Đạo diễn Kang Jae Kyu mở màn "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" tại DANAFF III

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” – điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF III) – chính thức khai mạc bằng suất chiếu bộ phim The Gingko Bed (Chiếc giường ngân hạnh) của đạo diễn Kang Jae Kyu. Đây là tác phẩm đầu tay của ông, một trong những đạo diễn đặt nền móng cho điện ảnh đại chúng Hàn Quốc đương đại.
Đạo diễn Kang Jae Kyu mở màn "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" tại DANAFF III

Ra mắt năm 1996, Chiếc giường ngân hạnh là một cú hích lớn trên hành trình điện ảnh của Kang Jae Kyu. Bộ phim nhanh chóng ghi dấu ấn khi giành hàng loạt giải thưởng danh giá: Giải Đạo diễn mới xuất sắc và Nữ diễn viên xuất sắc tại Daejong, ba giải tại Rồng Xanh và giải Quay phim xuất sắc tại Baeksang. Dẫu kỹ xảo thời đó còn hạn chế, tác phẩm vẫn khiến khán giả rung động bởi câu chuyện tình vượt thời gian, giàu tính huyền ảo, gợi mở liên kết tâm linh qua hình ảnh cây ngân hạnh, biểu tượng của sự trường tồn và tái sinh trong văn hóa Hàn Quốc.

Chia sẻ với Ngày Nay, đạo diễn Kang tiết lộ hành trình làm phim gian truân khi lần đầu ngồi ghế đạo diễn: ông đã trực tiếp đến từng tỉnh được chọn làm bối cảnh để kêu gọi tài trợ và thậm chí phải vay vốn ngân hàng để có đủ kinh phí sản xuất bộ phim, tác phẩm mà sau này trở thành một trong những bom tấn khai sinh làn sóng Hallyu.

Đạo diễn Kang Jae Kyu mở màn "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc" tại DANAFF III ảnh 1

Cảnh trong phim Chiếc giường ngân hạnh ra mắt năm 1996

“Chiếc giường ngân hạnh là tác phẩm thứ tư tôi viết kịch bản và tác phẩm đầu tiên ở trong vai trò đạo diễn. Tác phẩm này đã ra đời từ rất lâu, nhiều ký ức tưởng như đã phôi phai, nhưng hôm nay, được ngồi đây cùng khán giả để xem lại nó, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, ông xúc động nói tại buổi chiếu. Đồng hành cùng đạo diễn Kang tại DANAFF III còn có những nhà làm phim nổi tiếng như Park Kwang Su, Jang Joon Hwan – những người bạn cùng thời đã tạo nên diện mạo điện ảnh Hàn Quốc hiện đại.

Buổi chiếu còn có sự góp mặt của vợ chồng nghệ sĩ Moon So Ri và đạo diễn Jang Joon Hwan – Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi. Moon So Ri, từng là giám khảo DANAFF I, nở nụ cười thân thiện chào khán giả Đà Nẵng bằng tiếng Việt và chia sẻ: “DANAFF luôn là nơi để những câu chuyện điện ảnh được kể một cách trọn vẹn”.

Chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” tại DANAFF III năm nay giới thiệu 14 bộ phim tiêu biểu, trong đó có những tác phẩm lần đầu ra mắt khán giả Việt Nam. TS. Ngô Phương Lan, Giám đốc Liên hoan phim, khẳng định đây là chương trình lớn và có chiều sâu, có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ với Viện phim Hàn Quốc (KOFA), Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam...

Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Choi Young Sam, gọi việc được xem lại Chiếc giường ngân hạnh cùng đạo diễn Kang tại Đà Nẵng là “vinh dự lớn”, đồng thời bày tỏ kỳ vọng chương trình sẽ là cầu nối giúp tăng cường sự hiểu biết và gần gũi giữa hai dân tộc.

Về phía địa phương đăng cai, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng, khẳng định điện ảnh Hàn Quốc có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam nhiều thập kỷ qua. “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc không chỉ là hoạt động giao lưu văn hóa thiết thực mà còn là dịp để điện ảnh Việt học hỏi từ mẫu hình công nghiệp văn hóa thành công của Hàn Quốc”.

DANAFF III tiếp tục các suất chiếu miễn phí thuộc chương trình này đến hết kỳ liên hoan, mở rộng cơ hội thưởng thức điện ảnh chất lượng cao cho công chúng và thúc đẩy đối thoại giữa hai nền điện ảnh Việt – Hàn trong không gian nghệ thuật gần gũi, cởi mở và đầy cảm hứng.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.