Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam ban hành, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục của đất nước.
Chương trình này không chỉ tập trung vào việc cải thiện chất lượng giáo dục mà còn hướng đến phát triển toàn diện năng lực của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo, khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Việc biên soạn sách giáo khoa để thực hiện chương trình mới là một nhiệm vụ quan trọng, giúp hiện thực hóa mục tiêu này.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng những bộ sách giáo khoa mới, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực người học mà không xem nhẹ vai trò của kiến thức nền tảng.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Định hướng phát triển toàn diện năng lực học sinh
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng với mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, bao gồm cả kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.
Các yếu tố chủ yếu của chương trình này bao gồm: phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tăng cường tính chủ động, sáng tạo và khả năng tự học của học sinh, và xây dựng môi trường học tập tích cực, gần gũi với thực tiễn.
Một trong những điểm nổi bật của chương trình giáo dục mới là sự chuyển từ trọng tâm kiến thức sang trọng tâm năng lực. Điều này không có nghĩa là kiến thức bị bỏ qua mà thay vào đó, nó là nền tảng để phát triển các kỹ năng và năng lực khác.
Sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Vietnam+ |
Chương trình yêu cầu học sinh không chỉ học thuộc các kiến thức mà còn phải biết áp dụng chúng vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống, từ đó giúp các em phát triển khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Một trong những yếu tố quyết định thành công của chương trình này là việc biên soạn các bộ sách giáo khoa phù hợp với mục tiêu của chương trình, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết.
Biên soạn sách giáo khoa bám sát chương trình 2018
Việc biên soạn sách giáo khoa mới theo chương trình 2018 là một quá trình tỉ mỉ và khoa học, nhằm tạo ra các bộ sách vừa đáp ứng được yêu cầu về nội dung kiến thức, vừa phát huy được các năng lực của học sinh.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với vai trò chủ lực trong việc phát hành sách giáo khoa, đã thực hiện quá trình biên soạn một cách nghiêm túc, bài bản và cẩn trọng.
Các bộ sách giáo khoa mới được thiết kế với cấu trúc mở, linh hoạt, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, các bộ sách này còn chú trọng vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết cho học sinh, khuyến khích các em tham gia vào các hoạt động học tập, thảo luận và giải quyết các vấn đề thực tế.
Sách giáo khoa được biên soạn dựa trên nguyên tắc phát triển năng lực của học sinh. Các bài học được xây dựng không chỉ mang tính lý thuyết mà còn có các bài tập, tình huống để học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Mỗi môn học đều có những hoạt động giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, đồng thời giúp các em rèn luyện các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp và tự học.
Đặc biệt, các bộ sách giáo khoa mới cũng chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng phản biện và khả năng thích ứng với các thay đổi của thế giới. Điều này phù hợp với xu thế phát triển của nền giáo dục toàn cầu, nơi mà khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề được coi là những yếu tố then chốt trong việc phát triển nhân lực chất lượng cao.
Phát triển năng lực nhưng không xem nhẹ vai trò của kiến thức
Một trong những điểm quan trọng khi biên soạn sách giáo khoa mới là mặc dù mục tiêu phát triển năng lực được đặt lên hàng đầu, nhưng không có nghĩa vai trò của kiến thức bị xem nhẹ.
Trong các bộ sách giáo khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, kiến thức nền tảng vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ sở vững chắc cho học sinh.
Các bộ sách giáo khoa mới không chỉ đảm bảo cung cấp kiến thức cốt lõi mà còn giúp học sinh phát triển khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.
Ví dụ, trong môn Toán, ngoài việc cung cấp các công thức, bài tập, sách giáo khoa còn thiết kế các tình huống thực tế để học sinh có thể áp dụng kiến thức toán học vào giải quyết các vấn đề cụ thể. Điều này giúp học sinh không chỉ học lý thuyết mà còn có thể liên kết kiến thức với thực tế, qua đó phát triển tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, các bộ sách giáo khoa cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các môn học tích hợp, giúp học sinh có cái nhìn toàn diện về thế giới và khả năng kết nối kiến thức giữa các lĩnh vực khác nhau. Điều này không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn giúp các em rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện biên soạn và phát hành nhiều bộ sách giáo khoa mới, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các bộ sách này không chỉ đảm bảo tính khoa học, đầy đủ về kiến thức mà còn có sự đổi mới trong cách tiếp cận, giúp học sinh phát triển năng lực tư duy và khả năng tự học.
Các bộ sách giáo khoa mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được biên soạn theo cách tiếp cận phát triển năng lực người học, đồng thời không quên vai trò quan trọng của kiến thức nền tảng.
Mỗi bộ sách đều được thiết kế để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận, hiểu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này không chỉ giúp học sinh học tốt mà còn giúp các em phát triển các kỹ năng mềm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng thích ứng trong thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là bước đi quan trọng trong việc đổi mới giáo dục Việt Nam, và việc biên soạn sách giáo khoa mới theo chương trình này là một nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển năng lực người học.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã nỗ lực để xây dựng những bộ sách giáo khoa vừa đảm bảo cung cấp kiến thức nền tảng, vừa phát triển năng lực của học sinh, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện của thế hệ học sinh trong tương lai.