Theo đó, đại diện ORION Media đã nhận hàng trăm cuộc gọi sau khi sự việc được lan truyền trên mạng. Nói về bản báo giá đang được dư luận quan tâm, ORION Media đã có lời giải thích khá cặn kẽ. Ngày Nay xin trích lại ý kiến phản hồi từ đại diện ORION Media:
Trước tiên là về ORION Media:
Trước trận Chung Kết, tôi (đại diện ORION Media – PV) có nhắn cho các cầu thủ trong group riêng, đại khái là thôi cứ tập trung đá bóng, còn lại bọn anh giúp các việc khác và giúp miễn phí & giúp bền vững. Câu trả lời của thủ môn Dũng khiến chúng tôi cũng bất ngờ: “vậy là có lương hưu rồi”.
Các em nó hồn nhiên lắm ! Và đời cầu thủ ngắn lắm... rất nhiều cầu thủ tạo ra vinh quang cho đội tuyển nhưng sau đó bị CLB vắt chanh bỏ vỏ...
Giá quảng cáo cao hay thấp?
Theo bản báo giá đang lan truyền trên mạng: trong đó có mức giá độc quyền của 1 cầu thủ Tiến Dũng lên tới 3 tỷ/năm độc quyền. Tạm thời không nói tới việc chính thống hay không (vì đến thời điểm hiện tại Dũng chưa đăng 1 post quảng cáo nào và chưa ký 1 hợp đồng nào).
Nếu xét trên mức độ ảnh hưởng: giá đó chỉ bằng 1/3 ca sỹ nếu độc quyền nhãn hàng, bằng khoảng 1/2 diễn viên hài: rõ ràng là Dũng dù có là cầu thủ nhưng với tầm ảnh hưởng như vậy thì chi phí đại diện nhãn hàng cũng không phải là quá cao.
Vì hãy nhớ ở nước ngoài : cầu thủ hạng A đôi khi thu nhập cao hơn cả ngôi sao ca sỹ hạng A. Và nên nhớ: Giá cầu thủ càng cao thì nền bóng đá càng phát triển!
Ai được lợi?
Trước trận đấu, giá trị và thu nhập của các cầu thủ đó rất hẻo: có cầu thủ trước trận đấu vẫn rao bán son. Vậy thì nếu như họ có được một công ty nào đó đứng ra bảo vệ và giành quyền lợi quảng cáo cho họ thật xứng đáng, thì chúng ta hoàn toàn yên tâm rằng các cầu thủ của chúng ta sẽ an tâm mà đá bóng hơn.
Tại các nước tiên tiến luôn có những công ty như vậy, và tiêu chí của họ là: “Các chú cứ tập trung đá bóng, tất cả để anh lo” - Và các Công ty này sẽ là những kẻ đối đầu trực tiếp với CLB và các công ty Quảng cáo để giành quyền lợi cho Cầu thủ. Tốt mà !
Tuy nhiên sau vụ cầu thủ được LÊN GIÁ này thì các CLB sẽ giật mình, thậm chí nhiều CLB còn sẽ tham lam đòi ôm luôn việc kinh doanh cầu thủ vào. Mặc dù trong hợp đồng cầu thủ với các CLB thường không hề có chức năng quản lý luôn toàn bộ thương hiệu của cầu thủ: họ chỉ có quyền tác động phê duyệt các hoạt động quảng cáo để không ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn.
OFT là gì? Hoạt động quản lý cầu thủ là gì?
Báo giá được cho là của OFT: 1 công ty mới toanh kể cả với khái niệm ở Việt Nam, họ làm nhiệm vụ là giúp các Cầu Thủ bóng đá có được quyền lợi quảng cáo tốt hơn. Dĩ nhiên cùng khai thác quyền lợi. Điều này không xấu vì hầu hết trên thế giới các mô hình hoạt động của cầu thủ Bóng đá toàn như vậy. Trên facebook chính thức của nhiều thành viên OFT họ đã up những ảnh, video chơi với cầu thủ từ vài năm trước, đó là tầm nhìn và cái Tâm với cầu thủ.
Cần có nhiều sự hỗ trợ quan tâm như OFT: trước khi các cầu thủ đăng quang - chứ không phải là cụm từ hiện tượng “ăn theo” đang rầm rộ trên mạng.
Và cộng đồng cần có cái nhìn rõ ràng và công minh hơn về hoạt động của các đơn vị đại diện cầu thủ - vì họ đang giúp cầu thủ và bóng đá phát triển chứ không phải hại.
“Đại diện đúng nghĩa phải coi cầu thủ như con”
Hãy thử lật ngược vấn đề: Nếu chỉ biết lợi dụng cầu thủ hoặc HLV để kiếm tiền như loài dơi khát máu, tại sao các tay môi giới vẫn còn đất sống màu mỡ tới tận bây giờ?
Theo một số đại diện cầu thủ thuộc loại có “số má” thậm chí còn kém xa Mino Raiola và Jorge Mendes, nghề làm đại diện cầu thủ hiện nay chẳng khác nào làm cha mẹ của các cầu thủ trẻ - những người có nền tảng học vấn thấp, thậm chí trưởng thành trong môi trường không có giáo dục nhất định.
Hậu quả là những cầu thủ trẻ ấy thiếu hẳn kỹ năng sống cần thiết để khống chế bản thân khi đột nhiên được nắm trong tay khoản tiền cực lớn. Thậm chí, lớn tuổi như Jamie Vardy mà khi được lên chơi ở Premier League cũng từng không giữ được đôi chân trên mặt đất.
Vì vậy, các tài năng trẻ cần phải có người đại diện để giúp họ thu hoạch tối đa trong cái nghề có tuổi ước chỉ 15 năm.
Clifford Bloxham - thành viên của hãng Octagon làm đại diện cho Gareth Southgate, Frank Lampard, Graeme Le Saux và Daniel Sturridge… khẳng định: “Chẳng có cầu thủ 21 tuổi nào đủ chính chắn định hướng cho tương lai, nên cần có chúng tôi giúp họ đi đúng hướng”.
Người đại diện có tâm sẽ đưa khách hàng đi vào con đường của Gary Lineker, còn những người “chộp giật” chỉ khiến các tài năng trẻ sa lầy như Paul Gascoigne.
Jamie Moralee – hiện cùng Pete Smith điều hành New Era Global Sports Management tâm sự: “Tôi từng thấy những tài năng trẻ sống trong hồ bơi tràn ngập rượu vang, nhưng lúc bước qua tuổi 38 thường chẳng xoay nổi tiền mua giày cho con cái. Do đó, nhiệm vụ của những người đại diện là giúp cầu thủ duy trì được cuộc sống mà họ quen hưởng thụ sau khi giải nghệ”.
Tuy nhiên, cho dù thế nào đi nữa, cũng rất mong các cầu thủ của ta có được các đơn vị Hỗ trợ về kinh doanh thương hiệu một cách chuyên nghiệp như OFT đang định làm. Để các cầu thủ “chuyên tâm đá - chuyện còn lại các anh lo”.
Rõ ràng nếu vậy thì cầu thủ có lợi - Doanh nghiệp bỏ tiền cũng hài lòng - các Fan hâm mộ thì càng yên tâm! Như vậy bóng đá Việt Nam mới thực sự Chuyên Nghiệp và nâng tầm !