Đề nghị công an vào cuộc xác minh vụ giáo viên giải đề cho học sinh

(Ngày Nay) - Theo tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị này đã đề nghị lực lượng Công an xác minh sự việc 1 thầy giáo cho giải đề Toán để học sinh chép trong đợt khảo sát đánh giá chất lượng học sinh lớp 12 năm 2020.

Liên quan đến vụ việc một thầy giáo day Toán online nổi tiếng ở Hà Nội giải đề và cung cấp đáp án cho học sinh trong lúc kỳ thi online của Hà Nội đang diễn ra, Sở GD-ĐT cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin ngay sau khi đợt khảo sát đánh giá ngày 29/5 kết thúc. Phía Sở GD-ĐT cũng đã lưu giữ lại hình ảnh và thông tin được phản ánh.

Hiện tại, Sở đã đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng có hành vi gây ảnh hưởng đến kỳ kiểm tra khảo sát này.

Đây là kỳ khảo sát do Sở GD-ĐT tổ chức nhằm đánh giá chất lượng học sinh lớp 12 trên toàn thành phố. Thông qua bài kiểm tra này, giáo viên bộ môn sẽ nắm được những điểm còn hạn chế của học sinh và có các biện pháp bồi dưỡng kịp thời. Trong khi đó, học sinh sẽ được cọ sát để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, báo Vietnamnet đưa tin.

Đề nghị công an vào cuộc xác minh vụ giáo viên giải đề cho học sinh ảnh 1

Thầy giáo N.T.Đ (SN 1993), người bị tố giúp học sinh gian lận. - Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Tiền Phong, chiều ngày 2/6, thầy Nguyễn Tiến Đ. xác nhận việc mình có cho trợ giảng giải đề cho học sinh chép. Theo thầy Đ., sau đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc giải đề cho học sinh chép là dạy học sinh gian lận, chỉ trích đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm đó, học sinh làm bài khảo sát ảnh hưởng thời gian học kiến thức mới trên lớp luyện thi, vì nghỉ dịch kéo dài nhiều em chưa nắm hết kiến thức.

Vì thế, thầy cho rằng, học sinh làm bài khảo sát sau cũng được và có trợ giảng hỗ trợ đáp án còn học sinh tiếp tục học kiến thức mới. Thầy Đ. cũng nói rằng, thời điểm có đề và học sinh đang làm bài trực tuyến, nhiều giáo viên khác cũng giải đề, đưa đáp án lên mạng. Riêng thầy có suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều khi cho trợ giảng giải đề cho học sinh.

“Thậm chí, việc khảo sát kiến thức trực tuyến, học sinh có thể chuyền kết quả cho nhau, giáo viên có thể giải giúp học sinh nên kết quả bài khảo sát bản chất điểm của nó đã ảo rồi, không thể đánh giá được chất lượng”, thầy Đ. nói.

Không chỉ cho trợ giảng giải đề cho học sinh, báo chí, cộng đồng mạng còn truyền tay nhau dòng  status đăng trên tài khoản cá nhân của thầy Đ. viết: “ Lớp 12 hôm nay đi học đúng lịch của mình bình thường nhé. Kỳ thi của Sở đã có thầy lo”. Được biết, dòng trạng thái này được thầy Đ. đăng trên trang cá nhân trước thời điểm Sở tổ chức bài khảo sát và giáo viên này đã xóa ngay sau đó.

Thầy Nguyễn Tiến Đ. được biết đến là giáo viên luyện thi lớp 12. Trên mạng, giáo viên này dùng những lời lẽ bay bổng để quảng cáo, mời chào học sinh đăng ksy luyện thi như: “Làm 100 đề lởm không bằng 10 đề hay”; “Trải nghiệm cảm giác ngồi thi như thật, học cách lập chiến thuật làm bài. Đề thi được kiểm định bởi những giáo viên Toán hàng đầu Việt Nam, trong đó có những người chưa từng ra đề thi ĐH”.

Thầy Đ. cho biết, mình không có trung tâm luyện thi riêng mà chỉ mở lớp dạy thêm.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều giáo viên đã có ý kiến bày tỏ thái độ không đồng tình với hành động của thầy Đ. vì cho rằng, thầy giáo này dạy học sinh gian dối.

Trước đó, vào tối 29/5, hơn 73.000 học sinh lớp 12 của Hà Nội tham gia tổ chức khảo sát chất lượng trực tuyến môn Toán do Sở GD&ĐT tổ chức. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn Toán, một số học sinh phản ánh, thầy Nguyễn Tiến Đ., giáo viên dạy Toán trực tuyến ở Hà Nội đã yêu cầu học sinh cứ tiếp tục học bài mới, còn việc khảo sát “đã có thầy lo”.

Cụ thể, thầy giáo này đã cho trợ giảng giải đề và cung cấp đáp án đưa lên mạng cho nhóm học sinh học ở lớp luyện thi chép đáp án và nộp bài.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.