, chắc chắn đây là câu chuyện lớn đối với thành phố.
Tạo mọi điều kiện cho học sinh AISVN có nhu cầu chuyển trường.
Ngày 20/03, tổ chuyên xử lý đơn của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp nhận thông tin nhóm phụ huynh khoảng hơn 20 người có tình trạng tụ tập và đã mời các phụ huynh lên để làm việc. Sở có giải pháp rà soát lại trong 1.213 học sinh thì trên địa bàn thành phố có những trường dạy chương trình IB và cũng có những trường cùng hệ thống quốc tế, các trường hệ thống công lập.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi đến các trường và đề nghị chủ trường cũng như Hội đồng trường cam kết về việc giảng dạy cho học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập quận – huyện, Sở đã chỉ đạo phải tạo mọi điều kiện cho các em học sinh khi có nhu cầu chuyển trường. Bởi vì, đây là quyền lợi của học sinh và phải đảm bảo ưu tiên trong thời điểm hiện nay.
Sở đã làm việc với nhóm đại diện phụ huynh trong tổng số 1.213 phụ huynh thì các phụ huynh đều có ý không muốn chuyển trường mà mong muốn Sở Giáo dục làm sao trao đổi với chủ đầu tư để cho họ được tiếp quản, điều hành nhà trường. Đây là điều vượt khỏi thẩm quyền của Sở vì Sở Giáo dục chỉ đảm bảo câu chuyện dạy và học cho học sinh.
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). |
Bà Mỹ Châu nói kết thúc phần họp báo liên quan đến lĩnh vực giáo dục: “Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có biên bản làm việc với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường vào sáng 21/03 thì bà Út Em cam kết với Sở Giáo dục trong thời gian sớm nhất 1 tuần lễ nghỉ Xuân (tức tuần sau) sẽ cố gắng mời gọi các quỹ đầu tư để có lộ trình phương án giải quyết việc dạy và học cho các em học sinh đến cuối năm học. Bà Út Em sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu họ không thực hiện đúng cam kết”.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt
Theo Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo gửi đến Trung tâm Báo chí TP.HCM, trường AISVN được thành lập Theo quyết định 432/QĐ-UBND ngày 31 tháng 1 năm 2019 của UBNDTP trên cơ sở sáp nhập trường tiểu học Tư thục Mỹ và trường THPT Quốc tế Mỹ).
Từ tháng 09/2023, khi nắm bắt tình hình thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 4557/QĐ-UBND ngày 06/10/2023 và Quyết định số 4726/QĐ-UBND ngày 17/10/2023.
Ngày 10/01/2024, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có buổi làm việc với trường AISVN về tình hình tài chính của nhà trường.
Ngày 11/01/2024, trường AISVN có báo cáo số 02/2024/CV-AISVN về việc báo cáo tình hình hoạt động của nhà trường; phương án tài chính chưa rõ ràng nhưng báo cáo có thể hoạt động đến cuối năm học.
Ngày 04/3/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình trật tự tại trường AISVN. Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo có trao đổi thông tin với Công an Thành phố PA03, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn số 1129/SGDĐT-GDNCL ngày 04/3/2024 yêu cầu nhà trường báo cáo vụ việc, đồng thời cử 2 chuyên viên đến trường để nắm tình hình hình hoạt động vào sáng ngày 05/03/2024. Đến chiều ngày 05/03/2024, trường AISVN có thực hiện báo cáo số 28/2024/BC-AISVN-BOD tình hình hoạt động của trường.
Ngày 11/3/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mời Hiệu trưởng trường AISVN lên làm việc để nghe Hiệu trưởng báo cáo phương án sắp xếp học sinh khi giáo viên nghỉ dạy những ngày qua.
Ngày 18/3/2024, sau khi tiếp nhận thông tin Chủ tịch Hội đồng trường cho tất cả học sinh nghỉ học (qua email của Chủ tịch Hội đồng trường). Sở Giáo dục và Đào tạo cử chuyên viên xuống làm việc với lãnh đạo trường về việc cho học sinh toàn trường nghỉ học, nắm tình hình hoạt động dự kiến của trường vào ngày 19/03/2024 và những ngày sắp tới.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng trường AISVN khẩn trương thực hiện giải pháp xử lý, chấm dứt tình trạng giáo viên xin nghỉ đồng loạt để đảm bảo việc tổ chức hoạt động giáo dục ổn định tại trường, đảm bảo tối đa quyền lợi học tập cho học sinh.