Doanh nhân Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải – một công ty nổi tiếng ở Tp.HCM, hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực Thương mại,bất động sản - Giải tỏa đền bù, Kho vận - Cảng cạn - Xăng dầu.
Ông sinh ra ở Quảng Nam. Năm 1976, ông cùng gia đình chuyển đến sống ở Huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Đây cũng là nơi cha mẹ ông đã nằm lại, để lại cho ông một tuổi thơ cơ cực và thiếu thốn.
14 tuổi - trong khi các bạn cùng trang lứa vẫn vô tư học hành, được yêu thương, che chở trong vòng tay cha mẹ, thì ông đã phải một mình bước vào đời với hai bàn tay trắng cùng muôn ngàn chông gai, thử thách…
Khi vụ án Tân Trường Sanh xảy ra, Phạm Ngọc Lâm được xem là cầm đầu đường dây buôn lậu xe hơi nhập khẩu. Ông bị bắt vào cuối năm 1997, kết án vào năm 2000. Đầu năm 2005, ông được đặc xá trước thời hạn nhờ khắc phục hậu quả và cải tạo tốt.
Năm 2006 sau khi ra tù ông Lâm khởi nghiệp lần hai. Nhờ bạn bè giúp đỡ, ông Lâm được độc quyền phân phối sản phẩm thương hiệu Tosiba tại Việt Nam. Sau này Đức Khải phân phối thêm sản phẩm của hãng Kenwood, Indesit và Dongfeng.
Đên nay, công ty Đức Khải có quy mô hàng nghìn tỉ đồng, đã và đang tập trung đầu tư vào nhiều dự án BĐS tại Tp.HCM như dự án khu tái định cư Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM; khu tái định cư Bình khánh, Q.2; khu nhà ở xã hội Lạc Long Quân, Q.Tân Bình; Bệnh viện chấn thương chỉnh hình - Bình Chánh; Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng…
Năm 2011 được coi là một năm “rực rỡ” của vị đại gia khi công ty của ông bắt đầu thu nhiều từ các dự án bất động sản với số tiền khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Ông cũng thu được ước chừng hơn 1.043 tỷ đồng từ dịch vụ vận chuyển, xăng dầu, kho ngoại quan và phân phối các thương hiệu Toshiba (Nhật), Indesit (ý), Kenwood (Anh), Dongfeng (Trung quốc)...
Vốn có nhiều kỷ niệm với mảnh đất Bình Thuận mà ông đã dành đến 60% tài sản (năm 1994) để xây nhà trẻ Hoa Hồng ở Hàm Tân. Ông cũng đã xây dựng được một Trung tâm khá bề thế để nuôi dạy trẻ mồ côi tại Tân Đức, Hàm Tân.
Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, vị DN chân thành: “Tôi không có bí quyết gì cả, nhưng tôi có thể đơn cử một ví dụ: để bắt tay với các đối tác khó tính trong việc nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm tại VN, chúng tôi bắt đầu từ sự quyết tâm và chữ tín trong quá trình đàm phán, thương thảo các điều khoản với họ. Chúng tôi cũng hết lòng trong việc đưa thương hiệu của họ gần gũi với người Việt nhiều hơn. Họ nhìn thấy điều đó và tin tưởng rằng chúng tôi đã làm được”.