Về việc DN xăng dầu lợi dụng “lỗ hổng” thuế bao lâu nay, một trong hai cơ quan có trách nhiệm cao nhất trong việc điều hành giá xăng dầu là Liên Bộ Tài chính – Công Thương, đã lên tiếng trả lời.
Theo tin từ BizLive, trong một thông báo rất ngắn gọn phát đi chiều ngày 15/3, Bộ Công Thương dẫn ra rất cụ thể các điều khoản được quy định trong Nghị định 83 quản lý kinh doanh mặt hàng này, nhấn mạnh việc hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước, là việc mà Bộ Tài chính làm đầu mối “chủ trì” và Bộ Công Thương chỉ có vai trò “phối hợp”. Cụ thể, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.
Trong thông báo, Bộ Tài chính thừa nhận, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.
Bộ Tài chính không hề đề cập tới trách nhiệm xử lý việc thất thoát nghìn tỷ. Ảnh: CafeF
Trước thông tin liên quan đến thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83 có sự chênh lệch trong cách tính thuế, Bộ Tài chính cho rằng trong xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN.
Hiện tại, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để diều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở rồi sẽ cùng Bộ Công thương hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.
Tuy nhiên, toàn bộ thông báo không hề có vấn đề trách nhiệm liên quan và truy thu trả lại cho người tiêu dùng từ tiền chênh lệch thuế mà doanh nghiệp đã hưởng lợi bấy lâu nay.
Trước đó, thừa nhận có chuyện chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu song Bộ Công Thương khẳng định thực hiện theo đúng văn bản quy định được Bộ Tài chính đưa ra.
Bộ này cho hay, theo điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Như vậy, vấn đề trách nhiệm không hề được cả hai Bộ nhắc đến mà dường như đang đùn đẩy cho nhau như một quả bóng được đánh đi đánh lại mà chưa biết bao giờ kết thúc. Cuối cùng, người dân vẫn là người chịu thiệt.
A.M